เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อนุทิน รมต.(สธ.) เน้นย้ำ ขอให้ ปชช.และร้านค้า เข้มงวด หลังอนุญาตให้กลับมานั่งกินอาหารได้

วันที่ 17 พ.ค. 64  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังเพิ่มสูงขึ้นว่า ขณะนี้เป็นการติดเชื้อในคลัสเตอร์ เช่น ติดเชื้อในเรือนจำ แคมป์ก่อสร้าง ซึ่งการเกิดในกลุ่มก้อนเหล่านี้เป็นแบบปิด สามารถใช้มาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล(Bubble and seal) คัดแยกผู้ป่วยออกเป็นกลุ่มสีเขียว สีเหลืองและสีแดง เพื่อให้ผู้ป่วยอาการหนักออกมารักษา พร้อมกันนี้ ผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมต่างๆเพิ่มเติม ตามระดับสีของแต่ละจังหวัด โดยในพื้นที่สีแดงเข้ม 4 จังหวัด อนุญาตให้กลับมานั่งกินอาหารในร้านได้ถึง 21.00 น. แต่ต้องลดจำนวนลูกค้าในร้านไม่เกิน 25%ของพื้นที่ และ ให้สั่งกลับบ้านได้ถึง 23.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยแต่ละร้าน จะต้องคัดกรองทั้งพนักงาน และ ผู้ใช้บริการ เช่น ลงทะเบียน และ วัดอุณหภูมิ พนักงาน และ ลูกค้า ต้องสวมหน้ากาก เพื่อความปลอดภัย ส่วนการจัดพื้นที่ ต้องเว้นระยะทางเดิน กับ ที่นั่งกินอาหาร 1-2 เมตร และนั่งกินได้ไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง
ส่วนจังหวัดพื้นที่สีแดง นั่งกินในร้านได้ถึง 23.00 น. และ พื้นที่สีส้ม 56 จังหวัด เปิดให้นั่งกินในร้านได้ตามปกติ แต่ทุกจังหวัดยังต้องงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุมอย่างเข้มงวด หากพบการกระทำผิดครั้งแรก จะถูกตักเตือน แต่หากผิดครั้งที่ 2 จะถูกสั่งปิดร้านทันที ขณะเดียวกัน ก็จะเร่งฉีดวัคซีน ให้กับผู้ประกอบการ และ ลูกจ้างร้านอาหาร รองรับการผ่อนคลาย คาดว่า จะมีกว่าแสนคน โดยจะมีผลบังคับใช้วันพรุ่งนี้ ก็คือ หลังเที่ยงคืนนี้เป็นต้นไป

เมื่อถามถึงการที่ ศบค. ผ่อนคลายให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า มีการพิจารณาหลายด้าน ซึ่งก็อยู่ในสถานการที่สามารถทำได้ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้า ต่อลมหายใจให้คนหาเช้ากินค่ำ แต่ต้องขอความร่วมมือให้เน้นการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน และปฏิบัติเข้มมาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และทำงานที่บ้านให้มาก เพราะหากเราผ่อนคลายแล้วสถานการณ์แย่ลงก็คงต้องสั่งปิดอีก พูดง่ายๆ เป็นการปรับสีแต่ละจังหวัดใหม่ โดยพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากเดิม 6 จังหวัด เหลือ 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และ สมุทรปราการ ส่วนพื้นที่สีแดง หรือ พื้นที่ควบคุม สูงสุดจาก 45 จังหวัด ปรับเหลือ 17 จังหวัด และพื้นที่สีส้ม คือ พื้นที่ควบคุม มีทั้งหมด 56 จังหวัด