เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ Tony Woodsome ได้ร่วมเสวนา ในรายการ Care Talk x Care ClubHouse ตอน Roadmap to New normal วางเส้นทางสู่วิถีใหม่ โดยมีการถ่ายทอดสดหลายช่องทาง มีผู้ร่วมรับชมจำนวนมาก

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ระหว่างร่วมเสวนานั้น ธีรัตถ์ รัตนเสวี พิธีกรผู้ดำเนินรายการ ได้ถามคำถามจากทางบ้าน ว่าอีกไม่นานจะเป็นโอกาสครบ 15 ปี รัฐประหาร อยากให้คุณโทนี่ ช่วยเล่าบรรยากาศในวันนั้น โดยโทนี่กล่าวว่า ตอนที่อยู่นิวยอร์ก ตอนเช้า ก็คือหัวค่ำบ้านเรา ผมนั่งกินข้าวอยู่กับลูกของทรัมป์ โดนัลด์ อิวังกา อีริก เพราะเขาสนใจจะลงทุนในไทย เขากลับไปก็ปฏิวัติเลย

แต่วันนั้นก่อนนอน ก็ประชุม ครม. ผมตั้งคำถามกับ เสธ.ทบ. เขาก็ตอบแบบกวนๆ ผมว่าก็ไม่ค่อยจะดี เลยสั่งให้ ดร.ชิดชัย (ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ) กับ หมอพรหมินทร์ ( นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ) ให้ไปเอาร่างสถานการ์ฉุกเฉินออกมา ผมเซ็นทิ้งไว้ด้วย ปรากฏว่า พอเอาไปอ่าน มิ่งขวัญโดนจี้ อ่านได้ครึ่งเดียวก็จบ ก็มีการเข้าเฝ้าฯ ก็เลยทำให้เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้

“วันรุ่งขึ้น ผมจะขึ้นเครื่องบินกลับ เขาไม่ให้ขึ้น เขากลัวผมกลับเข้าไทย ถ้าผมกลับเสร็จผมแน่ ผมโดนลอบยิงตั้งหลายครั้งยังไม่ตาย ไม่กลัว พอเข้าไม่ได้ ก็โทรหาเพื่อนผม ก็ว่าเครื่องบินไออยู่นี่ จะไปไหนก็บินไปได้เลย ก็เลยลองดูว่ายังไม่ไปไหน พอผมบอกจะไปลงอังกฤษ ก็ไปได้ ก็ค้นใหญ่เลย ก็ไม่มีปัญหาอะไร”

ทักษิณ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น ก็มีการบุก ไปตรวจ ไปค้น ที่นั่นที่นี่ เลยโทรไปหา เลขา คมช. ว่านี่ยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง จะบุกกันแบบนี้เลยหรอ เขาจะบุกเข้าบ้านผม ผมก็บอกว่า ถ้าบุกเข้าบ้านผม ผมก็ยิงเลยนะ ผมก็มีทหารในบ้าน ก็เลยหยุด ไม่ได้เข้าไป ผมเป็นลูกผู้ชายอะ จบเป็นจบ “บางคนถามผมว่า ทำไมไม่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ต้องเข้าใจว่า รัฐบาลพลัดถิ่น สมัยนี้กับสมัยก่อน ไม่เหมือนกัน ผมไม่อยากให้เยิ่นเย้อ นึกว่าปฏิวัติแล้ว จะทำอะไรที่ฉลาดๆ แต่กลายเป็นว่า ก็โง่จนถึงทุกวันนี้” ก่อนที่โทนี่ จะทิ้งท้ายว่า ตอนแรกผมจะกลับ ผมยังโทรบอกสนธิ ว่าท่าน ผบ. ผมลูกผู้ชาย จบเป็นจบ แต่อย่ากลั่นแกล้งผมทางการเมือง ผมไม่มียอม ท่านยังครับผมๆ อยู่เลย

ช่วงหนึ่ง มีคำถามจากผู้รับฟังทางคลับเฮาส์ ระบุว่า มีคำถามมาว่า “ใน twitter มีการถล่มพี่โทนี่อยู่ว่า สู้ไปกราบไป เป็นรอยัลลิสต์ รวมถึงเรื่องการแก้ไขและยกเลิก ม.112 ในอดีต ซึ่งเคยปรากฎในเอกสารต่างๆ โดยถามว่า จุดยืนของพี่โทนี่ตอนนั้นกับตอนนี้ ยังเหมือนเดิมไหม?”

ซึ่งโทนี่ ตอบว่า ผมเป็นนักเรียนนายร้อย เรียนเตรียมทหารมา จะให้ผมเป็นคนอีกประเภทหนึ่ง ผมคงไม่ใช่ ผมเป็นคนที่อยู่กับระบบและเคารพระบบ แต่ระบบที่ไม่ดีและมีปัญหา ต้องนำไปสู่การแก้ไข ผมเป็น ‘นักแก้ไขเปลี่ยนแปลง’ มากกว่า ‘นักปฏิวัติ’ (นักทำรัฐประหาร) ผมจะเปลี่ยนแปลงด้วยสมอง ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงด้วยกำลัง

‘ถ้าในอนาคตจะมีอะไรที่ผมทำเพื่อประเทศได้ในภายภาคหน้า ชาติต้องมาก่อน ‘ชาติคือประชาชน’

ส่วนอย่างอื่นเป็นส่วนประกอบ เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน คนต้องยอมเปลี่ยน ผมฝากเด็กรุ่นใหม่ more for less, less for more อย่าใจแคบ การเป็นคนที่ใจแคบจะไม่ได้อะไรเลย ถ้าใจกว้างโอกาสเติบโตจะมีสูง ใครอยู่ในหน้าที่อะไรก็ตาม ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงมันพังหมด You have to change before you are forced to change ผมคิดว่าคนในทุกระดับ ทุกองค์กร ทุกอำนาจ ต้อง plan your own change ไม่เช่นนั้นจะเปลี่ยนไม่ได้ดี