เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประกาศขอโทษ ‘สมปอง’ ขอโทษ ‘พี่ศรี’ปมท้าชก ขอลดดีกรีก้าวร้าว หลัง ‘พี่สาว-หนุ่ม กรรชัย’ ติง..?

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 4 ม.ค.65 ที่โรงซ้อมการแสดง หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง หมู่ 4 ต.แพง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม จัดการแสดงหมอลำรอบพิเศษในระบบออนไลน์ ผ่านช่องทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก “สาวน้อยเพชรบ้านแพง” หลังทางคณะได้รับผลกระทบจากการกลับมาระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายพื้นที่ และความวิตกกังวลของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูง จนทำให้ทางคณะหมอลำได้รับผลกระทบถูกผู้จ้างยกเลิกงานการแสดง

#ข่าวชาวบ้าน

ติ๋ม ทีวีพูล เล่นใหญ่งดเล่นเล็ก ลั่น!ยกตึกให้พระมหาสมปอง
สุดซึ้ง! ทิดสมปอง หอบเงินกลับบ้านเกิดไปกราบแม่!
เจ้าภาพบางส่วนเลื่อนงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่คณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง ที่เพิ่งกลับมาเปิดแสดงครั้งใหญ่ได้เพียง 1 งาน เมื่อช่วงวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะคาดว่าอาจจะต้องว่างงานยาวอีกครั้ง จึงทำให้ต้องหาทางออกด้วยการจัดแสดงออนไลน์ให้แฟนคลับทั่วประเทศได้รับชมกันอีกครั้ง ผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก และร่วมสนับสนุนด้วยการซื้อบัตรเข้าชมออนไลน์

โดยการแสดงครั้งนี้ได้เชิญ นายสมปอง นครไธสง อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง มาเป็นแขกรับเชิญสุดพิเศษ ขึ้นเวทีโชว์ตัวและร่วมแสดงกับหมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทิดสมปองขึ้นเวทีหมอลำ และจับไมค์โชว์ลูกคอ ให้มิตรรักแฟนคลับได้รับชมรับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนขึ้นเวทีนายสมปอง ชวนปอยฝ้าย มาลัยพร เต้นหน้าเวทีเพื่อเรียกเสียงฮาให้กับแฟนคลับ จากนั้นเดินขึ้นเวที โดยนายสมปองฝากตัวยายแหลม สาวน้อยเพชรบ้านแพง ตลกอวุโสที่มีชื่อเสียงอยู่บนเวทีหมอลำมากว่า 50 ปี เพื่อขอวิชาการแสดงตลกอีกด้วย ก่อนจะโชว์ลูกคอร้องเพลงหนุ่มนาข้าว สาวนาเกลือเกี้ยวนางเอกสาว แอน อรดี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายสมปอง แสดงบนเวทีหมอลำอย่างเป็นทางการ

นายสมปอง กล่าวว่า สาเหตุที่ตนมาขึ้นเวทีหมอลำในครั้งนี้เนื่องจากเมื่อตอนที่ยังบวชเป็นพระ ทางคณะหมอลำเข้าไปขอพบและฝากตัวเป็นลูกศิษย์ที่วัดสร้อยทอง พร้อมทั้งกล่าวเชิญให้ตนไปร่วมขึ้นเวทีเพื่อเป็นเกียรติสักครั้ง ซึ่งเมื่อตนสึกออกมาจึงทำตามสัญญาที่ให้ไว้ เดินทางมาที่จังหวัดมหาสารคาม และขึ้นเวทีกับบรรดาสมาชิกในวงและโชว์ลูกคอร้องเพลงใหม่ที่ชื่อว่า “สมปองเด้อสมปอง” ซึ่งเพิ่งทำเสร็จ และเตรียมจะเผยแพร่ผ่านทุกช่องทางให้ประชาชนได้รับฟัง


ทั้งนี้การขึ้นเวทีหมอลำ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ตนไม่เคยสัมผัส เพราะที่ผ่านมาเคยอยู่แต่บนธรรมาสน์ และเวทีทอล์คโชว์ เมื่อมาเจอเวทีขนาดใหญ่ก็มีความตื่นเต้น แต่เมื่อเจอศิลปินในคณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพงที่ให้กำลังใจก็รู้สึกดีขึ้น และรู้สึกสนุก ถือเป็นการได้มาเรียนรู้


เพราะในอนาคตจะมีธุรกิจในเครือแม่ปองที่จะมีงานบันเทิงทั้งค่ายเพลง “แม่ปอง ฮักไห มิวสิค” งานรถแห่ และรับทีมงานผลิตผลงานเพลง นักร้องนักแสดง ผลิตรายการ และทำสำนักข่าว เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนที่มีใจรักในแนวทางนี้ และเป็นพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่โชว์ผลงาน แต่ที่จะโฟกัสเป็นหลักคืองานขายสินค้า ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ในเครือแม่ปองออกมาจำหน่ายอีกหลายรูปแบบ

ส่วนงานแสดงต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ใหญ่ใจดีติดต่อทาบทามไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น พี่หม่ำ จ๊กมก ที่ติดต่อโปรเจคงานแสดงหนังร่วมกับ ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรืออดีต พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ มีงานละคร และรายการตลกกับทีมก่อนบ่ายคลายเครียด เป็นต้น

ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาตนเองและถือเป็นโชคดีที่ตนมีผู้อุปถัมภ์ค้ำชู มอบสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต ซึ่งตนตั้งเป้าว่าจะตัดรายได้ 10 เปอร์เซ็นต์จากทุกยอดขายไปจัดตั้งกองทุนบริจาคให้บ้าน วัด โรงเรียนและสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

นายสมปอง กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีประชาชนมองว่าหลังจากสึกมาแล้วตนมีภาพลักษณ์ที่ก้าวร้าว ทั้งนี้ตนต้องขออภัย เพราะล่าสุดพี่สาวตนติติงมาว่าให้มีความสำรวม เพราะที่ผ่านมากลุ่มแฟนคลับที่เป็นเยาวชนติดตามดูผลงานเราเยอะ อยากให้อ่อนโยนมากขึ้น สุภาพ ใจดี สร้างความสุขให้ผู้คนมากกว่า ต่อจากนี้จะไม่มีการท้าตีท้าต่อยใครอีก

รวมถึงต้องขอโทษ “พี่ศรี” หรือ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เคยกรณีวิวาทะจนถึงขั้นประกาศจะเตะปาก ซึ่งเรื่องนี้พี่หนุ่ม กรรชัยก็เคยขอให้เรื่องผ่านเลยไป ปรับความเข้าใจกันได้ก็ดี และทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายกันต่อไป

ด้าน นายยมนิล นามวงษา หรือหนุ่มโจ ผู้บริหารวงดนตรีหมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง กล่าวว่า ตนและสมาชิกในวงต่างรู้สึกประทับใจทิดสมปอง ตั้งแต่ครั้งบวชเป็นพระที่วัดสร้อยทอง เคยยกคณะไปหาและฝากตัวเป็นศิษย์ อีกทั้งได้ขอโอกาสให้ทิดสมปองมาขึ้นเวทีเพื่อเป็นเกียรติให้กับคณะหมอลำของตน ซึ่งเมื่อท่านได้สึกออกมาจึงลองโทรไปพูดคุยและลองชวนมาขึ้นเวทีหมอลำโชว์ออนไลน์ ซึ่งท่านก็จำได้และรับปากว่าจะมาร่วมแสดงหมอลำเพื่อสร้างสีสันให้กับวง

ทั้งนี้ทางวงเพิ่งกลับมาเปิดให้แสดงได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น ก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่จึงทำให้ต้องหยุดการแสดงอีกครั้งเนื่องจากทางเจ้าภาพหรือผู้จ้างต่างพากันยกเลิกและบางส่วนก็เลื่อนการแสดงออกไป ซึ่งที่ผ่านมาคณะของตนมีการจัดแสดงเพียงไม่กี่ครั้ง ตนต้องแบกรับภาระการเลี้ยงดูและการบริหารจัดการและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของวงเป็นจำนวนมาก

ส่วนสมาชิกวงกว่า 200 ชีวิตก็ต้องการรายได้ไปเลี้ยงดูครอบครัว ก็กัดฟันสู้ต่อมา เพราะหวังว่าในอนาคตทั้งวงจะได้กลับมาแสดงเป็นปกติอีกครั้งและพบปะแฟนเพลงจากทั่วประเทศได้ดังเดิม แม้การระบาดของโควิด-19 จะเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบเป็นอย่างยิ่ง ต้นจึงอยากจะขอฝากถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้รับผิดชอบมีอำนาจหน้าที่โดยตรงช่วยหาทางออก

ทั้งนี้แม้ปัจจุบันทางวงจะปรับตัวด้วยการจัดการแสดงผ่านออนไลน์และได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกทั้งทาง Fanpage และทาง youtube แต่ก็ยังสู้การจัดแสดงเหมือนแต่ก่อนได้ จึงต้องรอคอยให้สถานการณ์โรคระบาดเบาบางหรือจบลงโดยเร็ว เพื่อจะได้กลับมาแสดงและหารายได้อักครั้ง

ทั้งนี้ คณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง ก่อตั้งโดยนายสงกรานต์ นามวงษา ซึ่งเป็นอดีตเป็นดาวตลก คณะอ่อนตาพัฒนาลำเพลิน ต่อมาแยกตัวมาตั้งวงใหม่ ชื่อวงหมอลำคณะสาวน้อยมิตรบ้านแพง เริ่มต้นมีนักแสดง 40 คน ออกเดินสายแสดงหมอลำในแถบภาคอีสาน

ต่อมาทางคณะเปลี่ยนชื่อเป็น หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง มีเอกลักษณ์ในการแสดงหมอลำเพลินที่คึกคักเร้าใจ สร้างชื่อเสียงเรื่อยมาจนเป็นที่รู้จักกันในระดับประเทศ จนในปี 2532 ได้รับรางวัลโล่พระราชทาน และรางวัลเกียรติยศมากมาย

ปัจจุบัน มีนายยมนิล นามวงษา หรือหนุ่มโจ เป็นผู้บริหาร มีนักแสดงที่ได้รับความนิยม อาทิ แอน อรดี วัตร ศิวดล เข็ม กมลชัย ปันปัน เพชรบ้านแพง สุสายใย เพชรบ้านแพง ยายแหลม และยายจื้น เป็นต้น ปัจจุบันทางวงจัดแสดงออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งมีสมาชิกผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านรายชื่อ และผู้ติดตามช่องทางยูทูบอีก 1.31 ล้านราย ซึ่งถือเป็นคณะหมอลำที่ประชาชนนิยม และขึ้นชื่อเป็นเบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย