เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพสิงคโปร์ (The Health Promotion Board) ปล่อยแคมเปญแข่งกันนอน ‘Steps Challenge’ กระตุ้นให้ประชาชนนอนหลับให้ได้ 7 ชั่วโมงต่อวัน โดยจูงใจด้วยรางวัลคูปองส่วนลดต่างๆ มากถึง 30 ดอลลาร์สิงคโปร์

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

Steps Challenge นี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญรณรงค์ทางสุขภาพ ‘National Steps Challenge’ ที่เริ่มต้นในปี 2016 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวสิงคโปร์เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น เป้าหมายคือให้ทุกคนเดินได้ 10,000 ก้าวต่อวัน โดยรัฐบาลควักกระเป๋าแจกสายรัดติดตามการเคลื่อนไหวแก่ประชาชนที่ตั้งใจว่าจะ ‘ท้าทายตัวเอง’ ไปแล้ว 341,208 เครื่อง ตั้งแต่ซีซั่น 1-5 มีผู้ลงทะเบียนรวมแล้ว 900,000 รายชื่อ

วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะขึ้นซีซั่นที่ 6 แล้ว ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ ต้องเคยผ่านการสะสมแต้มเดินเมื่อซีซั่นที่แล้วก่อน ซึ่งโครงการการนอนหลับนี้จะมีขึ้นระหว่าง 1 พฤศจิกายน 2021 ถึง 1 เมษายน 2022 ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการต้องไปรับสายรัดข้อมือติดตามตัวรุ่น 6 และลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า ‘HPB Healthy 365’ หากสมัครเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงแรกจะได้คะแนนสะสมสุขภาพ 300 แต้ม

ในส่วนของ Sleep Challenge ผู้ที่นอนหลับได้ 7 ชั่วโมงในรอบ 24 ชั่วโมง จะได้คะแนน 25 แต้ม ซึ่งจะนับระหว่างเที่ยงวันจนถึง 11.59 น. ของอีกวันหนึ่ง และการหลับที่ว่านี้ไม่ใช่แอบงีบทีละนิดสะสม แต่ต้องหลับติดต่อกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ข้อมูลจึงจะได้รับการบันทึก หากสามารถทำได้ 150 แต้ม (หรือ 6 วันต่อสัปดาห์) ก็จะได้คูปองอิเล็กทรอนิกส์มูลค่า 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อเอาไปใช้เป็นส่วนลดในร้านค้าและบริการต่างๆ และจะมีโบนัสเพิ่มในช่วงสัปดาห์พิเศษ

ในเว็บไซต์อธิบายว่า “การออกกำลังกายและการนอนหลับสำคัญอย่างมากกับการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ โครงการ ‘National Steps Challenge’ จึงมีโครงการ Sleep Challenge ออกมา เป็นวิธีใหม่ที่สนุกสนาน ทำให้การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกๆ และได้รางวัลด้วย” ความกังวลเกี่ยวกับการนอนหลับไม่เพียงพอของชาวสิงคโปร์มีขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า คนสิงคโปร์เป็นชาติที่เหนื่อยมากที่สุดในโลก

ในปี 2014 ผลการสำรวจ 43 เมืองทั่วโลก พบว่า สิงคโปร์เป็นเมืองที่ประชากร ‘อดนอน’ เป็นอันดับที่ 3 รองจากโตเกียวและโซล ล่าสุดเมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทผลิตที่นอน Sleepseeker เผยผลสำรวจว่า สิงคโปร์เป็นชาติที่เหนื่อยล้ามากที่สุดในโลก เพราะคนสิงคโปร์ใช้เวลาทำงานมากเกินไปเป็นอันดับ 2 เหนือกว่าจีนและญี่ปุ่น ขณะที่ใช้อินเทอร์เน็ตราว 7 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจว่า คนสิงคโปร์ 6 ใน 10 นอนหลับไม่สนิท เพราะสถานการณ์โควิด-19

เว็บไซต์ของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพสิงคโปร์ไม่เพียงจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของการนอนหลับอย่างเพียงพอเท่านั้น แต่ยังแนะนำวิธีที่ทำให้นอนหลับสนิทมากขึ้นด้วย เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์สื่อสารก่อนนอน 30 นาที รวมทั้งแนะนำลิสต์เพลงให้ไปดาวน์โหลดก่อนนอนหลายแบบ เช่น ลิสต์เพลงในสปอติฟาย ดนตรีผ่อนคลาย การทำสมาธิ และวิดีโอผ่อนคลายร่างกาย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีวัตถุประสงค์ที่ดี แต่โครงการด้านสุขภาพของรัฐก็ถูกตั้งคำถามหลายประเด็น เช่น ความคุ้มค่า เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 รายงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินสิงคโปร์ ระบุว่า อุปกรณ์ติดตามตัวที่ใช้งบประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ไม่ถูกนำไปใช้ ตอนนี้เครื่องกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ หมดประกันแล้ว ส่วนที่เหลือจะหมดประกันในปีนี้ ปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ประมาณ 100,000 เครื่อง ขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามกับระบบรางวัลที่กระตุ้นด้วยของจูงใจ อาจไม่ใช่วิธีที่ทำให้คนลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพที่ถูกต้องนัก