เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แพทย์หญิง มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง และ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แถลงเหตุพบทุจริตลงทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พบทุจริตซื้อคิวนัดฉีดวัคซีน กว่าหมื่นนัดหมาย

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

โดยทางศูนย์ทราบเหตุ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2564 ที่มีจำนวนการนัดล่วงหน้า นอกเหนือจากที่เจ้าหน้าที่อัพโหลด ผิดปกติ ในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค. กว่าวันละ 2,000 เคส และเกิดขึ้นในเวลาที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำงานแล้ว นอกเวลาทำการ 4 ทุ่ม พบว่าผู้ที่ทำเป็นคนใน ที่รู้ข้อมูลการอัพโหลด และรู้ช่วงเวลา 4 ทุ่มกว่า โดยหลังจากที่เจอก็เฝ้าระวัง และรับฟังการแจ้งเบาะแส พร้อมวางแผนสอบสวน โดยในวันที่ 28 ก.ค. ได้ปล่อยให้ผู้ที่จองผิดปกติ เดินทางมา และกันไว้เป็นพยานกว่า 300 คน สอบสวนข้อเท็จจริง ว่ามีการจ่ายเงินให้ใคร พร้อมเตรียมประสานตำรวจ

พบเป็นการซื้อคิว ส่วนใหญ่จาก กทม. เกินครึ่ง คร่าว ๆ ตั้งแต่วันที่ 19-27 ก.ค. มากสุด 50 เคส ต่อวัน รวม 700 เคส รายใหญ่ 28-31 ก.ค. พบ 7,000 กว่าราย ทราบไปถึงวันที่ 8 สิงหาคม รวม ๆ เกือบหมื่นราย และได้ยกเลิกไปหมดแล้ว ทั้งนี้ทราบคร่าว ๆ ซื้อมาต่อสิทธิ์ ในราคา 400-1200 บาท เฉลี่ยที่พบบ่อย 800 บาท รวมมูลค่าหลักล้านบาท โดยได้แจ้งความกับตำรวจ ในฐานะผู้เสียหายแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่มช่การแฮคระบบ แต่เป็นการใช้สิทธิ์ที่มอบให้กับเจ้าหน้าที่จิตอาสา โดยมิชอบ

ซึ่งทางศูนย์ ได้เปิดสิทธิ์ให้เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียน กว่า 300 คน ทำให้เกิดช่องโหว่ มีจิตอาสาบางคน ซึ่งพบผิดปกติ 19 ล็อคอิน (คน) โดยใน 8 ราย แค่เคส 2 เคส แต่ใน 11 ยูสเซอร์ มี 4 ยูสเซอร์ ที่อัพหนัก ๆ วันละ 4-5 ร้อยรายชื่อ ซึ่งโหลดในเวลา 4 ทุ่มกว่า ๆ ซึ่งได้แจ้งความเป็นผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว พบว่ามีความเสียหาย กับค่ายมือถือ ทรู เนื่องจากในเป็นยูสเซอร์ จิตอาสา ที่ค่ายทรู จ้างเอ้าท์ซอร์สมาช่วยงานกับทางศูนย์ และก็ตรงกับที่มิจฉาชีพได้แจ้งรายละเอียด ให้ผู้ที่มาฉีดวัคซีน เข้าที่ประตู 4 ซึ่งเป็นประตู ที่ค่ายทรู ให้บริการ พร้อมขอชี้แจงว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่จากทรู แต่เป็นผู้ที่ถูกจ้างมาทำงานจิตอาสาอีกที

นอกจากนี้ พบช่องโหว่ทางเทคนิค อีกประเด็นคือ การเปิดเครื่องคาทิ้งไว้ ทำให้มิจฉาชีพ ทำ vpn จากที่บ้าน มาดำเนินการได้ ทั้งนี้หวังจะได้จับตัวใหญ่สักที และหากมีความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะแถลงอีกครั้ง