เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 21 ก.ย. จากกรณีที่มีการแชร์ภาพจากสมาชิกเฟซบุ๊ก Kamron Petprayoon ซึ่งได้เตือนนักท่องเที่ยวและผู้ใช้เส้นทางตัดป่า ที่มีสัตว์ใหญ่อย่างช้างออกมาหากิน หลังจากพบนักท่องเที่ยววิ่งเส้นทางธรรมชาติ และแวะเซลฟี่กับช้าง แต่ถูกวิ่งไล่จนต้องหนีป่าราบ พร้อมเตือนว่า อย่าทำแบบนี้อีก

โดยนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกลาดตระเวนเฝ้าระวังสถานการณ์ต่างๆ บนถนนสาย 2090 และถนนสาย 3077 จ.ปราจีนบุรี โดยในช่วงเวลา 11.00 – 15.00 น. ได้ตรวจพบว่ามีช้างป่า 1 ตัวออกหากินบนถนนสาย 3077 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 14 เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 12 (เนินหอม) จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมและเฝ้าระวังช้างป่าให้กับเข้าป่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวขับรถผ่านไปมาจำนวนมาก ซึ่งช้างตัวที่ปรากฏในภาพน่าจะเป็นตัวเดียวกันนี้ เพราะมีอยู่เพียง 1 ตัว

ทั้งนี้การที่มีนักวิ่ง 2 คนเข้าไปใกล้ๆ ช้างเพื่อถ่ายรูปเซลฟี่นั้น ถือว่าไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะถ้าเกิดช้างรู้สึกหวาดระแวง หรือหงุดหงิดขึ้นมา ก็จะวิ่งเข้าไปทำร้ายถึงเสียชีวิตได้ ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ช้างยังไม่โมโหมาก จึงไม่อยากให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เอาเป็นแบบอย่าง ซึ่งการสังเกตอารมณ์ของช้างป่านั้น ถ้าสังเกตเห็นใบหูโบกพัดไปมา ถือว่ายังอารมณ์ดีอยู่ แต่ถ้ามีลักษณะใบหูกาง หางชันขึ้นมา ก็ให้ระวังตัวไว้เพราะมันกำลังมีอารมณ์หงุดหงิด โมโห และสามารถทำอันตรายได้ จึงอย่าได้เข้าไปใกล้เด็ดขาด ถ้าขับรถไปเห็นฝูงช้างป่าอยู่ริมถนน ก็ต้องจอดรถให้พวกมันผ่านไปก่อนจะปลอดภัยที่สุด