เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อปท. เอ่ย ควรแจกฟรี ! ทั้งชุดตรวจ และ วัคซีน ” เพราะมาจากภาษีประชาชน “

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 15 ก.ค.64 ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ร่วมออกแถลงการณ์เรื่อง “ข้อเสนอขององค์กรณ์ปกครองส่วนท้องถิ่นต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19” เพื่อนำข้อเสนอแนะและข้อเรียกร้องเสนอไปยังรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกนายกสมาคมสันนิบาตฯ กล่าวว่า การระบาดตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ท้องถิ่นได้ช่วยกันทำงานแต่เรามีข้อจำกัดบางเรื่องที่เราไม่สามารถทำได้ อยากให้รัฐบาลปลดล็อก เพื่อให้เราช่วยคลี่คลายวิกฤตโควิดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้น ในนามของ 3 สมาคมซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ได้เห็นสภาพปัญหาและรับฟังความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งตลอดเวลาที่มีการแก้ไขการระบาด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นห่วงใยและได้แลกเปลี่ยนจนได้ข้อสรุปที่จะขอเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ 4 ประเด็น คือ

1.การจัดหาชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเบื้องต้น และเครื่องตรวจเรียลไทม์พีซีอาร์เทสเพื่อตรวจหาเชื้อยืนยัน ตลอดจนจัดหาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มสมรรถนะการตรวจหาผู้ติดเชื้อทั้งในระดับจังหวัด และกรุงเทพฯ หรือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดซื้อชุดตรวจโควิดแบบเร่งด่วนเพื่อให้แจกจ่ายประชาชน เพื่อลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

2.ขอให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนทางเลือกให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้รองรับการแปรเปลี่ยนของสายพันธุ์ไวรัสที่แปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็วมากขึ้น ส่วนขั้นตอนการขออนุมัตินำเข้าวัคซีนโควิด-19 ทั้งในเชิงการตรวจคุณภาพและการรับรอง ขอให้ลดระยะเวลาการอนุมัติให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะสถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน จำเป็นต้องแข่งกับเวลา

3.ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและโรงพยาบาลเอกชน สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 วัคซีนทางเลือกได้โดยตรง โดยไม่ต้องจัดซื้อผ่านหน่วยงานที่ ศบค.กำหนด เพื่อให้การนำเข้าวัคซีนทางเลือกสามารถนำเข้ามาได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกประกาศรับรองวัคซีนทางเลือกที่อนุญาตให้นำเข้า และกำหนดราคากลาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานในการจัดซื้อให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนโรงพยาบาลเอกชนให้สิทธิ์และความเป็นอิสระและในการจัดซื้อเป็นของโรงพยาบาลเอกชน และ

4.ขอให้ออกระเบียบรองรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่งมักจะมีประชากรแฝงที่เข้ามาอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะมาศึกษา ประกอบอาชีพ หรือรับจ้างแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว มีโอกาสเป็นพาหะแพร่เชื้อให้คนในท้องถิ่น ซึ่งแนวนโยบายของ ศบค.ในการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันประชาชนติดเชื้อและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ดังนั้น การเร่งฉีดวัคซีนให้มากกว่า 70% ต้องเร่งดำเนินการ ต้องเปิดกว้างให้ประชาชนทั่วไปรวมถึงต่างด้าวที่อาศัยในท้องถิ่น ไม่ต้องเจาะจงเฉพาะประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในท้องถิ่นหรือจังหวัดนั้นๆ

ท้ายนี้ ทั้ง 3 สมาคมขอเรียนว่า ตลอดเวลาการแพร่เชื้อของโควิด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำงานร่วมกับทางรัฐบาลและทางจังหวัดมาโดยตลอด หวังว่ารัฐบาลจะนำข้อเสนอไปพิจารณาอย่างเที่ยงธรรมบนพื้นฐานสูงสุดของประชาชน เมื่อถามว่าการจัดซื้อชุดตรวจรวมทั้งวัคซีน เป็นการให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใช่หรือไม่ นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า วัคซีนที่เราซื้อมาก็ซื้อจากภาษีประชาชน จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปเก็บค่าบริการหรือค่าฉีดจากประชาชนอีก

นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี กล่าวยืนยันว่า ท้องถิ่นไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ หากเปิดกว้างให้เราจัดซื้อเองได้ ยืนยันว่าท้องถิ่นมีเงินซื้อวัคซีนให้ประชาชนอย่างแน่นอน ไม่ต้องไปกู้ใคร แต่ปัญหาคือยังติดระเบียบมากมาย ในส่วนของ อบจ.สุพรรณเรามีเงิน แต่เราไม่รู้ว่าจะซื้อที่ไหนเพราะช่องทางแคบมาก