เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่โลกโซเชียลมีการโพสต์เรื่องราวของนักท่องเที่ยวจับ “ดาวทะเลยักษ์สี” หลายสิบตัวมาวางเรียงกันแล้วถ่ายรูป ทำให้ชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และอาจจะทำให้ปลาดาวได้รับบาดเจ็บและตายได้ โดยพบว่าสถานที่เกิดเหตุอยู่บริเวณชายหาดอ่าวทึง หมู่ที่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นแหล่งอาศัยของปลาดาวหลากสี สวยงาม เป็นจุดเช็กอินที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯ ตรวจสอบแล้ว พบว่าตามภาพที่ปรากฏเป็นบริเวณชายหาดอ่าวทึง อยู่ในเขตอุทยานฯ ตามภาพเป็นเด็กๆ 4 คน เก็บดาวทะเลหลากสีหลายสิบตัว มาวางรวมกันเพื่อถ่ายรูป เบื้องต้นได้เรียกผู้ปกครองของเด็กมาทำการว่ากล่าวตักเตือน ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำเด็กๆ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 16 ฐานทำลายธรรมชาติ ห่วงโซ่อาหาร พร้อมฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง นักท่องเที่ยวไม่ควรหยิบจับสัตว์ทะเลขึ้นมาจากน้ำ และไม่เหยียบแนวปะการัง เพราะเป็นการทำลายธรรมชาติ โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 5 แสนบาท เบื้องต้นได้นำป้ายเตือนไปติดตั้งไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเรียนปอเนาะที่กระบี่ ติดเชื้อพุ่งวันเดียว 86 ราย ประกาศใช้ รร.เป็น รพ.สนาม!!

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มีคำสั่งเร่งขยายผลสำรวจหาบุคคคลเดินทางมาจากจังหวัดยะลา

เร่งระบายน้ำ สมุทรปราการ กลายเป็นทะเล ลำเลียงปปช.ออกนอกพื้นที่

หลังจากนี้จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบในการเข้าเที่ยวชมดาวทะเลบริเวณหาดอ่าวทึง อนุญาตให้ถ่ายรูปได้ แต่ห้ามจับดาวทะเลขึ้นมาถ่ายรูปโดยเด็ดขาด ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ดาวทะเลได้ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ ด้วย

ด้าน นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ชายหาดอ่าวทึง หมู่ที่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นแหล่งอาศัยของปลาดาวหลากสีสวยงาม เป็นจุดเช็กอินที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ มีแหล่งหญ้าทะเล ซึ่งเป็นอาหารของพะยูนที่อุดมสมบูรณ์ เนื้อที่กว่า 100 ไร่ นอกจากนี้ ยังมีปะการังน้ำตื้นขึ้นกระจายอยู่เต็มพื้นที่หลากสีสันสวยงาม สภาพที่ยังสมบูรณ์มาก จึงอยากฝากไปยังนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวขอให้ช่วยกันอนุรักษ์เพื่อความยั่งยืน