เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน ชัดเจนแล้ว กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ เปิดกว้างกลุ่มตกหล่นและกลุ่มไม่เคยมีบัตร

จากกรณีที่ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอโครงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณา ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีนี้กระทรวงการคลัง จะมีการทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากต้องเลื่อนการพิจารณามาเรื่อยๆ เนื่องจากติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

เช็คเงื่อนไข

  • วิธีลงทะเบียนรอบใหม่ จะเปิดให้ทั้งกลุ่มคนที่ตกหล่น หรือไม่เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก่อนเข้ามาสมัครได้ ขณะที่คนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าร่วมคัดกรองคุณสมบัติเพื่อรับสิทธิได้เช่นกัน

ปรับเงื่อนไขให้รัดกุม

  • นอกจากนี้จะมีการเสนอปรับคุณสมบัติใหม่ให้รัดกุมขึ้น ปิดช่องคนจนไม่จริงเข้ามาแอบอ้าง เช่น การปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำต่อคน มาเป็นเกณฑ์รายได้ต่อครัวเรือนแทน รวมทั้งจะนำสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน หรือสลากออมทรัพย์ต่างๆ เข้ามาพิจารณาด้วย
  • อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาคลังไม่ได้เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการมากว่า 3 ปีแล้ว แต่ก็ได้ทำเรื่องเตรียมพร้อมไว้แต่มาติดปัญหาโควิดเสียก่อน ดังนั้นการลงทะเบียนรอบนี้จะเป็นการอัพเดทข้อมูลใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 13.6 ล้านคน แต่เมื่อเปิดใหม่แล้วจะมีคนเข้ามาเพิ่มหรือลดลงจะต้องรอดูอีกครั้ง เพราะอาจมีทั้งคนที่มีงานทำ มีรายได้เกินเกณฑ์ก็จะไม่ได้สิทธิ หรืออาจมีคนที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากโควิดเข้ามาใหม่ และหลังจากนี้คลังจะพยายามอัพเดทข้อมูลรายได้ผู้ถือบัตรให้ทันสมัยทุกๆปี

สิทธิประโยชน์เดิม

  • ปัจจุบันผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน จะได้รับสิทธิประโยชน์ ได้แก่ ค่าสินค้าอุปโภคบริโภค 200-300 บาทต่อคนต่อเดือน ค่าเดินทางโดยสารสาธารณะ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน ส่วนลดค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า นอกจากนี้ หากเป็นผู้พิการได้รับเบี้ยผู้พิการเพิ่ม 200 บาทต่อเดือน และล่าสุด ครม.ยังอนุมัติเพิ่มกำลังซื้อกลุ่มบัตรคนจนเดือนละ 200 บาท นาน 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ดังนั้นจึงจะคาดว่าบัตรสวัสดิการปัจจุบันยังใช้สิทธิได้ต่อถึงสิ้นปีนี้ และหากเริ่มใหม่จะต้องรอไปถึงปีหน้า

เตรียมเฮ…!! บัตรคนจนลุ้นสิงหาคม มีเงินเข้าอีกแล้ว รีบเช็กเลยวันไหนบ้าง