เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.ต.อ.สุวัฒน์ (ผบ.ตร) ยัน เจ้าหน้าที่ไม่เริ่มก่อน ? รับมือม็อบด้วยการ ” รักษากติกาสากล ” และ ” ทำเพื่อความสงบ ”

วันนี้ 15 สิงหาคม พ.ศ.2564  ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงถึงแผนปฏิบัติงานรับมือการชุมนุมว่า ตามคำสั่งศาลแพ่งตามคดีหมายเลขดำ พ 3683/2564 ลงวันที่ 10 ส.ค. 64 ศาลได้สั่งให้ สตช. ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุมโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของโจทยก์และสื่อมวลชน ซึ่งเรื่องนี้ถือโอกาสมาทบทวนให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำอยู่แล้วตลอดมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เจ้าหน้าที่มีการประกาศเป็นขั้นเป็นตอนเสมอ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ แต่เป็นช่วงที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สืบเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามทำกิจกรรมการชุมนุมหรือการรวมตัวที่อาจก่อให้เกิดโรคได้ เจ้าหน้าที่พยายามทำเข้าใจว่าช่วงนี้ ขอให้ตระหนักถึงความสำคัญถึงการป้องกันการระบาดของโรค เพราะจะกระทบต่อคนทั้งประเทศ ถ้าใครทำก็จะเป็นการซ้ำเติมปัญหา และเมื่อมีกฎหมายออกมาเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เฉยไม่ได้ หากไม่ทำอะไรเลย บ้านเมืองก็จะอยู่กันโดยไม่มีกติกา ความเชื่อมั่นก็จะไม่มี ต่อไปมีประกาศอะไรออกมาก็ไม่มีใครสนใจจะทำ อาจจะเห็นว่ามีบางครั้งที่เจ้าหน้าที่พยายามยึดพื้นที่ก่อนที่มีการชุมนุม ซึ่งได้ทำภายใต้เหตุผลและความจำเป็นตามความพอเหมาะพอควรตามสถานการณ์ เนื่องจากไม่อยากให้มีการปะทะ การบาดเจ็บเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ส่วนเรื่องมาตรฐานสากลในการควบคุมสถานการณ์นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่า เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ให้ลองไปเปิดยูทูปในฝรั่งเศส เยอรมัน สหรัฐอเมริกาดู เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลัง ใช้ความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อเทียบกับประเทศไทยแล้วเป็นอย่างไร พร้อมทั้งยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำตามมาตรฐานสากล ซึ่งไม่ได้ทำตามมามาตรฐานอย่างเดียว แต่คำนึงเรื่องกฎหมาย เหตุผลและความจำเป็นด้วย ใช้โดยไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เลือกปฏิบัติ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไร ระมัดระวังอย่างไร เมื่อถึงเวลาที่เกิดความวุ่นวายมันยากที่จะไม่เกิดความบาดเจ็บ

“ ทุกครั้งในการชุมนุม เจ้าหน้าที่บาดเจ็บทุกวัน เราไม่ต้องการให้เรื่องนี้เกิดกับกำลังพล ไม่อยากให้ประชาชนบาดเจ็บ ฝากเรียนทุกท่านที่เกี่ยวข้อง เราพยายามทำให้ดีที่สุด ” 

ผบ.ตร. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะไม่มีการเริ่มก่อน เว้นแต่ว่ามีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น มีการทำลายทรัพย์สิน ทำอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนตัวเลขที่ผ่านมาตั้งแต่ 18 ก.ค. 2564 มีการจับกุมแล้ว 130 เรื่อง และเกือบทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งมีไม่มากนักที่ควบคุมไว้ระหว่างดำเนินคดี

“ ผมบอกกำลังพลไปว่าเราต้องดูแลคนของเราไม่ให้เกิดความบาดเจ็บ สิ่งที่เราทำเพื่อรักษากติกา ทำเพื่อความสงบเรียบร้อย ไม่ได้ทำตามอารมณ์ของใคร มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ มีทั้งเชียร์และประณาม อย่าไปยึดตามเสียงเชียร์ หรือเสียงประณาม ถ้าไม่รักษากติกาก็ไม่มีใครทำไม่มีใครรักษา คุยกับทุกระดับชั้น เราจะดูแลความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้นให้ได้ ความสงบเรียบร้อยต้องมาก่อนอย่างอื่น ความปลอดภัยต้องเกิดขึ้นกับทุก ๆ คน อาจจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่จะทำให้ดีที่สุด ”