เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทางการจีนประกาศแจ้งประชาชนให้กักตุนของใช้จำเป็นต่างๆ เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน แต่ไม่บอกเหตุผล คาดเกี่ยวข้องสถานการณ์โควิดและราคาผัก
สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนออกประกาศแจ้งให้ประชาชน กักตุนของใช้พื้นฐานและของใช้จำเป็นต่างๆ เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรักษากระบวนการของห่วงโซ่อุปทานให้ลื่นไหลไม่ติดขัด และคงราคาสินค้าให้เสถียร

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนไม่ได้เปิดเผยเหตุผลว่าทำไมกระทรวงพาณิชย์จึงมีประกาศเช่นนี้ แต่มันเกิดขึ้นในขณะที่แดนมังกรกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความกังวลว่าสินค้าประเภทพืชผักจะขาดตลาด หลังจากเกิดฝนตกหนักผิดปกติสร้างความเสียหายต่อการเกษตร

ประกาศดังกล่าวทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดอากาศแตกตื่น แห่ไปซื้อของใช้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต จนสื่อในประเทศต้องออกประกาศเพื่อลดความกังวล เช่นหนังสือพิมพ์ อีโคโนมิก เดลี เรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และว่า ประกาศของรัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อรับประกันว่า ครัวเรือนจะมีความพร้อมเผื่อมีการประกาศล็อกดาวน์ในพื้นที่ของพวกเขา
ส่วนหนังสือพิมพ์ พีเพลส์ เดลี ระบุว่า การแจ้งเตือนเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่มันเกิดขึ้นในตอนนี้เพราะปัญหาหลายอย่าง รวมถึงราคาผักที่สูงขึ้นและการระบาดของโควิด-19
อนึ่ง จีนยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดในการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยหวังว่าจะทำให้การติดเชื้อเหลือศูนย์ได้ ก่อนที่พวกเขาจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ แต่พวกเขายังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยพบอีก 92 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา