เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่าตัวดั้งเดิมหลายเท่า ไม่ก่ออาการรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆในคนไข้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล จากผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ The Lancet Infectious Diseases เมื่อวันจันทร์ (12 เม.ย.)

ตัวกลายพันธุ์ B.1.1.7 ซึ่งถูกพบครั้งแรกในสหราชอาจักรเมื่อปีที่แล้ว ถูกพบในมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ในนั้นรวมถึงประเทศไทย และโดนกล่าวโทษว่า เป็นตัวโหมกระพือการแพร่ระบาดระลอกใหม่ หลายชาติพบผู้ติดเชื้อทุบสถิติสูงสุด

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มันได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่พบเห็นโดยทั่วไปมากที่สุดในสหรัฐฯ ท่ามกลางเคสผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในการศึกษาวิเคราะห์กลุ่มคนไข้โควิด-19 อาการหนักจำนวน 496 คน ที่เข้ารักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ของสหราชอาณาจักรในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมปีก่อน เปรียบเทียบระหว่างคนไข้ที่ติดเชื้อ B.1.1.7 กับตัวกลายพันธุ์อื่นๆ พวกนักวิจัยไม่พบความแตกต่างในความเสี่ยงของการติดเชื้ออาการรุนแรง เสียชีวิต หรือผลลัพธ์ทางคลินิกอื่นๆ ในคนไข้ที่ติดเชื้อ B.1.1.7 กับตัวกลายพันธุ์อื่นๆ

“จากข้อมูลของเรา ภายในบริบทและข้อจำกัดต่างๆ ของการศึกษาในโลกจริง มอบความอุ่นใจในเบื้องต้นว่า อาการป่วยรุนแรงของคนไข้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์ B.1.1.7 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ไม่ต่างจากคนไข้อาการรุนแรงจากการติดเชื้อตัวกลายพันธุ์อื่น” พวกนักวิจัยระบุในผลการศึกษา

ผลการศึกษาอีกชิ้นที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ The Lancet Public Health พบว่า ดูเหมือนวัคซีนจะมีประสิทธิภาพกับตัวกลายพันธุ์สหราชอาณาจักร เนื่องจากไม่ปรากฏการเพิ่มขึ้นของอัตราการติดเชื้อซ้ำเมื่อเทียบกับตัวกลายพันธุ์อื่นๆ

บรรดานักวิทยาศาสตร์สหราชอาณาจักรเคยระบุตัวกลายพันธุ์สหราชอาณาจักรแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าตัวกลายพันธุ์หลักอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ราวๆ 40-70% ซึ่งผลการศึกษาล่าสุดนี้ก็ยืนยันผลการค้นพบที่ผ่านมา โดยระบุว่าตัวกลายพันธุ์ B.1.1.7 แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่าจริง

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของตัวกลายพันธุ์โควิด-19 ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวประเทศไทยพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นครั้งแรกเท่าที่ทราบเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในชุมชนของตัวกลายพันธุ์สหราชอาณาจักรในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 3 สาเหตุ โควิด-19 ระบาดรวดเร็วกว่าเดิม สายพันธุ์อังกฤษ โดย”หมอแล็บแพนด้า”

ตัวอย่างที่ไม่ควรทำตาม หนุ่มโพสต์ลงโซเชียล ตั้งโอ่งเล่นน้ำสงกรานต์ ในช่วงโควิดระบาดหนัก