เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

น่าเชื่อ ! ” หมอบุญ ” บอกข่าวดี เตรียมประสานรัฐนำวัคซีน ” mRNA-Novavax ” เร็ววัน

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ในกรณีวัคซีนโมเดอร์นา ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงต้นทุนราคาต่อโดส โดยระบุว่า ต้องบอกก่อนว่า ซิโนแวคเชื้อตาย ทำยากกว่า 3 เท่า เพราะฉะนั้นราคาซิโนแวค แพงกว่าโมเดอร์นา หรือ mRNA ทั้งนี้ ที่นำเข้าซิลลิกทั้งหมด 584 บาท องค์การเภสัชกรรม คิด 1,100 บาท 516 บาท เป็นค่าขนส่ง ค่าเก็บ และอะไรต่ออะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“7% เป็น VAT 77 บาท ส่วนต่างที่โรงพยาบาลเอกชนต้องเสียคือ 1,650 ลบ 1100 เท่ากับ 550 บาท ภาษีนิติบุคคล 20% เท่ากับ 38 บาท เพราะฉะนั้นต้นทุนทั้งหมดที่รัฐได้ไป 659 บาท ถ้ารัฐสั่งเอง แค่ 584 บาท แต่ตอนนี้ค่าขนส่งมันแพงหน่อย เพราะฉะนั้น เราพูดมานานแล้วว่า ทำไมรัฐไม่สั่งและแจกประชาชน ซึ่งราคาโมเดอร์นา ถูกกว่าซิโนแวค”

นพ.บุญ กล่าวอีกว่า วัคซีนทางเลือกที่ผมเป็นกรรมการ จริงๆเราติดต่อทั้งโมเดอร์นา และไบออนเทค เซาท์อีสต์เอเชีย ซึ่งเยอรมันกับจีน เขาทำอยู่ อีกอันคือ โนวาแวกซ์ ได้ผล 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ปัญหาที่ผมกลัวคือ ถ้าผ่านองค์การเภสัชฯ จะเหมือนเดิม ตอนนี้เราไปรู้ทางอื่น ที่จะรู้ทางเข้ามาภายในเดือนนี้ ตอนนี้ก็เจรจาไป 1 เดือนแล้ว ที่สามารถเอาเข้ามาได้ และเร็วมาก หวังว่าจะสำเร็จ

เตรียมนำเข้าวัคซีนอีก 2 ยี่ห้อ  ได้สอบถามว่า อยากให้ช่วยขยายความการซื้อวัคซีน ที่จะทำคล้ายๆกับ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์นำเข้าซิโนฟาร์ม นั้น นพ.บุญ กล่าวว่า จะซื้อ 2 ยี่ห้อ คือ ไบออนเทค ของเยอรมัน ชนิด mRNA เป็นตัวเดียวกับไฟเซอร์ อีกตัวคือ โนวาแวกซ์ ของอเมริกา แต่ยังไม่ผ่าน FDA ในอเมริกา แต่ตอนนั้นเราจดซิโนแวค โดยยังไม่มีใครรับรองเลย ก็คิดว่าน่าจะทำได้

เมื่อถามว่า จะเอาเข้ามาเท่าไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า ผมมีโรงพยาบาลอยู่หลายที่ ทั้งที่ลาว เวียดนาม เราจะสั่ง 20 ล้านโดส ขายเมืองไทยได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ราคาใช้ได้ แต่อยู่ที่ภาษี ราคานำเข้า ของเราค่าขนส่งตอนนี้โดสละร้อยกว่าบาท ทั้งหมด ประมาณ 900 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งที่เก็บลบ 20 องศา และกระจายทั่วประเทศไทย

เมื่อถามว่า ดีล จับมือกับโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า โรงเรียนแพทย์ติดต่อไปหลายครั้ง เขาขอถอนตัว

เมื่อถามย้ำว่า หน่วยงานที่คุยด้วยนั้น เป็นองค์การของรัฐ ที่ใหญ่มากๆ มีสิทธินำเข้าเหมือนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นพ.บุญ กล่าวว่า ใช่ ย้ำว่าไม่ใช่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ งานเขามาก ก็ไปติดต่อหน่วยงานอื่นที่ใหญ่กว่า อย่างซิโนฟาร์มใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์เอง

เมื่อถามว่า จะสามารถนำเข้าได้เมื่อไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า เร็วกว่าเยอะ สามารถเข้ามาเดือนนี้ได้เลย ผมติดต่อตั้งแต่ ตุลาคมปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เราต้องเอาชีวิตคนไทยไว้ก่อน

ถามต่อว่า ในเมื่ออยู่ในคณะกรรมการพิจารณาวัคซีนทางเลือก โดยบทบาทเป็นกรรมการ ทำไมไม่บรรลุผล นพ.บุญ กล่าวว่า ผมไม่เข้า เพราะเขามีธงแล้ว เสียเวลาผม จึงได้ส่งตัวแทนไปร่วมประชุม