เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศบค. เปิดสถิติการติดเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์แค่ 25% ที่เหลือติดเป็นรายบุคคลในครอบครัว ขณะที่ตลาดยังเป็นสถานที่เสี่ยงติดเชื้อสูงสุด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,662 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 4,624 ราย มาจากเรือนจำ 10 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 28 ราย รักษาหายเพิ่ม 2,793 ราย เสียชีวิต 36 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราช สั่งปิดโรงเรียนทั้งจังหวัดกว่า 2000 เเห่ง

คนไทยมี ” ความเครียด ” เพิ่มขึ้น !

ส่งมอบวัคซีนให้ไทย ! ครบจำนวน ” 6 ล้านโดส ” ภายในสัปดาห์นี้

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นวัยแรงงาน อายุอยู่ในช่วง 20-39 ปี เพราะมีการออกจากบ้านไปทำงาน มีการเดินทาง ส่วนผู้สูงอายุมีความเสี่ยงเสียชีวิตมากที่สุด ตอนนี้วัคซีนจะเน้นให้ผู้สูงอายุให้รับวัคซีนก่อน เพื่อลดการป่วยหนักและการใช้เตียงจะได้ลดน้อยลง ส่วนกลุ่มวัยทำงานนำเชื้อไปหลายที่ได้ก็ต้องถูกควบคุม

ในเชิงระบาดวิทยา คนติดเชื้อมีการตั้งคำถามว่าเกิดจากอะไร พบว่ามาจากคลัสเตอร์ 25% หรือ 1 ใน 4 แต่ 3 ใน 4 มาจากการติดเชื้อรายบุคคลในครอบครัว มาตรการที่ออกมาในคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ก็จัดการในกลุ่มหนึ่ง แต่มาตรการรายย่อย เมื่อกลับมาที่บ้าน ต้องดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีการตั้งสมมติฐาน ระหว่างชุมชน ตลาด แคมป์ก่อสร้าง โรงงาน เมื่อเข้าไปสำรวจแล้วว่าที่ใดมีความเสี่ยงติดเชื้อสูงสุด พบว่าตลาดมีโอกาสติดเชื้อสูงสุด ซึ่งตลาดยังคงเป็นสถานที่ติดเชื้อคลาสสิค ที่มีมาตลอด แต่เราไม่ได้ปิดตลาด

แต่ว่าตลาดเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดชุมชนมาก จึงขอเรียนแรงงานในตลาด หรือ พ่อค้า แม่ค้าในตลาด ให้ช่วยกันดูแลความสะอาดในตลาด ในชุมชน โดยมาตรการที่จะออกมาหลังจากนี้จะดูจากสถิติในพื้นที่

ขณะที่การระบาดคลัสเตอร์ใหม่ในจังหวัดอื่นๆ พบว่า จ.สมุทรสาคร โรงงานห้องเย็น ติดเชื้อ 9 ราย จ.ปทุมธานี โรงงานทำสบู่ติดเชื้อ 46 ราย จ.นครปฐมโรงงานรถยนต์ ติดเชื้อ 14 ราย จ.พระนครศรีอยุธยา บริษัทผลิตแผงวงจรไฟฟ้า ติดเชื้อ 11 ราย จ. ระยอง บริษัทผลิตสายไฟ ติดเชื้อ 12 ราย และ จ.เพชรบุรี บริษัทแห่งหนึ่ง ติดเชื้อ 25 ราย

ขณะที่วันนี้มีจังหวัดที่ไม่พบการติดเชื้อ 6 จังหวัด คือ มหาสารคาม ลำพูน ตราด ยโสธร แม่ฮ่องสอน และ มุกดาหาร