เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดไทม์ไลน์…!! ผู้ติดเชื้อ”โอไมครอน”รายแรกไทย บินเข้าไทย 30 พ.ย. 64 จากสเปน-ดูไบ

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอน และพบว่าขณะนี้ประเทศไทยพบสายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรกในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีรายต่อ ๆ ไปตามมา แต่ขอประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ในส่วนของมาตรการต่อจากนี้ไปจะมีการสุ่มตรวจจีโนมมากขึ้น โดยเฉพาะชายแดนมาเลเซียที่พบมีการติดโควิดโอไมครอนเช่นเดียวกัน

กรมควบคุมโรค ได้ระบุไทม์ไลน์ของชายไทยสัญชาติอเมริกันที่เดินทางจากสเปน อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ที่สเปนมา 1 ปี เป็นนักธุรกิจไม่มีโรคประจำตัว เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ มีผู้สัมผัสทั้งหมด 19 คน แยกเป็นที่โรงแรม 17 คน พนักงานที่สนามบิน 2 คน โดยไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

พบรายละเอียดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตรวจพีซีอาร์ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วยจนถึงปัจจุบัน) ต่อมาวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 บินจากสเปนไปดูไบ พักที่ดูไบ 9 ชั่วโมง ไม่ได้พูดคุยกับใคร สวมหน้ากากอนามัยตลอด

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 บินจากดูไบมากรุงเทพฯ หลังจากลงเครื่องบิน (เที่ยงคืน) ไปเก็บตัวอย่างที่โรงพยาบาลคู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม ผู้ป่วยเข้าโครงการ Test & Go วันที่ 1 ธันวาคม 2564 รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่าตรวจพบโควิด และวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์ โดยในขณะเข้าแรกรับ อาการทุกอย่างปกติหมด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอนว่า ปัจจุบันภาพรวมการติดเชื้อโควิดในประเทศไทยเกือบ 100% ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลต้า มีอัลฟ่าเล็กน้อย ส่วนเบตาอยู่ในพื้นที่วงจำกัด ขณะที่สัปดาห์ก่อนมีการสุ่มตรวจหาสายพันธุ์โควิดราว 800 ราย ส่วนใหญ่ยังเป็นเดลตามากถึง 99.87%

สำหรับโควิดโอไมครอนจะดูการกลายพันธุ์ได้ที่การพบการกลายพันธุ์ที่ del69-70 และ K417N ซึ่งช่วงที่ผ่านมาพบผู้ต้องสงสัยว่า ติดโอไมครอน 1 ราย เป็นชายไทยเชื้อสายอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปน ในรูปแบบ Test & Go แต่ยังไม่ทราบว่าได้เดินทางไปในพื้นที่แอฟริกาหรือไม่

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-พัชชา แม่ค้าออนไลน์ ลั่น!!จ่ายแสนได้คืนหลายแสน ประกาศขายรถที่ได้จาก…?

-ชื่นมื่น อดีตสามีนางเอกสาวเปิดตัวรักครั้งใหม่ ด้วยภาพแต่งงาน !!