เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อ้างเป็น ” หมอ ” ฉีดซิโนฟาร์ม โดนหลอก เพียบ !

วันที่ 30 มิ.ย.64 ที่สภ.เมืองอุดรธานี น.ส.เพิ่ม ชาวอ.เมืองอุดรธานี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับร.ต.ท.นราศักดิ์ นนทะบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี หลังถูกนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง หลอกให้ซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม อ้างสั่งจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หากต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ชำระเงินค่าวัคซี รายละ 1,800 บาท จึงหลงเชื่อจองวัคซีน 20 คน รวมความเสียหายแล้วประมาณ 36,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น.ส.เพิ่ม เปิดเผยว่า ได้ข่าวจากเพื่อนที่กทม.ว่า มีวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม เหลือจากโควตาของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 6 คน จึงตอบตกลงจองไว้ เนื่องจากการทำงานมีความเสี่ยง โดยจองไป 1 คนสำหรับตัวเอง และโอนเงินไป 1,800 บาท ให้เพื่อนท่านหนึ่ง ซึ่งเพื่อนได้รวบรวมเงินโอนต่อให้คนที่แอบอ้างว่ารู้จักหมอ จากนั้นเชิญกลุ่มคนที่จองเข้ากรุ๊ปไลน์ว่าวัคซีน “วัคซีนซิโนฟาร์ม” ซึ่งในกลุ่มนั้นจะมีคนอ้างเป็นคุณหมอมาดูแลกลุ่มไลน์ โดยจะสร้างเรื่องต่างๆ ที่ทำให้มีความน่าเชื่อถือ เช่น มีลิงค์เข้าไปในตัวเว็บราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แล้วเห็นข้อมูลหน้างานว่าการฉีดวิธีขั้นตอนอย่างไร ทำให้เกิดความเชื่อถือ

กลุ่มไลน์นี้มีการโชว์ให้เห็นหน้างานว่าในระบบงานที่เขาดูแล ทั้งเรื่องระบบไอที หน้างานที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งตอนนั้นเกิดมีปัญหา วัคซีนที่เราจองตอนนั้นจะถูกเลื่อนจากกลุ่มที่จะมีคนฉีดที่กรุงเทพฯ อาจต้องฉีดวันที่ 26 มิ.ย.64 โดยคนที่อ้างเป็นคุณหมอบอกว่าระบบไอทีมีปัญหาหน้างาน วัคซีนจะถูกเลื่อนมาเป็นวันที่ 28 มิ.ย.64 ช่วงบ่าย น.ส.เพิ่ม เล่าอีกว่า จากนั้นเริ่มสงสัยว่าทำไมถูกเลื่อนการฉีดออกไปหลายรอบ คนที่ให้ข้อมูลเป็นคุณหมอจริงหรือเปล่า จึงสอบถามโดยโทรไปหาเลขาหน้าห้องของคุณหมอท่านนี้ ซึ่งได้รับคำตอบว่าคุณหมอไม่มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม มีแต่ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา และขอให้ผู้เสียหายไปแจ้งความ

จากการสอบถามกันต่อ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา คนที่จะต้องได้ฉีดวัคซีน ตอน 13.00 น. เข้าไปเช็กอินที่จุดนัด ปรากฏว่ารายชื่อไม่มี เจ้าหน้าที่เบอกว่าระบบหน้างานมีปัญหาให้ติดต่อคนที่อ้างเป็นคุณหมอ แล้วเพื่อนก็ติดต่อไป แต่ไม่มีใครรู้จักและลิงค์ที่เคยเปิดไว้ก็เข้าดูไม่ได้ ทำให้เชื่อมั่นว่าโดนหลอก เบื้องต้นมีคนหลงเชื่อจ่ายเงินไปหลายคน มูลค่า 2 แสนกว่าบาท จึงมาแจ้งความและเตือนอย่าหลงเชื่อคนที่แอบอ้างลักษณะนี้อีก