เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทลายเครือข่าย”เจ๊นาง”’ ขนคนข้ามแดน ขาพนัน-แรงงานต่างชาติ ต้นตอโควิดระบาด

วันที่ 17 มิถุนายน ตำรวจกองปราบปรามจับกุมนางดรุณี สีเนา หรือเจ๊นาง อายุ 48 ปีหัวหน้าขบวนการลักลอบคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำมากว่า 1 ปีตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ทั้งนี้ยังได้จับกุมตัวผู้ต้องหาร่วมแก๊งอีก 3 ราย ประกอบด้วยนายนฤนาท กันสำอาง หรือ โจ้ อายุ 28 ปี นายสุเทพ ทิมดี หรือ เทพ อายุ 35 ปี นายศรายุทธ สุขแสวง หรือ แจ้ อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “อั้งยี่ซ่องโจร
พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก.กล่าวว่า เมื่อ 3 เดือนก่อนตำรวจได้รับแจ้งว่าพื้นที่รอยต่อชายแดนกัมพูชา พื้นที่จ.สระแก้ว มีการขนคนเข้ามาในไทยเป็นจำนวนมาก จึงสั่งการให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีกลุ่มคนไทยข้ามไปเล่นบ่อนพนันกาสิโนที่ประเทศเพื่อนบ้าน และมีการนำแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในไทย
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ที่ผ่านมาแม้เจ้าหน้าที่จะจับกุมการลอบขนแรงงานเถื่อนเข้ามาในไทยไปได้กว่า 200 คดี ผู้ต้องหาและแรงงานกว่า 500 ราย โดยมีเครือข่ายของบุคคลต่างชาติกว่า 7 เครือข่ายในพื้นที่ภาคเหนือเกี่ยวข้องกับการพาแรงงานเข้าไทย แต่ก็ยังมีการนำแรงงานเถื่อนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่จ.สระแก้ว มีเครือข่ายขนแรงงานเข้าออกมากถึง 3 ขบวนการ ทางกลุ่มเจ๊นาง เป็นขบวนการหนึ่งที่มีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มนักพนันและแรงงานต่างชาติ เรียกเก็บค่าดำเนินการหัวละ 5,000 -10,000 บาท
รองผบช.ก.เผยว่า ในกรณีของนักพนันที่ต้องการข้ามไปเล่นกาสิโนต่างแดนนั้นเมื่อทำการจ่ายเงินกับกลุ่มเจ๊นางแล้ว ก็จะมีการหมายนัดสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ และพามารวมกันไว้ที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ก่อนจะพาลูกค้าไปยังบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว พอถึงเวลากลางคืนจะพาลูกค้าออกเดินเท้าข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติ จากนั้นจะมีรถยนต์ของชาวกัมพูชามารับและไปส่งตามจุดหมายปลายทางที่ลูกค้าตกลงไว้

พล.ต.ต.จิรภพกล่าวต่อว่า ในส่วนการนำแรงงานเข้าเข้ามาในประเทศไทยจากฝั่งประเทศกัมพูชานั้น กลุ่มผู้ต้องหาจะแจ้งสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ ของฝั่งประเทศกัมพูชา และจะมีชาวกัมพูชาไปรับคนตามจุดต่างๆ ที่แจ้งไว้ แล้วขับรถมาส่งยังกระท่อมริมชายแดน ก่อนจะพาเดินเท้าข้ามมายังไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ เมื่อมาถึงกลุ่มผู้ต้องหาก็จะขับรถไปรับแล้วพาไปส่งตามจุดที่ได้ตกลงกันไว้
ทางชุดจับกุมจึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้กระทำผิดเครือข่ายดังกล่าวจำนวน 5 คน จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นจับกุมตัวนางดรุณี หรือ เจ๊นาง หัวหน้าขบวนการ พร้อมลูกน้องอีก 3 คน คงเหลือเพียง นายณฐกร หรือ บอม (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาอีก 1 รายที่ไหวตัวทันหลบหนีไปได้ก่อน ซึ่งการขนแรงงานและคนไปเล่นพนันนั้น ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 และมีผลให้โควิดแพร่ระบาดอย่างมาก

พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. กล่าวว่าจากการสอบสวนเจ๊นางพร้อมกับผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าได้รวมกลุ่มตั้งขบวนการลักลอบขนคนเข้าออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายจริง ทำมานานกว่า 1 ปี นับตั้งแต่ช่วงที่เริ่มมีการปิดชายแดนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบแรก เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. ดำเนินคดีตามกำหมาย พร้อมกับเตรียมเร่งขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป