เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา หลังจากเพจเฟวบุ๊กเพจหนึ่ง นำเรื่องราวของลูกเพจมาเผยเเพร่ เมื่อหลายๆคนเกิดความสงสัยว่า ในซอยหมู่บ้านเล็กๆ ต้องใช้ “เสาโคมไฟกินรี” ที่อลังการเเละเเพงขนาดนี้เลยหรอ กระทั่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

 

โดยต่อมามีผู้ให้ข้อมูลว่า เสาไฟกินรี พร้อมโคมไฟโซล่าเซลล์ดังกล่าว ถูกติดตั้งบริเวณถนนลูกรังเเห่งหนุ่ง ใจจังหวัดสมุทรปราการ  เป็นโครงการที่ อบต.ราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้รับผิดชอบ เเละโลกโซเชียล รวมทั้งเพจดังหลายๆเพจ ได้ช่วยกันเเชร์ ตีแผ่ข้อพิรุธโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพลังงานโซล่าเซลล์ดังกล่าว  ว่ามีหลายประเด็นส่อไปในทางทุจริต และอาจมีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน เนื่องจากบางส่วนมีการติดตั้งในซอยที่เป็นป่าหญ้ารกทึบ มีระยะเสาแต่ละต้นถี่เกินไป และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย

ล่าสุดวันที่ 10 มิถุนายน 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า เมื่อตรวจสอบการดำเนินโครงการดังกล่าว พบว่าเสาไฟกินรีแต่ละต้นมีราคามากกว่าต้นละ 94,000 บาท ซึ่งมีการดำเนินการติดตั้งในซอยเล็ก ซอยน้อย และในถนนทางหลวงในพื้นที่ ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มาตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2564 ระยะเวลากว่า 8 ปี รวมแล้วกว่า 10 สัญญา คิดเป็นเงินกว่า 734,410,000 บาท

นอกจากนี้ บริษัทที่ประมูลงานทุกสัญญาที่ผ่านมามีเพียงบริษัทเดียวเท่านั้น จึงเป็นข้อผิดปกติ ซึ่งอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่ได้ แม้จะอ้างว่าดำเนินการประมูลกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 แล้วก็ตาม

สำหรับสัญญาล่าสุดที่จัดซื้อในช่วงต้นปี 2564 คือ ประกวดราคาซื้อโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ชนิดกิ่งเดี่ยว พร้อมติดตั้งภายในเขตตำบลราชาเทวะ จำนวน 1,456 ต้น วงเงิน 138,080,000 บาท ทำสัญญาเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 64

 

ทั้งนี้หลายๆคนต่างบอกว่าการมีไฟส่องสว่างข้างทางก็ดี ช่วยให้ปลอดภัยเเต่เดินทางได้สะดวกมากขึ้น เเต่สำหรับเสาไฟกินรีนั้น ส่วนใหญ่มองว่าค่อนข้างเเพงเกินไป ควรนำเงินที่เสียไปเกินความจพเป็นนั้นมาปรับปรุงเเก้ไขถนนที่ทรุดโทรม เเละส่วนอื่นๆที่จำเป็น

 

 

ขอบคุณภาพ : ต้องแฉ