เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
นับเงิน ณัฐชยา ยูทูบเบอร์ชื่อดังเจ้าของช่องยูทูบ NubNubbb Channel ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nubnubbb โดยระบุว่าตนเองถูกยูทูบเบอร์ชื่อดังอีกคนทำแบบบ้านเหมือนตนเอง ทั้ง ๆ ที่ตนเป็นคิดเรื่องแบบบ้านเองโดยใช้แรงบันดาลใจจาก pinterest เลือกหาเฟอร์นิเจอร์เอง และให้นักตกแต่งภายในช่วยทำบิ้วอิน ซึ่งทางอินทีเรียก็ถามว่าถ้ามีคนขอทำตามได้ไหม ตนก็ไม่ติด

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

แต่หลังจากนั้นก็มีอินฟลูเอ็นเซอร์ท่านหนึ่ง ขอทำบ้านแบบเธอหมดเลย แปลนบ้านก็เหมือนกัน โดยอินทีเรียไม่รู้ว่าเขาเป็นอินฟลูฯ ก็ทำให้แบบปรับบ้างเล็กน้อย แต่กลับมารู้ทีหลังว่าคนนั้นเป็นอินฟลูฯ เหมือนกัน และจะทำคลิปโฮมทัวร์ลงยูทูบด้วย ตนจึงตั้งสตอรี่ ถามความเห็นเรื่องนี้ จากนั้นอีกฝ่ายก็ทักมาในเวลาไม่ถึง 10 นาที ทั้งที่ไม่ได้ฟอลโลกัน

จากนั้นอีกฝ่ายก็ โทร. มา คุยดี บอกว่าขอโทษ รู้สึกแย่ เครียดนะ จะให้ทำยังไง ตนบอกว่า ทำไปแล้ว จะทำอะไรได้ เราก็รู้จักกัน ทำไมไม่ทักมาคุยกันก่อนนิดนึง เราจะได้บอกว่าเราไม่โอเคนะ ถ้าจะทำเหมือนทั้งหมด ต้องปรับอะไรบ้าง เพราะมันมีเรื่องของ value ในสายงานนี้ เขาก็ยืนยันว่าจะทำคลิป home tour เธอจึงบอกว่าที่ทำได้คงต้องเป็นเครดิตเรา ว่าได้อินสปายมาจากบ้านเรา อีกฝ่ายก็บอกว่า ได้สิ ได้ สบายมาก


แต่เมื่อคลิปโฮมทัวร์เผยแพร่ออกมา ยูทูบเบอร์รายนี้กลับพูดว่า “ใครที่อยากทำบ้านแบบนี้สามารถเอาแบบไปทำได้เลย / ปกติเจ้าของบ้านจะไม่ให้เอาแบบไปใช้เนอะ /แต่ว่าเจ้าของบ้านให้เอาแบบไปใช้ได้เลย ใจดีมาก ตบมือ แปะๆๆๆ” ซึ่งตนมองว่าอันนี้ไม่ถูกต้อง มาพูดแทนไม่ได้ เพราะตนไม่ได้พูดในคลิปเลย และบอกแล้วว่านับไม่ได้พึงพอใจกับการที่คุณทำบ้านแล้วนำมาทำคอนเทนต์ ถ้าคุณทราบอยู่แล้วว่าจะทำ home tour คุณไม่ควรทำเหมือนกันแบบนี้ เรามองว่ามันไม่น่าภูมิใจ แถมให้คนเข้าใจผิดกันได้ง่าย ๆ ว่า เป็นไอเดียคุณออกแบบ

ที่ยูทูบเบอร์รายนี้ย้ำนักย้ำหนาว่าขออนุญาตแล้ว ตนไม่งก แต่ถ้ามองในมุมที่ขอแบบบ้านไปอยู่อาศัยเฉย ๆ ตนก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรเพราะบ้านใครบ้านมัน แต่ถ้ามองมุมที่นำบ้านมาทำคอนเทนต์ออกสื่อ ซึ่งจุดประสงค์เปลี่ยนไปเลยเพราะมันคืองานที่ได้รายได้จากยูทูบ ทุกอย่างก็มีมูลค่าหมดเลย จะว่าตนงกตรงนี้ก็ไม่ผิดเพราะตนถือว่าเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของตน

“เขาก็ยังสงสัย ว่าทำไมเขาถึงทำตามไม่ได้ ในเมื่อเราอนุญาต ส่วนนับเอง ก็ยังสงสัย ว่าทำไมเค้าไม่เข้าใจ value ของการออกสื่อ ของการต่อยอดในสายงาน ทั้ง ๆ ที่อยู่ในสายงานเดียวกัน ขอบคุณทุกคนที่รับฟังค่ะ เราตั้งใจทำบ้านหลังนี้มากก คิดหัวแทบแตกกว่าจะได้มา และภูมิใจกับมันมาก ๆ จริง ๆ ค่ะ”