เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวานนี้ 12 . เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ได้รายงานว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปค ปี 65 “APEC 2022” พร้อมประกาศแนวคิดหลัก (เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล) พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ร่วมพิธีส่งมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปคโดย จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นผู้ส่งมอบ และนายกรัฐมนตรีไทย เป็นผู้รับมอบ

การรับไม้พาย (waka) ถือเป็นการขับเคลื่อนเรือเอเปคต่อไป ด้วยแนวคิดหลัก (เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล) ซึ่งประเทศไทยก็พร้อมต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครอบครัวเอเปค และแขกผู้มาเยือนในเดือนพฤศจิกายน 2565

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์ ได้กล่าวถ้อยแถลงถึงประชาชนไทย เพื่อประกาศการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565 “APEC 2022”ภายหลังจากการรับมอบตำแหน่งจากนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวกับประชาชนว่า ไทยได้รับมอบการดำรงตำแหน่งเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 และจะปฏิบัติหน้าที่ตลอด 1 ปี ต่อจากนี้เป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งที่ไทยจะเปิดตัว และขับเคลื่อนการฟื้นประเทศจากโควิดไปสู่อนาคต และแสดงความพร้อมในการต้อนรับชาวต่างชาติ ตั้งแต่ระดับผู้นำ นักธุรกิจระดับสูง สื่อชั้นนำ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ที่จะเดินทางมาประเทศไทยตลอดปีหน้า

เอเปคเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ไทยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ประกอบด้วยเขตเศรษฐกิจชั้นนำถึง 21 เขตเศรษฐกิจ มีGDP รวมกันทั้งสิ้นกว่า 53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,700 ล้านล้านบาท และมีมูลค่าการค้ารวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยได้ประโยชน์จากการมีพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ได้ร่วมผลักดันแนวคิดใหม่ ที่ช่วยพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ sme การสนับสนุนบทบาทของสตรีในระบบเศรษฐกิจ และยังรวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน การได้เป็นเจ้าภาพเอเปคจึงถือเป็นเกียรติอย่างมาก และสะท้อนความเชื่อมั่นที่สมาชิกเอเปคมีต่อประเทศไทย โดยภาคส่วนต่าง ได้ร่วมกันเตรียมการอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ภาคธุรกิจ นักวิชาการ ชุมชน จนถึงคนรุ่นใหม่ เพื่อร่วมสกัดแนวคิดและวางเป้าหมายที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนไทย

ทั้งนี้ การประชุมแรกของเอเปค 2565 จะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคมนี้ และจะมีการประชุมอื่น กว่าร้อยการประชุมในภูมิภาคต่าง ของประเทศตลอดปีหน้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอลุ้น ว่าเรื่องอะไร

“มายด์ ลภัสลัล” อวดลุกส์สดใส แต่มาติดตรงแคปชั่นฝากถึงถึง ‘ประยุทธ์’ มีสะดุ้ง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความยินดีกับ นายชวนนท์ วงศ์ตระกูลจง นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ชนะการประกวดโลโก้เอเปค ปี 2565 ของไทย โดยผลงานชะลอมนี้ สะท้อนความเป็นไทยจากรุ่นสู่รุ่น โดยเส้นตอกไม้ไผ่ที่สอดประสานกันมีความแข็งแรง คงทน ดังเช่นความร่วมมือของสมาชิกเอเปค