เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
   อัน ซาน (An San) วัย 20 ปี นักยิงธนูทีมชาติเกาหลีใต้ ได้สร้างประวัติศาสตร์ที่ Tokyo 2020 โดยเธอมาแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรก แต่สามารถคว้าไปได้ถึง 3 เหรียญทอง และยังทำคะแนนได้ถึง 680 แต้ม ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

มันคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากสำหรับเธอ ผู้อายยังน้อยและทุ่มเทอย่างหนักเพื่อชาติ แต่สิ่งที่น่าตกใจและน่าเศร้ามากได้เกิดขึ้น เพราะเธอตกเป็นเหยื่อการบูลลี่อย่างรุนแรงมากในกลุ่มชาวเน็ตชาย โดยเฉพาะชายหนุ่มและวัยรุ่น แม้เธอเพิ่งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติอย่างสมภาคภูมิ…..

South Korea’s An San competes in the women’s individual during the Tokyo 2020 Olympic Games at Yumenoshima Park Archery Field in Tokyo on July 30, 2021. (Photo by ADEK BERRY / AFP)

จากการรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ระบุว่า กลุ่มชาวเน็ตผู้ชายจำนวนมากได้แสดงคอมเมนต์หยาบคายและบูลลี่ อัน ซาน ทั้งในแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ รวมถึงอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ

พวกเขาเรียกร้องให้ อัน ซาน ออกมาแสดงความขอโทษ คืนเหรียญทอง ทั้ง 3 เหรียญ และการเป็นนักกีฬาโอลิมปิก เพราะเธอไม่คู่ควรกับการได้รับมัน เนื่องจากเธอตัดผมสั้นมาก ซึ่งพวกเขาเชื่อว่านี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเธอเป็นเฟมินิสต์

ชาวเน็ตผู้ชายเหล่านี้ยังบอกอีกว่า พวกเขาจ่ายเงินภาษีเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกฝนของเธอ การกินอยู่ของเธอ ดังนั้นเธอไม่มีสิทธิที่จะทำตัวอย่างไรก็ได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะการเป็นเฟมินิสต์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เฟมินิสม์ หรือ เฟมินิสต์ หรือ คตินิยมสิทธิสตรี (Feminism / Feminist) กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอย่างมากในสังคมเกาหลีซึ่งผู้ชายเป็นใหญ่ ไม่มีความเท่าเทียมทางเพศและผู้หญิงแทบไม่มีสิทธิ์มีเสียง

ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยออกมาประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรี ต่อต้านมาตรฐานความงามที่เกินจริง และเรียกร้องว่าพวกเธอมีสิทธิ์ที่จะไว้ผมอย่างไรก็ได้ จะแต่งหน้าอย่างไรก็ได้ และแต่งกายอย่างไรก็ได้

South Korea’s An San competes in the women’s individual eliminations during the Tokyo 2020 Olympic Games at Yumenoshima Park Archery Field in Tokyo on July 30, 2021. (Photo by ADEK BERRY / AFP)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชายกลับต่อต้านประเด็นนี้อย่างรุนแรงมาก เกิดเป็นกลุ่ม Anti Feminist ขึ้นมา โดยผู้ชายกลุ่มนี้จะร่วมกันแบนสินค้า หรือบริษัทห้างร้านที่แสดงจุดยืนสนับสนุนสตรีนิยม พร้อมกดดันให้ออกมาขอโทษสังคม พวกเขายังมีแนวคิดว่าเฟมินิสต์คือความเห็นแก่ตัวของผู้หญิง และเป็นการต่อต้านผู้ชาย

หลังจากที่ อัน ซาน ถูกบุลลี่อย่างหนัก กลุ่มชาวเน็ตผู้หญิงก็ลุกฮือขึ้นมาปกป้องเธอ มีการส่งข้อความให้กำลังใจจำนวนมากไปยังสมาคมกีฬายิงธนูเกาหลีใต้ และยังมีผู้หญิงผมสั้น ร่วมกันแสดงจุดยืนสนับสนุนอันซาน ซึ่งมีคนลงนามมากกว่า 6,000 ลายเซ็น

ทางด้าน รอยเตอร์ รายงานว่า นางซิมซางจุน สมาชิกวุฒิสภาเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาคมกีฬายิงธนูออกมาปกป้อง อัน ซาน และกล่าวว่า ขอให้เธอยิงปัญหาทุกสิ่งทิ้งไปให้หมด

  “ด้วยรูปลักษณ์อันทะมัดทะแมงและแน่วแน่มันคง ขอให้เธอ (อัน ซาน) จงยิงตรงไปยังทุก ๆ อคติเลวร้ายบนโลกใบนี้ เราขอหยัดยืนเคียงข้างผมสั้นของเธอและสนับสนุนเธอจนถึงที่สุด” วุฒิสภาหญิง กล่าว