เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ได้ยินข่าวการเสียชีวิตในรถมาโดยตลอด และสถิติในประเทศไทย ปีหนึ่งๆ ก็มีคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์แบบนี้นับไม่ถ้วน คุณๆ สงสัยกันมั้ย ทำไมนอนในรถจึงเสียชีวิต? ทั้งๆ ที่เราก็เปิดแอร์ และอากาศก็เย็นฉ่ำสบายอุราขนาดนั้น

ทำไมคนเสียชีวิตขณะ นอนหลับในรถ?

นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยพบปัญหาประชาชนเสียชีวิตขณะนอนหลับในรถยนต์ที่ติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทุกปี ปีละประมาณ 1 – 2 ราย ซึ่ง นพ.ประภาส กล่าวว่า การจอดรถติดเครื่องยนต์เปิดแอร์นอนในรถ และปิดกระจกมิดชิดเป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก เพราะเท่ากับเป็นการนอนดมก๊าซพิษในรถ โดยก๊าซพิษที่ทำให้เสียชีวิต ได้แก่ คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น อยู่ในไอเสียของรถยนต์ที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมัน ก๊าซสามารถไหลเวียนเข้ามาภายในตัวรถได้ทางระบบแอร์รถยนต์ ซึ่งจะมีการดูดอากาศจากภายนอกและดูดเอาควันจากท่อไอเสียรถยนต์เข้ามาหมุนเวียนภายในรถด้วย ผู้ที่นอนภายในรถจึงสูดก๊าซพิษชนิดนี้เข้าไปสะสมในร่างกายโดยไม่รู้ตัว

เมื่อก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าสู่ร่างกาย ก็จะเข้าไปรวมตัวกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงกว่าก๊าซออกซิเจนถึง 200 – 250 เท่าตัว ส่งผลให้ความสามารถของเม็ดเลือดแดงในการนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกายและสมองลดลงเรื่อย ๆ ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ซึ่งหากคุณสูดดมเข้าไปจะมีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย อาเจียน รายที่รุนแรงอาจจะไม่รู้สึกตัว ระบบหายใจล้มเหลวและถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ

การป้องกันการเสียชีวิตขณะ นอนหลับในรถ

นอกจากนี้ นพ.ปรีชา เปรมปรี ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพ กรมควบคุมโรค ได้แนะนำวิธีป้องกันอันตรายจากการนอนหลับในรถ ขณะจอดนิ่ง ๆ ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ในกรณีที่คุณต้องขับรถในระยะทางไกล คุณควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทางอย่างน้อย 8 ชั่วโมง และระหว่างการเดินทาง คุณควรแวะพักปรับเปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันอาการง่วงนอน หากคุณรู้สึกง่วงมากและจะต้องนอนพักในรถยนต์ คุณก็สามารถทำได้ 2 วิธีค่ะ

  1. เมื่อจอดรถยนต์สนิทแล้ว ควรดับเครื่องยนต์ ลดกระจกลงประมาณ 2 – 3 ซม. เพื่อเปิดระบายให้อากาศจากภายนอกที่มีออกซิเจนประมาณร้อยละ 20 เข้ามาหมุนเวียนถ่ายเทภายในรถ และห้ามเปิดแอร์และห้ามปิดกระจกโดยเด็ดขาด
  2. คุณควรเปิดพัดลมแอร์ โดยบิดกุญแจไปที่จังหวะออน เพื่อให้ระบบไฟฟ้าในรถทำงาน แล้วจึงบิดเปิดสวิตช์แอร์ เมื่อเปิดแล้วให้เลือกปุ่มที่เขียนว่า A/C หรือปุ่มที่มีรูปรถและมีลูกศรชี้เข้ามาในตัวรถจากภายนอก เมื่อเลือกกดปุ่มดังกล่าว พัดลมแอร์จะดูดอากาศมาหมุนเวียนในห้องโดยสารได้เช่นกัน และคุณควรนอนพักประมาณ 30 – 40 นาที เพื่อให้คลายความอ่อนเพลีย เมื่อพร้อมแล้วจึงออกเดินทางต่อค่ะ

เคล็ดลับอื่น ๆ เพื่อความปลอดภัย

ล็อกรถให้เรียบร้อย
การล็อกรถจะทำให้คุณปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการป้องกันตัวเองจากการถูกชิงทรัพย์อีกด้วย และแม้จะมีคนพยายามเข้ามาทำร้ายหรือชิงทรัพย์ไป แน่นอนว่า คนร้ายเหล่านั้นก็ต้องผ่านประตูรถเข้ามาก่อน จะทำให้คุณสามารถรู้ตัวได้ก่อนค่ะ

หาที่จอดให้เหมาะสม
การจอดรถนอนนั้น ไม่ใช่ว่าจะจอดนอนที่ไหนก็ได้นะคะ อย่าจอดที่มืด ๆ เพราะรถที่มาข้างหลังอาจมองไม่เห็นและชนท้ายเอาได้ หรือถูกทำร้ายและชิงทรัพย์ไปโดยที่ไม่มีใครเห็น ดังนั้น ควรหาที่ที่ปลอดภัยและไม่เปลี่ยวเกินไป เช่น ในปั๊มน้ำมัน จุดพักรถของกรมทางหลวง ตามป้อมตำรวจ ฯลฯ

อย่าจอดรถนอนกลางแดด
ถ้าจำเป็นต้องนอนในเวลากลางวัน อย่าจอดรถตากแดดแล้วนอนเป็นอันขาด หรือให้หาที่ที่คาดว่าแดดจะส่องไม่ถึงแล้วจึงจอดนอน เพราะหากนอนในรถที่จอดตากแดด จะทำให้เราได้รับความร้อนมากกว่าปกติ คล้ายกับอยู่ในเตาอบ และอาจเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ค่ะ