เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 ม.ค. 2565 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเด็กชายชั้น ป.5 ชื่อสกุลเหมือนกับ สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของไทย ด้านคุณแม่บอกว่า คุณตาของเด็กชอบการเมืองจึงตั้งชื่อแม่และลูกตามครอบครัวอดีตนายก

ในคลิป ณ ที่โรงเรียน เสียงขานเรียกชื่อ เด็กชายสมัคร สุนทรเวช ดังขึ้นบริเวณใต้ถุนอาคารซึ่งถูกปรับให้เป็นห้องเรียนของชั้น ป.5 โรงเรียนด่านแม่คำมัน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์  สังกัด สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 ซึ่งคุณครูกำลังขานชื่อ-สกุล ของนักเรียนตามลำดับเพื่อตรวจเช็กจำนวนนักเรียนที่มาเรียน โดยเลขที่ 23 คือ เด็กชายสมัคร สุนทรเวช และมีเสียงขานรับ “มาครับ” และนั่งอยู่แถวหน้าสุดของห้องเรียน บริเวณด้านซ้ายของเสื้อนักเรียนปักชื่อ-สกุล “สมัคร สุนทรเวช” ชื่อ-สกุลเหมือนกับอดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 25

เด็กชายสมัคร สุนทรเวช  ไม่เหมือนเพียงแต่ชื่อลูก ในด้านคุณแม่ของ ด.ช.สมัคร สุนทรเวช ยังชื่อนางอำพัน สุนทรเวช อายุ 40 ปี ซึ่งเหมือนกับชื่อ-สกุลของมารดาของอดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

 

 

นางอำพัน แม่ของเด็กชายสมัครเล่าว่า ด.ช.สมัคร สุนทรเวช เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2554 อายุ 11 ปี เป็นลูกชายคนโตจากพี่น้อง 2 คน เดิมมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร และติดตามครอบครัวมาอยู่ จ.อุตรดิตถ์ ที่มาของนามสกุล “สุนทรเวช” ใช้มาตั้งแต่รุ่นปู่ทวด ตระกูลเป็นคนจีนแต้จิ๋ว แต่ก็ไม่เคยถามว่าเหตุใด นามสกุลจึงคล้ายกับอดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้คุณพ่อของตนชื่นชอบติดตามข่าวสารด้านการเมือง ตั้งชื่อตน คือ “อำพัน สุนทรเวช” คล้ายกับชื่อมารดาของอดีตนายกรัฐมนตรี และช่วงที่หลานชายเกิด         ท่านนายกฯ สมัคร เสียชีวิตไปแล้ว ด้วยความชื่นชอบจึงตั้งชื่อหลานชายเป็น ดช.สมัคร สุนทรเวช และชื่อเล่นเรียก ป๋า  เผื่ออนาคต จะได้เป็น “ป๋าหมัก” เหมือนท่านสมัคร สุนทรเวช ทุกครั้งที่น้องไปรับบริการหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ไม่กล้าขานชื่อ-สกุล เพราะไม่มั่นใจ และมักมีคนถามตลอดเวลาว่าชื่อ และนามสกุลนี้จริงๆ ใช่ไหม คุณแม่ต้องยืนยันด้วยบัตรประชาชน

ด้าน ด.ช.สมัคร กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกอัดอัด รู้ว่าชื่อ-สกุล เหมือนกับอดีตนายกฯ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง คุณพ่อเล่าประวัติท่านให้ฟัง ท่านเป็นคนเก่ง ส่วนอนาคตไม่อยากเป็นนักการเมือง แต่ก็ยังไม่ได้คิดว่าอยากเป็นอะไร

สำหรับ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ คนที่ 25 เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง หัวหน้าพรรคพลังประชาชน และพรรคประชากรไทย นักพูดฝีปากกล้า ฉายาที่สื่อมวลชนตั้ง ให้ “แมวเก้าชีวิต” ได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันอังคารที่ 24 พ.ย. 2552 สิริอายุได้ 74 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง