เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นาวาอากาศตรี นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เผยผลชันสูตร กรณีหญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา ที่บ้านพักภายในหมู่บ้านสินทรัพย์นคร กรุงเทพมหานคร หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกา เข็มแรก ก่อนจะมีอาการไข้ขึ้น ปวดศีรษะ หนาว เกร็งหมดสติก่อนเสียชีวิตในวันต่อมานั้น

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ด้านนาวาอากาศตรี นพ.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า สำหรับหญิงอายุ 46 ปี อาชีพแม่บ้าน มีโรคประจำตัวคือ ไมเกรน ซึ่งไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิต หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกา เข็มแรกมีดังนี้

– 8 มิ.ย.2564 เวลา 11.45 น.ผู้ป่วยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกา ณ ศุูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคนิคไทยบริหารธุรกิจ หลังฉีดวัคซีนมีการสังเกตอาการ 30 นาที ไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด

– ต่อมาหลังกลับบ้าน ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย

– เวลาประมาณ 22.00 น. ผู้ป่วยบ่นไม่ไหว มีอาการชักเกร็ง หมดสติ เพื่อนบ้านช่วยทำ CPR และตามรถพยาบาล

– เวลา 23.10 น. ทำการปั๊มหัวใจ กู้ชีพไม่สำเร็จ เสียชีวิต ซึ่งแพทย์ในที่เกิดเหตุลงความเห็นว่าเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

ต่อมา เมื่อส่งศพมาทำการชันสูตรที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งผลการชันสูตรศพปรากฏว่า ผู้ป่วยมีภาวะบวมน้ำที่ปอดทั้ง 2 ข้างอย่างรุนแรง พบเลือดออกในถุงหุ้มหัวใจปริมาณ 180 cc หัวใจห้องบนขวามีการฉีกขาด เป็นการฉีกขาดที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันนอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายที่ห้องล่างซ้ายและมีเส้นเลือดหัวใจตีบทั้ง 3 เส้น คือ เส้นหน้าซ้าย เส้นขวาและ เส้นหลังซ้าย

สรุปสาเหตุการตายของผู้ป่วยรายนี้ ผู้ป่วยมีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจจากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาด จากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ว่าการตายของผู้ป่วยรายนี้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ต่อไป

ส่วนเมื่อถามย้ำว่า การกินยาไมเกรน จะส่งผลต่ออาการของผู้เสียชีวิต ที่มีโรคประจำตัวอยู่หรือไม่ นาวาอากาศตรีนายแพทย์อรรถสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า อย่างที่มีการแนะนำไปแล้ว กรณีผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนและต้องกินยาเป็นประจำให้งดตามข้อมูลเบื้องต้นที่มีการแจ้งไปก่อนหน้านี้ แต่สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้ จากการตรวจสอบ ไม่ได้ทานยาไมเกรน นาวาอากาศตรีนายแพทย์อรรถสิทธิ์ กล่าวย้ำว่าภาพรวมประเทศไทย ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 5.6 ล้านโดส ดังนั้นการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ พร้อมอธิบายว่าอาการไม่พึงประสงค์หลังการรับวัคซีนไม่เท่ากับผลข้างเคียงและการแพ้วัคซีน ส่วนเรื่องการแพ้วัคซีนนั้น ที่ผ่านมาพบในอัตรา 1 กรณีต่อการฉีด 1 แสนโดส ยังถือว่าวัคซีนมีความปลอดภัย

ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีผู้เสียชีวิตรายใดเกิดจากการฉีดวัคซีน โดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สรุปผลแล้ว 12 คน มีโรคสาเหตุการตายชัดเจน ไม่ได้เกิดจากวัคซีน ดังนั้นข้อมูลจึงยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ส่วนการพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์ ไม่เกี่ยวข้องกับการให้เงินช่วยเหลือความเดือดร้อนของ สปสช.