เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นธรรมเนียมของหลายประเทศทั่วโลกเมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง เหล่านักการเมืองก็จะต้องลงพื้นที่หาเสียงกันอยู่แล้ว และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือป้ายหาเสียง ที่จะคอยบอกให้ชาวบ้านชาวเมืองได้รับรู้ว่าใครคือเบอร์ไหน จะทำอะไรบ้างหากได้รับเลือกตั้ง…

หลายท่านก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่าป้ายหาเสียงเนี่ย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นป้ายหน้าตาจืดๆ มีหน้าของผู้ลงสมัครเลือกตั้ง และวางตั้งไว้เฉยๆ ตามมุมถนน ซอกซอย สี่แยกต่างๆ

แต่การหาเสียงของเหล่านักการเมืองในรัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดียนั้นกลับเหนือชั้นกว่าใคร เพราะผู้สมัครหลายรายเลือกที่จะใช้แรงงานหมาจรเป็นตัวช่วยในการหาเสียง เพื่อให้มั่นใจได้ว่านโยบายหาเสียงของตนสามารถเข้าถึงคนได้มากที่สุด

อย่างน้อยๆ ที่เห็นเด่นชัดก็มีอยู่ด้วยกัน 2 คนจาก 2 เขต ที่ได้แปะป้ายหาเสียงของตัวเองกับน้องหมาจรในพื้นที่ของตนเอง แล้วก็ปล่อยให้น้องวิ่งเล่นไปเรื่อย

ภาพของป้ายหาเสียงเดินได้เห่าได้นี้ก็กลายเป็นกระแสไวรัลในโซเชียลมีเดียในภายหลัง ทว่ามันกลับทำให้เหล่านักสิทธิสัตว์ต่างรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงการทำให้เกิดมีมล้อเลียนต่างๆ ตามมาด้วย

ถึงแม้ว่าจะมีกระแสด้านลบตามมาจากการใช้วิธีนี้หนึ่งผู้ลงสมัครเลือกตั้งก็ยอมรับว่าการใช้แรงงานหมาจรแปะป้ายหาเสียงนั้น ไม่ได้รู้สึกผิดหรือเสียใจอะไร

“มันไม่ได้มีกฎหรือข้อห้ามที่บ่งบอกว่าไม่ให้ใช้หมาจรจัดในการหาเสียงซะหน่อย เราไม่ได้ทำร้ายสัตว์อะไรเลยนะ จริงๆ แล้วเราให้อาหารหมาจรจัดทุกวันอยู่แล้ว แถมมันยังเป็นไอเดียที่แปลกใหม่ และผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งก็ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษด้วย” หนึ่งในคำพูดจากผู้สมัครลงเลือกตั้งที่ใช้วิธีนี้หาเสียง

ทางด้านนักสิทธิสัตว์และคนรักน้องหมาต่างส่ายหน้าไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ โดยส่วนมากเชื่อว่าการใช้แรงงานน้องหมาเป็นป้ายหาเสียงเคลื่อนที่แบบนี้ควรมีบทลงโทษ

“ถ้าเปลี่ยนเป็นคนโดนบ้างจะรู้สึกยังไง ลองมีสติ๊กเกอร์แปะติดอยู่บนหน้าระหว่างเลือกตั้งเนี่ย เพราะหมามันประท้วงไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีสิทธิไปทำอะไรแบบนั้นกับมัน นักการเมืองควรประณามพฤติกรรมของคนที่ใช้วิธีหาเสียงแบบนี้นะ”

ที่มา

india.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง