เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พายุเฮอริเคน “ไอดา” ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ที่รัฐลุยเซียนา ความแรงระดับ 4 จาก 5

พายุเฮอริเคน “ไอดา” ซึ่งมีกำลังความแรงระดับ 4 ขึ้นฝั่งสหรัฐฯ ที่รัฐลุยเซียนาในวันอาทิตย์ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 16 ปี เหตุหายนะจากฤทธิ์ของพายุเฮอริเคน “แคทรินา”

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า “ไอดา” เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งด้วยแรงลมสูงถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทางการได้ออกคำเตือนภัยเฮอริเคนในพื้นที่เมือง อินทราโคสซัลซิตี้ (Intracoastal City) รวมทั้งบริเวณปากแม่น้ำ เพิร์ล ริเวอร์ (Pearl River) และทะเลสาบพอนท์ชาร์เทรน (Pontchartrain) ทะเลสาบมอว์รีพาส (Maurepas) และเขตมหานครนิวออร์ลีนส์ (New Orleans) แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุดีเปรสชัน “เกรซ” จ่อถล่มเฮติซ้ำหลังแผ่นดินไหวรุนแรง

พายุฝนถล่มหนัก สวนทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ เสียหายเป็นล้าน!!

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปี ค.ศ. 2005 พายุเฮอริเคน “แคทรินา” เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนาด้วยความแรงระดับ 3 และสร้างความเสียหายไปทั่ว พร้อมกับเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนกว่า 1,800 คนด้วย โดยหลังเหตุภัยพิบัติครั้งนั้น รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำการปรับปรุงระบบเขื่อนของรัฐนี้ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรียบร้อยแล้ว

และก่อนที่ พายุเฮอริเคนไอดา จะเคลื่อนตัวเข้าฝั่ง จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา ได้ออกคำเตือนผู้ที่อาศัยอยู่ในเส้นทางที่คาดว่าพายุจะเคลื่อนผ่าน ให้ทำการหาที่หลบภัยภายในที่พักอาศัยของตน แทนที่จะทำการอพยพ และรอจนกว่าพายุจะผ่านพ้นไป

นอกจากนั้น ผู้ว่าฯ เอ็ดเวิร์ดส ยังประกาศสภาวะฉุกเฉินในพื้นที่รัฐ และสั่งให้สมาชิกกองกำลังสำรองของรัฐ (National Guard) จำนวน 5,000 นายประจำการตามแนวชายฝั่งเพื่อเตรียมทำปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ช่างเทคนิคจำนวน 10,000 นาย เตรียมออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาไฟฟ้าดับ หลังพายุเคลื่อนตัวผ่านไปแล้ว ขณะเดียวกัน ลาโทยา แคนเทรลล์ นายกเทศมนตรีนครนิวออร์ลีนส์ ออกคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นอกระบบเขื่อนของเมืองให้เตรียมตัวอพยพหนีภัยด้วย

ส่วนที่รัฐแอละบามา ผู้ว่าการ เคย ไอวีย์ ออกคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับพื้นที่เขตปกครองที่อยู่ริมฝั่งและที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของรัฐฯ เช่นกัน

สำนักงานพยากรณ์อากาศของรัฐบาล ประเมินว่า พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐลุยเซียนา ไปจนถึงบริเวณริมฝั่งรัฐมิสซิสซิปปีและรัฐแอละบามา มีรายงานว่า ปริมาณฝนที่ตกลงมานั้นน่าจะอยู่ระหว่างที่ 20 เซนติเมตรและ 40 เซนติเมตร โดยบางพื้นที่อาจมีฝนตกมากถึง 50 เซนติเมตร ขณะที่ ฝนที่ตกหนักและภาวะคลื่นพายุ (Storm Surge) อาจะส่งผลให้เกิดเหตุน้ำทั่วเป็นวงกว้างในบริเวณที่กล่าวมาได้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเบื้องต้นว่า ล่าสุด ประชาชนได้รับผลกระทบและไม่มีไฟฟ้าใช้มีจำนวนกว่า 7.42 แสนครัวเรือน ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ