เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าผมอยู่ ! ” เตียงไม่มีเต็ม ” แนะ บูรณาการ 30 บาท รักษาทุกโรค พร้อมชนวิกฤตโควิด-19

วันที่ 13 ก.ค. โทนี่ วู้ดซัม หรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมเสวนาผ่านคลับเฮาส์ของ กลุ่ม CARE คิด เคลื่อนไทย ตอน ล็อกดาวน์แล้วยังไงต่อ? ซึ่งข่าวสดออนไลน์ ร่วมถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงการล็อกดาวน์และแนวทางการจัดการวัคซีน รวมถึงการจัดโรคระบาดในภาวะวิกฤตโรคระบาดของประเทศไทย ที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลวดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วงหนึ่ง ที่มีการเปิดให้ประชาชนทั่วร่วมถามตอบ มีผู้ตั้งคำถามกับโทนี่ ซึ่งระหว่างการตั้งคำถามนั้น มีน้ำเสียงที่สั่นเครือ โดยถามว่า เราเป็นคนไทย ทุกวันนี้เศรษฐกิจแย่มาก ทุกๆคน ทุกๆบ้านเรือน ประชาชนทุกคนลำบาก ทั้งวัคซีน และบริหารจัดการ มันไม่เคยมีบริหารจัดการครั้งไหนย่ำแย่เท่าครั้งนี้มาก่อน และเรารู้สึกเราไม่สามารถฝากอะไรไว้กับรัฐนี้ได้อีกแล้ว ตอนนี้เจ๊งระนาว พวกเราไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน รัฐบาลกู้มามาก แต่หากถึงวันที่ประชาชนถูกลอยแพจากรัฐ เขื่อนแตก แบกไม่ไหว เราเคยเจอต้มยำกุ้ง จะมีวันที่รัฐไทยย่ำแย่อย่าง จะแย่ระดับไหน พวกเรารับมือกันยังไง โดยเฉพาะคนหาเช้ากินค่ำ และเราจะทำยังไงกันดี

ซึ่งอดีตนายกฯ ตอบคำถามนี้ว่า ตนเข้าใจผู้ถาม และรู้ว่าสถานการณ์ไทยตอนนี้คนลำบากมาก มีคนฝากถามมาว่า มีเงิน 300 จะจ่ายค่าไฟ หรือ ซื้อข้าวกิน แม้วันนี้ ครม.จะสั่งลดค่าไฟ ผมอยากเรียกร้องหน่วยงานรัฐ ขออย่าตัดน้ำตัดไฟเขา ผู้ให้บริการโทรศัพท์อย่าตัด ในภาวะลำบากขนาดนี้ ให้เก็บเงินซื้อข้าว ซื้อนมให้ลูกกินดีกว่า  รัฐต้องกลับไปทบทวน เรายังอยู่กับโควิดอีกนาน หลายประเทศเริ่มปรับแล้ว วันนี้ตาย 2 ฝ่าย คือด้วยโควิด และ เศรษฐกิจ ทำไงให้พอดี วันนี้คือวัคซีน เรื่องดูแลสุขภาพ ทุ่มไปก่อนเลย พอทำเรื่องนี้ได้ระดับหนึ่ง ก็เปิดเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าไทยเศรษฐกิจเดินช้าอีกไม่กี่เดือน คนจำนวนมากจะไม่มีกิน คนจนต่างจังหวัด-คนจนเมือง ต่อไปจะเกิดภาพคนนอกข้างถนนกันหมด เพราะไม่มีเงินค่าเช่าบ้าน ถ้าเรายังพูดว่าคนไทยมีศักดิ์ศรีของความเป็นคน เราจะปล่อยให้เกิดสภาพแบบนี้เหรอ?

วันนี้เราไม่มีงานทำ เรียนออนไลน์แบบไม่พร้อมทั้งครูและนักเรียน สิ่งเหล่านี้คือของชั่วคราว แต่นี่กำลังทำให้เป็นถาวร ห้ามชินกับสิ่งเหล่านี้ ขอให้ทุกคนทำใจ แต่ประมาทไม่ได้เลย และรีบทำในส่วนที่ต้องทำ เช่น ระดมฉีดวัคซีน การตรวจ รวมถึงติดตามและเยียวยาเต็มที่ แล้วเปิดเศรษฐกิจระหว่างจังหวัด ในประเทศ และพัฒนาไปสู่ระหว่างประเทศ ไม่งั้นประเทศไทยตายแน่ ซึ่งประเทศไม่เหมือนจีน ต้องเข้าใจว่า ประเทศมีเงินกับไม่มีเงิน ไม่สามารถเทียบกันได้

“สมมติถ้าผมเป็นนายกฯ จะเร่งวัคซีน เร่งตรวจ บินไปหา ผมไม่ปิดนานแบบนี้หรอก ที่ดูไบ บ้านที่พรรคพวกซื้อ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วันนี้เป็นหลังละ 10 ล้านแล้ว เพราะเห็นทิศทางนโยบายคงที่แล้ว มีระบบที่ดี ก็เปิดได้เต็มที่ คนป่วยโควิดยังมี แต่ไม่เป็นภัยกับใครแต่ต้องใส่หน้ากาก ดูแลร่างกายให้สะอาด ออกไปไหนต้องตรวจ PCR เป็นกฎให้ปฏิบัติตาม คนก็ไม่เดือดร้อน ผมคิดว่าประเทศไทยยังคิดเลียนแบบประเทศมีเงินที่สามารถเยียวยาได้ และเราเยียวยาแบบครึ่งๆกลางๆ ชีวิตคนก็ลำบาก เห็นชีวิตคนที่ไม่ใช่คน ต้องรีบแก้โดยด่วน วันนี้ความไม่พอใจจากการบริหารรัฐบาล มาเลเซียกับไทยบริหารผิดพลาด ที่มาเลเซียคนเริ่มยกธงขาว คนก็เริ่มแชร์อาหาร หรือเปลี่ยนเป็นธงดำเป็นการไล่รัฐบาล ซึ่งแย่กว่าที่ควรจะเป็น วันนี้เราบริหารพลาดกันหมด โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาที่ทำตามประเทศพัฒนาแล้ว” โทนี่กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เข้ามาถามโทนี่ เรื่องการเรียนออนไลน์ โดยถามว่า ตนเป็นเด็ก ม.4 คนหนึ่ง อยากจะมาแชร์กับพี่โทนี่ว่า การเรียนออนไลน์ช่วงโควิดหนักมาก หนักเกินไปจนผมเครียดทั้งระบบ และ อุปกรณ์ ไม่รู้จะทำอย่างไร

ซึ่งทักษิณ ตอบว่า ขนาดหลานของตนเอง ยังต้องให้แม่มาช่วยดู ในช่วงที่เรียนออนไลน์ ยังเครียดเลย คือเวลาอะไรแบบนี้ แต่ความไม่พร้อมของโรงเรียนไทยเรื่องเรียนออนไลน์ ยังมีอีกมาก นอกจากต้องปรับปรุง ยังมีเรื่องค่าใช้จ่าย ผมผลักดันไวไฟฟรี ตอนนี้ไม่รู้ไปถึงไหนแล้ว เรื่องออนไลน์การเข้าสู่ระบบสารสนเทศ เป็นเรื่องจำเป็นให้เข้าอย่างเต็มที่ เพราะความรู้อยู่ในออนไลน์หมดแล้ว อยากรู้อะไรก็กูเกิล เป็นเรื่องที่ต้องส่งเสริม ต้องรีบคืนสภาพโดยเร็ว เพราะสภาพเศรษฐกิจสังคมเปลี่ยนไปหมด ไม่งั้นระบบเราพัง

ช่วงหนึ่ง มีคำถามจากทางบ้าน ที่ถามว่า ถ้ายังเป็นนายกฯ จะบูรณาการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค เพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิดได้อย่างไร โดยโทนี่ได้ตอบว่า “เป็นผมต้องระดมคนตรวจ ด้วยบุคลากร ซึ่งถ้าคนตรวจไม่พอ ก็จะจัดให้มีการฝึกอบรม ทุ่มทุกสรรพกำลังเข้าไปให้จบโดยเร็ว แยกคนป่วยไม่ป่วย คำว่าเตียงไม่พอต้องไม่มี ลองสั่งดู พรุ่งนี้ ผบ.เหล่าทัพ จัดการให้ ต้องสั่งให้เป็น ทรัพยากรของประเทศเรามีเยอะ” ซึ่งบางช่วง โทนี่เสนอให้ใช้ “ค่ายทหาร” ซึ่งมีพื้นที่กว้าง และสามารถบูรณาการได้ และทำประโยชน์มากกว่าการมีไว้เพื่อฝึก ทำเป็น รพ.สนามขนาดใหญ่ เอาโรงนอนทหารมาทำก็ยังได้ ให้ทหารเกณฑ์กลับบ้าน จะไปใช้ทำไมสนามบินสุวรรณภูมิ “