เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เฮียน เฮต ออง นักฟุตบอลหนุ่มสัญชาติเมียนมา สังกัด สโมสรฟุตบอลเซลังงอร์ เอฟซี ถูกสมาคมฟุตบอลของมาเลเซียลงโทษห้ามลงแข่งขันหนึ่งนัด โทษฐานชูสามนิ้วกลางสนามฟุตบอล เพื่อแสดงการต่อต้านเผด็จการทหารในประเทศเมียนมา

เด็กหญิง ชาวเมียนมา 7 ขวบดับอนาถ เซ่นสลายชุมนุมม็อบต้านรัฐประหารมัณฑะเลย์

รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทหารเมียนมาเปิดฉากยิงใส่ผู้ชุมนุม ก่อนจะจับคนที่ถูกยิง โยนลงบนกองไฟยางรถยนต์แล้วเผาทั้งเป็น

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 เฮียน เฮต ออง ผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าให้กับ ทีมเซลังงอร์ เอฟซี แสดงอาการดีใจที่ทำประตูให้กับทีมได้สำเร็จ พร้อมชูสัญลักษณ์สามนิ้วระหว่างการออกอากาศโทรทัศน์ ในนัดการแข่งขันนัดกับ ทีม พีดีอาร์เอ็ม เอฟซี
หลังจากนั้น คณะกรรมการวินัยสมาคมฟุตบอลมาเลเซียได้พิจารณาและมีมติว่า การชูสามนิ้ว ถือเป็นการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองในระหว่างการแข่งขันในสนามฟุตบอล ซึ่งเข้าข่ายผิดวินัยมาตรา 59 ว่าด้วยการห้ามใช้คำพูด หรือสัญลักษณ์ใดๆ ที่เข้าข่ายคุกคามผู้อื่น หรือการแสดงพฤติกรรมใดๆ ที่เข้าข่ายไม่มีน้ำใจนักกีฬา สมาคมฟุตบอลจึงมีคำสั่งลงโทษ เฮียน เฮต ออง ไม่ให้ลงแข่งหนึ่งนัดในเกมที่จะเจอกับ เปรัค เอฟซี ทู วันที่ 2 เมษายนนี้
ข่าวการแบนครั้งนี้ทำให้กลุ่มต่อต้านเผด็จการทั้งในเมียนมาและเอเชียแสดงความไม่พอใจที่สมาคมฟุตบอลมาเลเซียเพิกเฉยต่อเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น โดย เฮียน เฮต ออง ได้แสดงความคิดเห็นหลังจากรับโทษครั้งนี้ว่า
“ผมได้รับโทษเนื่องจากกระทำผิดจรรยาบรรณในการแข่งขันฟุตบอล แต่สิ่งที่ผมทำเกิดจากจรรยาบรรณของความเป็นมนุษย์”