เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รู้จักกับ “คุณรุ้ง” และครอบครัว

คุณรุ้ง สุชานันท์ พื้นเพเดิมเป็นคนเชียงราย แต่ย้ายมาอยู่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่อายุ 15 โดยแม่ของเธอเปิดร้านอาหารอยู่ที่นี่ ปัจจุบันคุณรุ้งเองก็เป็นเชฟและเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยชื่อดังย่านบรุ๊คลิน ในกรุงนิวยอร์ก ชื่อร้าน Baoburg คุณรุ้งทำร้านอาหารมานานเกือบ 10 ปี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เคยไปออกรายการแข่งทำอาหาร Beat Bobby Flay มาแล้ว และเคยได้รับการโหวตให้เป็นเชฟหญิงที่เจ๋งที่สุดในนิวยอร์ก คุณรุ้งเลี้ยงหมาชิบะไว้ 1 ตัวชื่อ โทฟุ (Tofu) นกแก้ว 1 ตัวชื่อ แมงโก้ (Mango) และแมวอีก 2 ตัวชื่อ พอนซุ (Ponzu) กับ กิมจิ (Kimchi) ซึ่งเธอรักพวกมันเหมือนลูก และเรียกพวกมันว่า ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเน็ตเห็นใจ! แมวโดนเด็กทำร้าย จนตาย แถมครอบครัวเด็ก ยังรุมทำร้ายเจ้าของแมวต่อ

สาวถูกแฟนเก่าทำร้ายปางตายหลายครั้ง ช้ำหนักต้องพึ่งจิตแพทย์เยียวยา

พอนซุเป็นสัตว์เลี้ยงตัวแรกของคุณรุ้ง มันเป็นแมวตัวผู้อายุ 3 ปี ตัวอ้วนสีเทาและใจดี นกหนูไม่เคยจับ แต่มันมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ต้องให้ยาวันละ 3 ครั้ง และไปพบหมออย่างต่อเนื่อง พอนซุสนิทกับนกแก้วแมงโก้มาก ทั้งคู่มักจะคลอเคลียกันไม่ห่าง จนมีรายการเกี่ยวกับสัตว์มาถ่ายทำสกู๊ปเกี่ยวกับมิตรภาพของทั้งคู่ถึงบ้าน ทุกวันคุณรุ้งกับแฟนหนุ่มซึ่งเป็นชาวต่างชาติ จะพา ครอบครัว ของพวกเขาไปเดินเล่น โดยน้องแมวทั้งสองเชื่องมาก สามารถเดินกับสายจูงได้เหมือนสุนัข

วันสุดท้ายของพอนซุ

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2021 เวลาประมาณ 5 โมงเย็น คุณรุ้งกับแฟนก็พาลูก ๆ ทั้งสี่ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะแถวบ้านเหมือนเช่นเคย ระหว่างเดินกลับใกล้ถึงบ้าน จู่ ๆ มีเด็กผู้ชายอายุราว 12 ปีคนหนึ่ง วิ่งเข้ามาชนสายจูงของพอนซุและลากสายจูงไปอย่างแรง จนตัวพอนซุลอยขึ้นไปบนอากาศก่อนตกลงมากระแทกพื้น สายจูงหลุดจากมือคุณรุ้งและติดไปกับตัวเด็ก เด็กหยุดวิ่งและหันกลับมองว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อเห็นแมวนอนดิ้นอยู่บนพื้น แทนที่จะหยุด เขากลับลากสายจูงต่อไปอีกหลายก้าว จนพอนซุถูกลากครูดไปกับพื้นอีก
คุณรุ้งเข้าไปตะครุบพอนซุไว้ แล้วพยายามอุ้มมันแนบอกเพื่อให้มันสงบ เล็บหลังของพอนซุหลุดออกไปหมดทั้ง 5 นิ้วจากแรงกระชากของเด็ก มันดิ้นสุดตัวและชักเกร็ง จนเล็บข่วนแขนของคุณรุ้ง คุณรุ้งร้องไห้ เธอรู้ว่านี่อาจเป็นวาระสุดท้ายของพอนซุแล้ว หมอบอกว่าห้ามให้มันตกใจ เพราะมันสามารถช็อกตายได้ ในที่สุดพอนซุก็จากไปในอ้อมแขนของคุณรุ้ง
คุณรุ้งหันไปถามเด็กด้วยความโกรธว่า “เธอทำอะไรของเธอ” เด็กจึงวิ่งไปหาครอบครัวที่เดินตามมา แทนที่แม่เด็กจะขอโทษ กลับพูดใส่คุณรุ้งอย่างหยาบคายว่า “อย่ามาตะโกนใส่ลูกชั้นนะ ลูกชั้นไม่ผิด มึงนั่นแหละผิด ใครบอกให้เอาแมวมาใส่สายจูง มึงบ้าหรือมึงโง่” ครอบครัวของเด็กเป็นชาวเปอโตริกัน มีกัน 8 คน ทั้งผู้ชายและผู้หญิง พวกเขารุมด่าทอคุณรุ้ง ไม่มีใครฟังที่เธอพยายามอธิบาย แถมผู้ชายยังอ้างว่าเขาเป็นแก๊งสเตอร์และขู่ว่า “มึงอยากโดนเหรอ”

ครอบครัวมหาภัย

แฟนคุณรุ้งพยายามบอกให้พวกเขาใจเย็น แต่ผู้ชายในครอบครัวนั้นกลับเข้ามาชกแมงโก้ที่เกาะอยู่บนไหล่แฟนคุณรุ้ง จนมันบินเตลิดไปตกอยู่กลางถนน คุณรุ้งรีบวิ่งไปตะครุบแมงโก้ ครอบครัวนั้นก็พากันหัวเราะขบขัน คุณรุ้งถามครอบครัวนั้นว่าทำแบบนี้ทำไม ผู้ชายก็ทำท่าขู่จะเตะโทฟุอีก และเข้าไปดึงหางโทฟุจนขาหลังของมันลอยขึ้น คุณรุ้งจึงตะโกนถามด้วยความโกรธว่าทำแบบนี้ต้องการอะไร
ผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาตบหน้าคุณรุ้งและพูดว่า “นี่แหละสิ่งที่ฉันต้องการ” คุณรุ้งจึงตบกลับไป 1 ครั้ง จากนั้นผู้หญิง 3 คนก็กระโจนเข้าใส่คุณรุ้งแล้วรุมทำร้ายเธอ ทั้งบีบคอ พยายามชกหน้า พยายามเอาเล็บจกตา คุณรุ้งสู้แรงไม่ไหว ได้แต่เอามือป้องกันหน้าตัวเองไว้ แฟนคุณรุ้งพยายามเข้ามาดึงพวกผู้หญิงออกไปจากร่างคุณรุ้ง ผู้ชายก็เข้ามาต่อยเขาจากข้างหลังจนแว่นแตกและจมูกหัก มีเลือดไหล
ตอนเกิดเหตุมีคนในสวนสาธารณะเห็นเหตุการณ์จำนวนมาก แต่ไม่มีใครเข้ามาช่วย กระทั่งชายผิวดำ 2 คนมีน้ำใจวิ่งเข้ามาห้ามและแยกคนพวกนั้นออกไป ชายผิวดำถามครอบครัวนั้นว่ารุมทำร้ายสองคนนี้ทำไม ครอบครัวนั้นโบ้ยความผิดให้คุณรุ้ง อ้างว่าพอนซุข่วนเด็ก และคุณรุ้งก็ทำร้ายเด็กก่อน มีคนโทรแจ้งตำรวจ ครอบครัวนี้จึงรีบพากันขึ้นรถ 2 คันกลับไป คุณรุ้งตามไปถ่ายทะเบียนรถไว้ ครอบครัวนั้นก็ขู่ซ้ำว่าอยากโดนอีกเหรอ

ตำรวจอเมริกัน

มีคนถ่ายคลิปตอนคุณรุ้งถูกทำร้ายเอาไว้ได้และส่งให้ตำรวจ ตอนแรกคุณรุ้งก็อุ่นใจว่าเรื่องถึงตำรวจแล้ว แต่การณ์กลับตาลปัตร นักสืบที่ทำคดีไม่แคร์เรื่องสัตว์โดนทำร้าย กลับถามว่าเด็กเป็นอะไรหรือเปล่า อาทิตย์ต่อมา คุณรุ้งไปถามความคืบหน้าจากนักสืบ เขาบอกว่าเอาคดีนี้ไปให้คนอื่นทำแล้ว พอเธอติดต่อไปยังนักสืบคนที่ 2 ก็บอกว่าโยนไปให้คนอื่นทำแล้วเหมือนกัน
พอไปถามนักสืบคนที่ 3 เขากลับพูดว่าพวกคุณไปหาเรื่องเขาก่อน ทำไมไม่พากันเดินกลับบ้านซะ จะได้ไม่มีเรื่อง และพูดว่าถ้าคุณไม่แตะต้องเด็กก่อน ครอบครัวเด็กจะมารุมทำร้ายคุณทำไม แล้วนักสืบคนนี้ยังตบโต๊ะใส่คุณรุ้งอีก คุณรุ้งเอาเรื่องนี้ไปโพสต์ในกลุ่มคนไทยในอเมริกา มีคนไทยเข้ามาให้คำแนะนำและช่วยกันติดแฮชแท็ก #JusticeForPonzu ล่าสุดกงสุลไทยติดต่อมาหาคุณรุ้งเพื่อขอข้อมูล และอาจจะประสานงานให้
ตอนนี้คุณรุ้งก็กังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง แต่เธอยังยืนยันว่าจะทวงความยุติธรรมให้กับพอนซุและครอบครัวของเธอ
เรื่องของพอนซุกลายเป็นข่าวดังในไทย คุณรุ้งบอกว่าเธอได้รับกำลังใจจากคนไทยจำนวนมาก ทำให้เธอมีกำลังใจมากขึ้น
ฟังสัมภาษณ์คุณรุ้งได้ที่รายการ The Chair เก้าอี้รับแขก ช่อง Siamtown