เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็บไซต์โซระนิวส์ 24 รายงานว่า นายเค (นามมุติ) พนักงานขับรถไฟ JR West ของญี่ปุ่น ออกมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัท หลังจากถูกหักค่าจ้าง 56 เยน หรือประมาณ 16 บาท เหตุเพราะทำงานสาย 2 นาที โดยเขาต้องการค่าชดเชย 43 เยน หรือ 12 บาท ไม่นับรวมกับค่าทำขวัญ ซึ่งเป็นเงินที่สูงกว่านี้หลายเท่า

ข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 โดย นายเค พนักงานขับรถไฟมีกำหนดขึ้นโดยสารรถไฟเปล่าขบวนหนึ่งที่สถานีโอคายามา เพื่อไปอีกสถานีหนึ่ง ปรากฏว่าเมื่อรถไฟมาถึงและได้คุยกับพนักงานขับ เขาก็ตระหนักได้ว่ามารอผิดชานชาลา จึงไปยังชานลาที่ถูกต้อง

ระยะเวลาการคุยกับพนักงานขับอีกคน บวกกับการเดินไปชานชาลา ใช้เวลา 2 นาที ส่งผลให้รถไฟออกดีเลย์ 2 นาทีคือ ออกเดินทางช้ากว่ากำหนด 1 นาที และเข้าเทียบท่าที่โรงจอดช้ากว่ากำหนด 1 นาที

ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงหักค่าเงินเดือนนายเค 85 หรือ 24.50 บาท เนื่องจากขาดงานและไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย 2 นาที อย่างไรก็ตาม หลังจากนายเคเข้าร้องเรียนกับสำนักมาตรฐานและตรวจสอบแรงงานโอคายามา เขาได้รับการลดหย่อนเหลือเป็น 1 นาที

นายเค มองว่า การลงโทษดังกล่าวไม่ยุติธรรม เพราะรถไฟขวนดังกล่าวเป็นรถไฟเปล่า ไม่มีผู้โดยสาร ไม่ได้อยู่ในการปฏิบัติการ ดังนั้นจึงไม่มีความเสียหายใด ต่อบริษัท นายเคจึงนำเรื่องนี้ขึ้นร้องเรียนต่อศาลแขวงโอคายามาในเดือนมีนาคม 2564

นายเค เรียกร้องค่าสินไหม 56 เยน เป็นเงินที่ถูกหัก 43 เยน ค่าโอที 13 เยน สำหรับ 1 นาทีดังกล่าว พร้อมกับค่าเสียความรู้สึก 2.2 ล้านเยน หรือกว่า 630,000 บาท

ทั้งนี้ แม้ว่านายเคจะมองว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่บริษัทไม่เห็นด้วย พร้อมกล่าวว่า กฎก็คือกฎไม่มีงานไม่จ่ายเงินนั่นเป็นเหตุผลที่นายเคถูกหักเงิน ซึ่งใช้กฎนี้กรณีเดียวกับการมาสาย หรือขาดงาน