เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
 เว็บไซต์วาไรตี้  รายงานว่า ทีมงานชาวไทยจากกองถ่ายซีรีส์ฟอร์มยักษ์ต่างประเทศ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หลังจากเชิญชวนให้มาใช้สถานที่ในการถ่ายทำ แต่สุดท้ายกลับถูกสั่งปิดกอง จนทำให้ทีมงานจำนวนมากตกอยู่ในที่นั่งลำบาก และเสี่ยงต่อการสูญเสียเม็ดเงินหลายพันล้านบาท ซีรีส์ดังกล่าวคือ Shantaram นำแสดงโดย ชาร์ลีย ฮันแนม (Charlie Hunnam) สร้างโดยสตูดิโอ Paramount Television และ Anonymous Content จะออนแอร์ผ่านทาง Apple TV + เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มที่แหกคุกจากออสเตรเลีย หลบหนีไปยังอินเดีย และตั้งใจจะใช้ชีวิตใหม่ที่มุมไบ ประเทศอินเดีย

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม
ตอนแรกทีมงานวางแผนจะเริ่มถ่ายทำที่ออสเตรเลียในช่วงต้นปี 2563 แต่ทุกอย่างต้องยุติลงเนื่องจากปัญหาความไม่พร้อมหลายอย่าง และเตรียมย้ายไปถ่ายทำต่อที่อินเดียในช่วงกลางปี อย่างไรก็ตาม กองถ่ายต้องเปลี่ยนสถานที่ เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด 19 กลุ่มทีมงานไทยที่ทำงานให้กับ Apple TV เปิดเผยว่า กองถ่ายตั้งใจจะกลับไปถ่ายกันที่บริสเบน ออสเตรเลีย แต่สุดท้ายได้มาถ่ายทำที่ไทยในเดือนกรกฎาคม 2564 เนื่องจากรัฐบาลไทยโปรโมตและเปิดประเทศให้มามาถ่ายทำได้ ซึ่งทีมงานได้ลงทุนไปเป็นจำนวนมากกับการเซตฉาก แต่ในวันที่ 14 กรกฎาคม หลังจากเริ่มต้นยังไม่ถึงสัปดาห์ ก็ได้รับคำสั่งจาก กลุ่มเลขานุการคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ให้ยุติการถ่ายทำ

กลุ่มเลขานุการคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม แจ้งในหนังสือคำสั่งว่า เป็นการตัดสินใจของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โดย ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี กลุ่มทีมงานกล่าวว่า กองถ่ายเซตฉากในสถานที่ปิดและปฏิบัติตามกฎป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัดมาก และภายในกองมีความปลอดภัยมากกว่าสถานที่ภายนอกด้วยซ้ำ ดังนั้นหนังสือคำสั่งห้ามถ่ายทำและการสั่งปิดกองถ่ายถือว่าผิดกฎหมาย

“การปฏิบัติตัวด้านการป้องกันเชื้อไวรัสของกองถ่ายซีรีส์ Shantaram เป็นตัวอย่างให้โลกให้เห็นว่าการถ่ายทำอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยภายใต้สถานการณ์โรคระบาดควรทำอย่างไร กองถ่ายได้จ้างผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับระดับโลก ซึ่งเคยตรวจโควิดมาแล้วมากกว่าวันละ 1,000 เคส มาดูแลด้านนี้โดยเฉพาะนักแสดงทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้แยกกักตัวทุกคนระหว่างทำงาน ทางเรามีการจำกัดจำนวนคนในการเข้าฉากแต่ละครั้ง เราบังคับใช้การเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวด สำหรับการเดินทาง รถตู้แต่ละคันจะให้มีผู้โดยสารแค่เพียง 2 คน เท่านั้น ส่วนรถบัสจะให้มีผู้โดยสารแค่ 6 คน ด้วยเหตุนี้ กองถ่ายของเราจึงเป็นที่ที่ปลอดภัยจากโควิดมากที่สุดในโลกแล้ว” ทีมงานผู้ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวในจดหมายที่ส่งให้กับ Variety

ทีมงานอ้างอีกว่า ทางการไทยได้ยื่นข้อเสนอลดค่าใช้จ่าย 5 เปอร์เซ็นต์ เพื่อแลกกับการมาถ่ายทำที่ประเทศไทยและรับประกันความปลอดภัย ซึ่งหลายประเทศเสนอสิ่งเหล่านี้เพื่อแลกกับการจ้างงาน การพัฒนาทักษาและเครื่องมือทางการตลาด Paramount สตูดิโอผู้สร้างซีรีส์ มีงบประมาณมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.2 ล้านล้านบาท สำหรับค่าโรงแรม ค่าจ้างนักแสดงหลายร้อยชีวิต และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมหาศาล และความเสียหายในระยะยาวจะยิ่งเพิ่ม หากไม่ได้ถ่ายทำต่อ

“ตอนนี้ถูกสั่งปิดกองมา 2 สัปดาห์แล้ว การทำงานทุกทีมกลายเป็นอัมพาต ทีมงานเกือบทุกคนถูกส่งกลับบ้าน และถ้าหาก กลุ่มเลขานุการคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่ง พวกเราทุกคนจะไม่มีงานทำ”

ทีมงานยังวิจารณ์อีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือความขายหน้าของรัฐบาลไทย และเป็นความลักลั่นย้อนแย้งอย่างที่สุด เบื้องต้นทีมบรรณาธิการของ Variety ได้ติดต่อไปยัง Paramount Television และ Apple TV รวมทั้ง สตูดิโอของไทยที่รับผิดชอบในการถ่ายทำซีรีส์ดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ