เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่ พิมรี่พาย ไปเจาะบ่อบาดาลให้ชาวบ้านที่ จ.ยโสธร เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตร โดยใช้เงินส่วนตัวแค่ 1.9 แสนบาทเท่านั้น จึงทำให้คนไปยกข่าวเก่าเมื่อมกราคม 2563 ซึ่งลงในสื่อว่า “ครม.อนุมัติงบ 3 พันล้าน ขุดบ่อบาดาลทั่วประเทศ แก้ปัญหาภัยแล้ง” และตั้งข้อสงสัยว่าทำไมงบมหาศาลขนาดนี้แต่ชาวบ้านยังไม่มีน้ำใช้ แล้วทำไมใช้งบสูงกว่าพิมรี่พายมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักข่าวจึงไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งท่านตอบว่า ราคาขุดเจาะขึ้นอยู่กับความลึก ถ้าขุดลึกก็แพง ถ้าขุดตื้นก็ถูก การขุดบ่อลึก 300-400 เมตร จะให้ราคาเท่าบ่อลึก 30 เมตรได้ยังไง ท่อที่ใส่ลงไปก็ไม่เหมือนกัน ยืนยันว่าทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

ต่อมาอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ่อบาดาลของพิมรี่พาย พบว่าบ่อลึก 40 เมตร ใช้ท่อขนาด 6 นิ้ว มีแผงโซลาร์เซลล์ 4 แผง 340 วัตต์ และปั๊มน้ำขนาด 1 แรงครึ่ง มีการสูบน้ำมาใช้ปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงวัวในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เกษตร

อธิบดีฯ กล่าวว่าบ่อบาดาลของพิมรี่พายเล็กกว่าบ่อที่กรมขุดหลายสิบเท่า ราคาจึงต่างกัน และบ่อก็ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการเทปูนซีลปากบ่อ หากมีปัญหาจะเกิดการปนเปื้อนลงไปชั้นน้ำใต้ดินได้ และที่สำคัญ หมู่บ้านนี้ไม่เคยมีคำร้องขอให้กรมเข้าไปช่วยขุดบ่อบาดาล และสภาพพื้นที่ไม่ใช่โซนที่ขาดแคลนน้ำผิวดิน
อธิบดีฯ บอกว่าเรื่องที่วิจารณ์กันในโซเชียลฯ สร้างความสับสนและเข้าใจผิดต่อหน่วยงานราชการ ตนได้ทำความเข้าใจกับชุมชนและผู้นำท้องถิ่นแล้ว ไม่อยากให้ทุกคนที่เข้าไปช่วยเหลือเสียกำลังใจ
ต่อมาพิมรี่พายได้พูดถึงเรื่องนี้ขณะไลฟ์ขายของว่า “ทุกครั้งที่ทำบุญต้องมีดราม่า แต่ก็เป็นเรื่องดีที่สังคมพูดถึง เพราะเมื่อก่อนประชาชนไม่มีสิทธิ์รับรู้ว่าเอาเงินหลวงไปใช้ทำอะไรบ้าง แต่ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไป พอมีดราม่า ประชาชนก็สงสัย หน่วยงานที่รับผิดชอบก็ได้ออกมาชี้แจง”
พิมรี่พายบอกอีกว่า “ทุกวันนี้โลกเรามีแต่คนเก่งเยอะขึ้นทุกวัน คนเก่งยืนเบียดเสียดกันเยอะมากจนไม่มีที่ให้คนโง่ยืนเลย แต่สิ่งหนึ่งที่โลกนี้ยังขาดอยู่ คือยังขาดคนที่พยายามจะเข้าใจคนอื่น”
เจ้าตัวบอกว่า จะไม่หยุดทำ และไม่ต้องมาเซฟพิมรี่พาย เธอไม่ต้องการกำลังใจ เพราะกำลังใจที่ได้มามันจอมปลอม วันหนึ่งถ้าเธอทำผิดเขาก็ถอนกำลังใจออกไป เธอจะยืนหยัดในสิ่งที่ทำ และคิดหน้าคิดหลังให้ดีว่าสิ่งที่ทำไปจะมีผลกระทบกับใครบ้าง ส่วนเรื่องการขุดบ่อบาดาล เธอดูแล้วว่าไม่ได้กระทบกับใคร ไฟฟ้าก็ใช้ไฟจากโซลาร์เซลล์ เธอทำทิ้งไว้ถ้าเขามาใช้เธอก็ยินดี ถ้าเขาไปได้ที่ดีกว่า ก็ให้เขาไปใช้ที่ดีกว่าได้เลย
พิมรี่พายยังฝากถึงผู้ใหญ่ว่า “อย่ามองว่าเด็กสมัยนี้ไร้สาระ บางคนเป็นยูทูบเบอร์ เป็นเกมสตรีมเมอร์ เขาได้ทำสิ่งที่เขาชอบ ได้สร้างความมั่นใจ และหาเงินได้ด้วย เด็กรุ่นต่อไปเวลาเขานัดกันไปเที่ยวตามแก่งตามป่า เขาจะแวะทำบุญดูแลชุมชนไปด้วย”
เจ้าตัวเสริมอีกว่า “อยากให้ผู้ใหญ่มองโลกเป็นบวกบ้าง อย่ายึดติดกับอะไรเดิม ๆ ส่วนผู้ใหญ่ท่านใดที่ยังมีข้อครหากับเด็กอยู่ พิมก็ขออนุญาตแนะนำว่า ไม่ต้องพูดอะไรแล้วค่ะ ทำให้เด็กมันเห็นดีกว่า เพราะถ้ายิ่งพูดไป เด็กมันจะยิ่งขำเอาเปล่า ๆ ส่วนบ่อบาดาลที่พิมไม่ได้ขุดเข้าไปลึกเนี่ย เพราะว่าพิมกลัวเจอนรกค่ะ”
ดูไลฟ์ที่นี่ https://www.facebook.com/pimrypie.cosmatic/videos/800905377194449/