เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายไอย์มาน ซาฟาดี รองนายกรัฐมนตรี ประเทศจอร์แดน กล่าวหา เจ้าชายฮัมซาห์ พระอนุชาต่างมารดาของกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 สมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติ พยายามทำลายเสถียรภาพของราชอาณาจักร หลังรัฐบาลดำเนินการจับกุมบุคคลระดับสูงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกรวบตัวแล้ว! หนุ่มกระบะหัวร้อน ขับรถไล่ชนหนุ่มแมสเซนเจอร์ (มีคลิป)

สื่อเกาหลีเผยโรงงาน กิมจิจีน คนลงเเช่ในบ่อผัก

ไอย์มาน ซาฟาดี อ้างด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่สายลับต่างชาติติดต่อกับพระชายาของเจ้าชายฮัมซาห์ และหารือกันเรื่องการเดินทางออกจากประเทศด้วยเครื่องบิน ซึ่งการสื่อสารทั้งหมดได้รับตรวจสอบแล้ว โดยจนถึงตอนนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนการร้ายนี้แล้ว 15 คน รายล่าสุดคือนาย ยัสเซอร์ อัล-มาจาลี ผู้อำนวยการสำนักงานของเจ้าชายฮัมซาห์ ซึ่งญาติของนายมาจาลีระบุว่า เจ้าหน้าที่บุกใช้ปืนจี้จับกุมเขาถึงที่บ้าน

“การสืบสวนเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า กิจกรรมและความเคลื่อนไหวเหล่านี้ไปถึงขั้นที่ สร้างผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศโดยตรงแล้ว” นายซาฟาดีกล่าว “แต่สมเด็จพระราชาธิบดีตัดสินพระทัยว่า เป็นการดีที่สุดที่จะพูดคุยกับเจ้าชายฮัมซาห์โดยตรง เพื่อแก้ปัญหาเป็นการภายในราชวงศ์เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครมาใช้ประโยชน์”

บุคคลสำคัญที่ถูกจับกุมในเหตุการณ์นี้รวมไปถึงนายบาสเซม อาวาดัลเลาะห์ อดีตที่ปรึกษาราชสำนักซึ่งมีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 และนายชาริฟ ฮัสซัน บิน ซาอิด สมาชิกรางวงศ์จอร์แดนและเป็นพระญาติห่างๆ ของคิงอับดุลเลาะห์ที่ 2 ขณะที่กองทัพปฏิเสธรายงานที่ว่า เจ้าชายฮัมซาห์ถูกจับกุมด้วย

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายฮัมซาห์ ซึ่งเป็นพระอนุชาต่างมารดาของคิงอับดุลเลาะห์ที่ 2 เผยแพร่คลิปวิดีโอออกมาเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา อ้างว่าพระองค์กำลังถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในกรุงอัมมาน พร้อมทั้งปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ กับแผนการก่อรัฐประหาร หรือต่อต้านผู้นำประเทศ อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงกล่าวหาผู้นำจอร์แดนว่า ทุจริตคอร์รัปชันและไร้ความสามารถในการบริหาร

นายซาฟาดีตอบโต้ว่า เจ้าชายฮัมซาห์ใช้วิดีโอดังกล่าวเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง และเรียกร้องความเห็นใจ ขณะที่ สมเด็จพระราชินีนูร์ แห่งจอร์แดน พระมารดาของเจ้าชายฮัมซาห์ ตรัสว่า พระองค์ขอสวดภาวนาแก่ผู้บริสุทธ์ที่ตกเป็นเหยื่อของการใส่ความอันชั่วร้าย