เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

  โควิด-19 : ขณะโลกยังไม่ฟื้นจากโรคระบาด เศรษฐกิจจีนไตรมาส 1 โต 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เศรษฐกิจจีนเติบโตเป็นประวัติการณ์ที่ 18.3% ในไตรมาสแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นี่นับเป็นอัตราการเติบโตที่มากที่สุดของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) นับตั้งแต่จีนเริ่มเก็บข้อมูลประจำไตรมาสเมื่อปี 1992

อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ออกมาวันที่ 16 เม.ย. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ของค่าเฉลี่ยของผลการสำรวจ นักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนจัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่อยู่ที่ 19%

อย่างไรก็ดี ตัวเลขนี้ไม่ได้สะท้อนถึงการเติบโตอย่างแข็งแรงที่แท้จริง เนื่องจากเป็นตัวเลขที่ถูกเทียบกับเศรษฐกิจปีที่แล้วที่หดตัวอย่างรุนแรงจากวิกฤตการระบาดใหญ่

ย้อนไปเมื่อ ม.ค.-มี.ค. 2020 เศรษฐกิจจีนหดตัว 6.8% จากการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด

“ถือว่าเศรษฐกิจของประเทศออกตัวได้ดี” สำนักสถิติแห่งชาติจีนระบุ แต่ก็เสริมว่า “เราต้องตระหนักอยู่ตลอดว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังลุกลามไปทั่วโลก และสภาพการของนานาชาติก็ยังซับซ้อน เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและไร้เสถียรภาพ”

Chinese consumers buy vegetables

ตัวเลขสำคัญ ๆ อื่นที่หน่วยงานด้านสถิติของจีนเผยแพร่มาก็ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนกำลังกลับมาฟื้นตัวเรื่อย ๆ แต่ดูแข็งแรงเป็นพิเศษเพราะไปเทียบกับตัวเลขที่ต่ำมากในปีที่แล้ว

ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมในเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 14.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ภาคการค้าปลึกสูงขึ้น 34.2%

“เป็นท่าทีที่ดีที่ตัวบ่งชี้รายเดือนสะท้อนว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภค และการลงทุน ต่างก็เริ่มเดินหน้าในเดือน มี.ค. ตามลำดับ หลังจากสองเดือนแรกที่ยังอ่อนแออยู่” ลูอิส คูจส์ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์เอเชียที่บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) กล่าว

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าหลายภาคเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงเมื่อเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลลดลง

ยู ซู นักเศรษฐศาสตร์ด้านจีน ของอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit—EIU) ซึ่งเป็นหน่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจของนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ บอกว่า การค้าและภาคอุตสาหกรรมอาจไม่สามารถคงแรงขับเคลื่อนไว้ได้ เพราะไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจากปีที่แล้วที่ตัวเลขจีดีพีโต 6.5% ในไตรมาสสุดท้ายก็ชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังเติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ

ทั้งมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เคร่งครัดและมาตรการช่วยเหลือธุรกิจต่าง ๆ เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มขึ้น จีนเป็นชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ชาติเดียวที่เศรษฐกิจฟื้นตัวเมื่อปีที่แล้วที่ 2.3% แม้จะอ่อนแอที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

จีนได้ตั้งเป้าการเติบโตปีนี้อยู่ที่ 6% หลังจากที่ยกเลิกเป้าสำหรับปีที่แล้วไป

คู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดียและสหภาพยุโรป

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

BBC

นอกจากการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศแล้ว ก่อนหน้านี้ปีนี้ มีรายงานว่ามหาอำนาจแห่งเอเชียชาตินี้ยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของทั้งอินเดียและสหภาพยุโรป แซงหน้าสหรัฐอเมริกา ในปี 2020

แม้ว่าจีนและอินเดียมีพิพาทกันบริเวณพรมแดนจนนองเลือดเมื่อปีที่แล้ว และอินเดียก็ได้สั่งระงับแอปพลิเคชันของจีนถึง 220 แอปฯ แต่มูลค่าการค้าขายระหว่างกันของจีนและอินเดียสูงถึง 7.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2020

ข้อมูลกระทรวงพาณิชย์อินเดียระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าปี 2019 ซึ่งอยู่ที่ 8.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังสูงพอที่จะแซงหน้าสหรัฐฯ ได้

นอกจากนี้ ปีที่แล้ว มูลค่าการนำเข้าและส่งออกระหว่างจีนและสหภาพยุโรปอยู่ที่ 7.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แซงสหรัฐฯ ที่ตัวเลขอยู่ที่ 6.71 แสนล้าน

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวในไตรมาสแรกเพราะการระบาดใหญ่ แต่ก็กลับมาฟื้นตัวและเพิ่มความต้องการสินค้าจากสหภาพยุโรปในช่วงต่อมาของปี ถือเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจประเทศเดียวที่เศรษฐกิจเติบโตเมื่อปีที่แล้ว มีความต้องการอย่างรถยนต์และสินค้าหรูหราจากยุโรป ขณะที่ยุโรปนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์และอิเล็กทรอนิกส์จากจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง