เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มีไหม ? นพ.เรวัต ” ไม่ต้องการผู้นำที่โง่ ไม่ขี้ขลาด ไม่เวิร์กฟรอมโฮม ” พร้อมแนะ 3 มาตรการ แก้ระบบ (สธ.)

วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2564  นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย (สร.) กล่าวว่า วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด 17,970 ราย เสียชีวิต 178 ราย ซึ่งจะยังคงสูงต่อเนื่องไปอีกหลายวัน ปัญหาสำคัญคือผู้ป่วยที่ครองเตียงทั้งในวอร์ด และไอซียูของโรงพยาบาลประมาณ 80-90% คือกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรค ที่ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกวัน เป็นเหตุให้เตียงเต็มไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก จนระบบสาธารณสุขล่มสลาย สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะผู้มีอำนาจและ ศบค. เปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีนโดยไม่ยึดหลักทางการแพทย์ที่ต้องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อน เพื่อไม่ให้ป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล แต่กลับโอนเอนไปตามการกดดันของกลุ่มต่าง ๆ เช่น กระทรวงแรงงาน คมนาคม และ กทม. ที่ขอวัคซีนไปฉีดกันเองให้กับกลุ่มต่าง ๆ ที่แม้จะติดเชื้อ แต่ไม่ได้ป่วยหนัก การเปลี่ยนนโยบายกระจายวัคซีนจึงไม่ได้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่มีหลักฐานอ้างอิงทางการแพทย์ ทำให้ส่งผลเสียอย่างร้ายแรงถึงวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นพ.เรวัต กล่าวว่า หากจะแก้ระบบสาธารณสุขให้กลับคืนมาได้ ด้วยจำนวนวัคซีนที่มีอยู่อย่างจำกัดขณะนี้ จึงไม่อาจฉีดแบบปูพรม หรือสะเปะสะปะได้ แต่ต้องปฏิบัติการอย่างเคร่งครัดโดยเร่งด่วนคือ เร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้กับกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคให้มากที่สุด เพื่อลดจำนวนการป่วยเข้าโรงพยาบาล เร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าอื่น ๆ ให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการสูญเสีย กำลังคนที่มีอยู่อย่างจำกัดในขณะนี้ และเพิ่มประสิทธิภาพและการเข้าถึงระบบของกลุ่มผู้ป่วยที่อยู่ในกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และ Community Isolation เพื่อให้ได้รับการดูแล ทั้งการมอนิเตอร์การตรวจ และรักษาได้เร็วขึ้น

” ทั้ง 3 มาตรการอาจไม่เห็นผลในทันที แต่จะส่งผลดีในอนาคตอันใกล้ การนำเอาวัคซีนที่มีอยู่อย่างจำกัดมาหาเสียงทางการเมือง คร่าชีวิตประชาชนไปเป็นจำนวนมาก นับเป็นบาปมหันต์ ในยามวิกฤตที่มีคนป่วยและตายคาบ้าน เราต้องการผู้นำที่ไม่โง่ ไม่ขี้เกียจ ไม่ขี้ขลาด ไม่เวิร์กฟรอมโฮม “