เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กองทัพเมียนมาก่อเหตุฉาวต่อเนื่อง หลังใช้อาวุธปืนยิงใส่ฝูงชนที่มาเข้าร่วมงานศพ วันที่ 28 มี.ค. 2564 สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า กองกำลังความมั่นคงเมียนมาได้เปิดฉากยิงใส่ผู้ที่เข้าร่วมงานศพของ Thae Maung Maung นักศึกษาวัย 20 ปีที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาโก หรือชื่อเดิมคือหงสาวดี และยังทำการจับกุมผู้ที่เข้าร่วมงานไปอีกหลายคน ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้หรือไม่

โดยในจุดอื่นๆ มีรายงานเข้ามาว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 9 ราย ขณะที่ในเมืองพะโม รัฐคะฉิ่น ประชาชนต่างรวมตัวกันชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วให้กับ Shwe Myint หญิงที่เสียชีวิตจากการโดนยิงเมื่อวันเสาร์ สื่อท้องถิ่นเผยว่า ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ไม่ยอมมอบร่างของเธอ จนกว่าครอบครัวจะยอมเซ็นรับรองว่า เธอไม่ได้เสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่ หลังจากการยึดอำนาจโดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. กองทัพได้ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง และเหตุการณ์ก็เริ่มที่จะน่าเป็นห่วงขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้นำรัฐประหารและกองทัพได้รับ นอกจากเสียงประณามของนานาชาติและการคว่ำบาตรโดยชาติมหาอำนาจบางประเทศแล้ว ยังไม่มีมาตรการอื่นที่จับต้องได้ออกมาให้เห็นจนถึงตอนนี้ ยกตัวอย่างเช่นการแบนไม่ให้ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่จีนและรัสเซียเป็นผู้ค้ารายหลักอยู่ ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจทางการเมืองต่อกองทัพ แต่การที่ทั้งคู่เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จึงทำให้พวกเขามีสิทธิ์ที่จะ วีโต้ (veto) การกระทำใดๆ ที่ทำให้พวกเขาเสียผลประโยชน์

ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองของเมียนมาระบุว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั่วเมียนมาอีก 12 ราย ทำให้จำนวนพลเรือนที่ถูกสังหารนับตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ อยู่ที่ 459 ราย