เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างที่ยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ ในคดีชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร์ ที่สนามหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์ แจงยิบ หามเพนกวินส่งโรงพยาบาล เพราะถ่ายเป็นเลือด?

ธนาธร ยกย่อง เพนกวิน กล้าหาญ ชี้ ผู้พิพากษาอาจกำลังละเมิดกฎหมายเสียเอง

โดยมีนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์, นางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ แม่ของแอมมี่ และนางสุริยา สิทธิจิรวัฒนกุล แม่ของรุ้ง พร้อมด้วยทนายความ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมฟังคำไต่สวนของศาล และให้กำลังใจครอบครัวของทั้ง 3 คน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ ไม่ได้ยื่นขอเสนอให้ศาลออกข้อกำหนดในการปล่อยตัว เนื่องจากตามกฎหมายแล้วศาลจะเป็นผู้ออกข้อกำหนดเอง แต่ได้แถลงต่อศาลไว้ว่า หากศาลอนุญาตให้ประกันตัวทั้งสามคน แล้วเสนอข้อกำหนดเช่นเดียวกับแกนนำที่ได้ประกันตัวไปแล้วก็พร้อมจะยอมรับ และได้เชิญอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มารับรองพฤติกรรมหากได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่มารดาของนายพริษฐ์ ระบุว่า วันนี้มีความคาดหวังกับการได้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากศาลได้นัดไต่สวนเป็นครั้งแรก หลังจากที่ยื่นขอประกันมาแล้วหลายครั้ง ส่วนอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี และยังไม่ได้เคยได้เข้าเยี่ยม และหากศาลมีเงื่อนไขในการปล่อยตัวก็เชื่อว่าลูกชายก็จะสามารถปฏิบัติตามได้

พื้นที่โดยรอบอาคารศาลอาญา มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ และมีมารดาของ แพนกวิน และทนายความมารอฟังการไต่สวนแล้ว

ด้านนายพิธา กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เดินทางมาในฐานะนักการเมืองที่มีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนเพียงอย่างเดียว แต่มาในฐานะมนุษย์ และในฐานะพ่อด้วย

เพราะที่ผ่านมารู้สึกผิดหวัง หดหู่ วันนี้จึงอยากมาให้กำลังใจคุณแม่ของทุก ๆ คน มายืนยันสิทธิในการประกันตัว และพรรคก้าวไกลไม่ได้นิ่งดูดายกับสิ่งที่เกิดขึ้นและคาดหวังกับความยุติธรรม ที่ทั่วโลกใช้กัน ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีต่างชาติจับตามอง

จากนั้นนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ สมาชิกพรรคก้าวไกลได้มอบดอกไม้ให้กับแม่ของเพนกวินพร้อมกล่าวให้กำลังใจด้วย

สำหรับพื้นที่โดยรอบนอกศาลอาญา ได้มีการปิดประตูทางเข้าออก ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในอาคารศาลอาญา ส่วนผู้ที่เข้ามาติดต่อราชการ ให้เข้าออกประตูฝั่งศาลแพ่งแทน โดยมีกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยบริเวณนอกรั้วด้วย

ขณะที่ด้านในเจ้าหน้าที่ศาลได้ตั้งจุดคัดกรองประชาชน คู่ความในคดีต่างๆ และสื่อมวลชน เข้ามาด้านใน โดยมีกำลังตำรวจศาลตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลนำแผงเหล็กมาวางกั้นพื้นที่ทางเข้ารอบศาลอาญา และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน มาจอดตรงกับประตูทางเข้าศาลอาญาด้วย