เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ทำให้ต้นข้าวนาปรัง อายุ 1 เดือนเศษ ที่มีสภาพแห้งเหี่ยวขาดน้ำ ของเกษตรกรชาวนาจังหวัดพิจิตร อยู่ในสภาพกำลังยืนต้นตาย จำนวนนวนหลายไร่

หลังจากเกษตรกรชาวนาที่เสี่ยงทำนา พบปัญหาปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงต้นข้าว เนื่องจากระดับน้ำในคลองสายดินแดง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนของการเพาะปลูกข้าวนาปรัง เหลือไม่พอต่อการทำนาทั้งหมด ชาวนาจึงจำเป็นต้องปล่อยทิ้งนาข้าวให้แห้งเหี่ยวตาย


ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับนาข้าวที่แล้ง เล่าว่า เจ้าของพยายามสูบน้ำหลายครั้ง แต่น้ำต้นทุนไม่เพียงพอรวมถึงบ่อน้ำใต้ดิน ที่ปริมาณน้ำเหลือน้อย ไม่คุ้มทุนค่ามันมันที่ใช้สูบน้ำ


สำหรับพื้นที่ อำเภอวังทรายพูน เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรส่วนใหญ่ต่างหยุดกทำนาตามคำเตือนของหน่วยงานราชการ แต่มีเกษตรกรบางส่วนที่ยังเสี่ยงทำนา แต่หลังจากน้ำไม่เพียงพอ ชาวนาจำเป็นต้องปล่อยต้นข้าวบางส่วนให้ยืนต้นตาย ดีกว่าเสี่ยงหาแหล่งน้ำ แต่ไม่คุ้มกับการลงทุนสหรับการทำนา

นอกจากนี้พื้นที่ ต.สากเหล็ก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน เกษตรกรส่วนใหญ่ก็เสี่ยงทำนา เนื่องจากไม่สามารถปลูกพืชชนิดอื่นได้ เเต่หลังจากน้ำไม่เพียงพอชาวนาก็จำเป็นต้องปล่อยต้นข้าวบางส่วนให้ยืนต้นตายเช่าเดียวกัน