เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนีตายเข้าไทยเป็นพัน!!!! ชาวเมียนมาหนีตายข้ามเมยเข้าแม่สอด

ชายแดนเมียวดี/แม่สอด-ทหารเมียนมายิงปะทะชนกลุ่มน้อยติดชายแดนไทย เสียงปืนดังสนั่น ทำชาวเมียนมานับพันคนต้องหนีตายอพยพข้ามน้ำเมยขึ้นฝั่งแม่สอดแล้วนับพัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน

 

ช่วงเที่ยงวันนี้ (16 ธ.ค. 64) มีรายงานด่วนจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก แจ้งว่าได้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารเมียนมา ชุดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 560 กับทหารชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงเคเอ็นยู จากกองพันที่ 27 กองพลน้อยที่ 6 บริเวณบ้านมอโค๊ะกะเล เขตจังหวัดเมียวดี ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา เข้าไปในฝั่งประเทศเมียนมาประมาณ 1 กิโลเมตร

เสียงปืนดังเข้ามาถึงฝั่งตัวอำเภอแม่สอด สร้างความตื่นตกใจให้แก่ชาวบ้านฝั่งไทยที่มีบ้านเรือนสร้างติดแนวชายแดนเป็นอย่างมาก

ซึ่งทหารจากกองกำลังทั้งสองฝ่ายได้ใช้อาวุธประจำกาย ทั้งปืนเล็กยาว เครื่องยิงลูกระเบิดหลายชนิด ยิงเข้าปะทะกันนานหลายชั่วโมง ทำให้ชาวเมียนมาในหมู่บ้านมอโค๊ะกะเล ฝั่งจังหวัดเมียวดี ซึ่งเป็นพื้นที่ปะทะได้วิ่งหลบลูกกระสูนปืนนานาชนิดหนีตายแบบไม่คิดชีวิต
บางส่วนอุ้มเด็กเล็กและผู้หญิง คนชรา หนีตายว่ายน้ำเมย บางคนใช้วิธีนั่งเรือหางยาวขับข้ามฝั่งด้วยความเร็วสูงรีบหนีอพยพมาขึ้นฝั่งชายแดนแม่สอด ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้อพยพสัญชาติเมียนมาหนีการสู้รบข้ามฝั่งเข้าชายแดนแม่สอดแล้วนับ 1,000 คนล่าสุดทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 พร้อมอาวุธครบมือได้เข้าไปตรึงกำลังตลอดพื้นที่แนวปะทะและรับชาวเมียนมา ซึ่งหนีภัยการสู้รบมาไว้ในพื้นที่ปลอดภัย โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด

ขณะที่ทหารทั้งสองฝ่ายในฝั่งประเทศเมียนมายังคงมีการยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานการสูญเสียของกองกำลังทั้งสองฝ่าย

 

อนึ่ง วานนี้ (15 ธ.ค. 64) เกิดการปะทะกันระหว่างกำลังทหาร กองทัพเมียนมา ได้เกิดการยิงปะทะกับกองกำลังกะเหรี่ยงกลุ่ม KNLA (Karen National Liberation Army : กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง) และ KNDO (Karen National Defence Organisation : องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง) ขึ้นที่เมืองเลเกก่อ ซึ่งเป็นชุมชนสร้างใหม่ ตั้งอยู่ห่างจากเมียวดีลงไปทางทิศใต้ 6 ไมล์ หรือประมาณ 15 กม. ฝั่งตรงข้ามพื้นที่ชายแดนบ้านแม่โกนเกน อ.แม่สอด จ.ตาก

เบื้องต้นมีรายงานว่า เหตุปะทะดังกล่าวชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ประมาณ 6,000 คนต้องอพยพออกนอกพื้นที่ จนถึงวันนี้ (16 ธ.ค. 64) ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้านเรือนตัวเอง ขณะที่ข่าวเผยแพร่ฝั่งกะเหรี่ยงระบุว่าเหตุปะทะดังกล่าวมีทหารพม่าตาย 6 ถูกจับ 8 ราย

ขอบคุณที่มาข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่…!! ตรึงกำลังเข้ม รอบเรือนจำกระบี่ หลังนักโทษชายก่อเหตุจลาจล

คลายปมดราม่า! “น้าเน็ก” ตอบจุก ‘ป๊อก’ ไม่ไปงานแต่ง