เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ตรุษจีน” ปี พ.ศ.2565 ห้ามใส่ “สีแดง” จริงหรือ? เพราะสีแดง คือ “หายนะ” เอาละ สำหรับสายมูที่เชื่อเรื่องใส่สีเสื้อประจำวัน ใส่อะไรแล้วปัง ใส่อะไรแล้วโดน เช็คได้ที่นี่!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในเทศกาลวันตรุษจีนนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างก็ตั้งตารอคอยเป็นอย่างมาก โดยในปีพ.ศ. 2565 วันตรุษจีนก็ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นั่นเอง นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหนึ่งวันสำคัญ นั่นก็คือ 1 คืนก่อนวันตรุษจีน ที่ครอบครัวแต่ละครอบครัวก็จะมารวมตัวเฉลิมฉลอง ซึ่งงานนี้ก็เกิดข่าวลือที่แพร่สะพัดอยู่ในโซเชียลขึ้นมา หลังมีการอ้างว่า วันที่ 31 มกราคม 2565 วันไหว้เจ้า (ตรุษจีน) ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ สำหรับสายมูที่เชื่อเรื่องใส่สีเสื้อประจำวัน ห้ามใส่สีแดง เพราะวันจันทร์ปีนี้สีแดงคือ หายนะ เลี่ยงไปสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ หรือเหลืองทองเงินกองเต็มบ้านแทน

แต่งานนี้ทางด้าน อาจารย์ คฑา กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีขาลธาตุน้ำ สีมงคลประจำปี 2565 นี้ ได้แก่สี สีฟ้าน้ำเงิน และสีแดงส้มอิฐ 2 เฉดสี ซึ่งความเชื่อตามหลักตำรามหาทักษาของไทย ให้หลีกเลี่ยงเสื้อสีแดงในวันจันทร์ แต่ในหลักความเชื่อของชาวจีนซึ่งตามในเทศกาลวันตรุษจีน ที่จะถึงนี้ สีแดงเป็นสีที่แสดงถึงแสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องมาเป็นครั้งแรกของ วันลิบชุน 立春 วันที่เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิควรสวมใส่เสื้อผ้าสีที่สื่อถึงความ อบอุ่น สดใส ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ

ซึ่งสามารถใส่ที่เป็นสีชมพูเข้ม ส้มอิฐ เหลืองทอง ที่บ่งบอกถึงรุ่งอรุณแห่งแสงแรงของพระอาทิตย์ ส่วนสีแดงก็ยังเป็นมงคลที่สามารถใส่ได้ตลอด ส่วนใครที่เชื่อถือศรัทธาตามศาสตร์ทั้งของไทยและจีน ก็สามารถเลี่ยงไปใส่ สีมงคลประจำปีเสือน้ำนี้ เช่น ฟ้า น้ำเงิน ม่วง ทอง เหลือง ส้มอิฐ เหลืองทอง และมีสีแดงแซมมาน้อยหน่อยแทน