เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีพระนักเทศน์ชื่อดัง พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ที่ไลฟ์สอนธรรมะผ่านเพจเฟซบุ๊กด้วยบรรยากาศสนุกสนาน ขำขัน ซึ่งหลังมีการไลฟ์พร้อมกัน 2 รูป เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีคนเข้ามาชมกว่า 2 แสนคน ซึ่งต่อมาก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องความเหมาะสม จากนั้นพระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ ออกมาเตือนว่าพระผู้ใหญ่ไม่ปลื้มนั้น และต่อมาพระพยอมก็ออกมาว่าไม่ควรไปว่า แต่มีอะไรควรเตือนมากกว่า

ล่าสุดวันนี้  (5 ก.ย.64)  พระมหาไพรวัลย์ ได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “บอกว่าไม่มีสาระ แต่เวลาพูดธรรมะ ไม่เคยเข้ามาฟัง สภาพพพพ” ซึ่งท่านก็ได้ระบุว่า เห็นกระแสดราม่าตลอดทั้งวัน รวมถึงคำวิจารณ์ต่างๆ

โดยได้กล่าวถึง พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่ให้สัมภาษณ์ชื่นชมว่า “มีที่ไหนคนฟังธรรมะสองแสนคน คนเสิร์ชเป็นล้าน มันอาจจะน้ำท่วมทุ่งสนุกสนานเบิกบานไปบ้าง แต่มันก็ดีที่เทศน์ให้สนุกสนานไม่ใช่เทศน์ให้ง่วง ให้เครียด ให้หลับ” ระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อาจารย์พยอมเนี่ยเป็นพระรูปเดียวเป็นเจ้าคุณรูปเดียวในประเทศไทย ที่คนจำชื่อสมณศักดิ์ไม่ได้ เป็นเจ้าคุณยังไงให้ไม่เหมือนเป็นเจ้าคุณ สภาพ เป็นเจ้าคุณยังไงไม่ต้องสร้างภาพก็ไปดูอาจารย์พยอมนะ เป็นเจ้าคุณเป็นพระราชาคณะในดวงใจที่ปฏิบัติดี ไม่ใช่แค่พูดดีอย่างเดียว ปฏิบัติดีด้วย แล้วคอมเมนต์ดีมาก พูดดีให้กำลังใจ คือเราฟังแล้วรู้สึกว่า นี่สิพระผู้ใหญ่ คือผู้ใหญ่ท่านต้องรู้เวลาท่านจะวิจารณ์พระรุ่นน้องต้องวิจารณ์ยังไง ไม่ลืมๆ กูก็เคยเป็นเหมือนมัน ก็เคยเป็นอย่างมัน นี่คือเจ้าคุณอาจารย์พยอม ท่านไม่ลืม แล้วท่านให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างตรงไปตรงมา ถ้าจะพูดก็ได้ ถ้าสมมติเจ้าคุณอาจารย์พยอมจะพูดก็ได้ว่า ไม่สำรวมไพรวัลย์ สมปอง เป็นพระต้องสำรวม ต้องปฏิบัติ ปลอม สภาพ ปลอมมากคนดูออก อาจารย์เจ้าคุณพยอมท่านไม่ปลอม ท่านก็รู้ว่าตัวท่านเคยเป็นยังไง ท่านก็บอก ชอบมากอันหนึ่งวันนี้ที่คุยกับพระอาจารย์สมปอง ท่านอาจารย์สมปองท่านยกคำพูดหลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า เวลาทำอะไรให้ชั่งเอาว่าคุณหรือโทษมากกว่ากัน ถ้าประโยชน์มากกว่าก็ทำไปเถอะ”

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ยังได้ชื่นชม นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของท่าน โดยฝากแฟนเพจว่า อย่าไปด่าหรือทัวร์ลง เพราะเป็นแนวคิดที่สำนักงานพุทธฯ ควรจะทำมานานแล้ว.พระมหาไพรวัลย์ไลฟ์สดอีกรอบ โดยขอบคุณพระอาจารย์ทั้ง 2 ท่านที่ออกมาเตือนในเรื่องดังกล่าว

โดยพระมหาไพรวัลย์กล่าวว่า ขอบคุณท่านทั้ง 2 โดยเฉพาะพระพยอมที่ออกมาเตือน ท่านเป็นพระปฏิบัติดดีด้วย ไม่ใช่แค่พูดดีอย่างเดียวให้คอมเม้นต์ดีมาก นี่คือพระผู้ใหญ่ที่วิจารณ์พระรุ่นน้อง ท่านให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมา หากบอกให้สำรวม คนเขาดูออกว่าปลอมอย่าปลอม

พระมหาสมปองกล่าวอีกว่า ที่คุยกันกับพระสมปองว่า ที่เราทำนั้น โดยเรายึดเอาคำพูดพุทธทาสว่าทำอะไรให้ช่างใจเอาว่าคุณหรือโทษมากกว่ากัน

คนทำอะไรเรารู้ แต่เราถือคำแบบพุทธทาสมากกว่า ก็เลยทำและวันนี้อยากพูดอะไรที่เป็นกระแสดราม่า ว่า เรารับฟัง แต่วันนี้ชื่นชมคนนึงจากจากใจคืออาจารย์สิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ.ที่ท่านออกมาพูดนั้น ก็อย่าไปด่าท่าน และหากท่านจะเชิญไปปรับทัศนคติก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ และอยากบอกว่าสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะสามารถช่วยคนได้

อย่างไรก็ตามไลฟ์สดไป 9 นาทีคนชมไปกว่า แสนคน เหมือนเดิม แต่วันนี้พระมหาไพรวัลย์ไลฟ์สดแค่รูปเดียว ส่วนพระมหาสมปองไม่ได้มาร่วมไลฟ์สดด้วย