เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สสจ.ขอนแก่น เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีโซเชียลโพสต์ภาพยาหมดอายุมาทิ้งอยู่ริมถนนข้างบริเวณโรงเรียน จำนวนกว่าล้านเม็ด พร้อมเผาทำลายหลักฐานแต่ไหม้ไม่หมด

วันที่ 26 ม.ค. 65  ในโซเชียลมีเดียและเพจต่าง ๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้มีการเผยแพร่ภาพจากเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “Tann Nutgritla” ที่โพสต์ภาพยาหมดอายุทิ้งริมถนนพร้อมข้อความระบุว่า “ขอทราบทีค่ะ ขยะจำพวกยาหมดอายุ เขาทิ้งกันแบบนี้หรอคะ” จากนั้นมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงขั้นตอนการทำลายยาดังกล่าวจำนวนมาก ว่าทำแบบนี้ถูกหรือไม่ หวั่นสารจากยาไหลสู่แหล่งน้ำ และไม่ปลอดภัยต่อประชาชนที่อยู่พื้นที่

ต่อมาลงพื้นที่ตรวจสอบในซอยไม่มีชื่อ ริมถนนเหล่านาดี ใกล้กับโรงเรียน ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่า ตลอดแนวสองข้างทางมีขยะซึ่งเป็นเศษวัสดุก่อสร้างทิ้งจำนวนมาก ตลอดระยะทางประมาณ 100 เมตร และพบกองขยะซึ่งเป็นยาหมดอายุจำนวนสองกองใหญ่ๆ มีร่องรอยการเผาไฟแต่ไหม้ไม่หมด โดยเป็นยาสามัญประจำบ้านหลากหลายชนิด ทั้งสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ มีทั้งยาน้ำ ยาเม็ด ยาใช้ภายใน ยาใช้ภายนอก และสินค้าหมดอายุอีกหลายประเภท พบว่ายาเหล่านี้หมดอายุตั้งแต่ปี 2013-2016

 

น.ส.ณัฐกฤตา อายุ 22 ปี เจ้าของโพสต์ กล่าวว่า ขณะที่ตนและแฟนขับรถโดยใช้เส้นทางนี้เพื่อจะไปบ่อตกปลาในช่วงเช้า พบยาจำนวนมากถูกทิ้งไว้ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดนำมาทิ้งและทิ้งไว้ตั้งแต่เมือไหร่ จึงลงไปดูก็พบว่าเป็นยาที่หมดอายุแล้ว จึงถ่ายภาพลงในโซเชียลเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเจ้ามาตรวจสอบว่า ยาดังกล่าวนั้นการที่จะทำลายต้องทำลายวิธีไหน หากเอามาทิ้งแบบนี้จะเป็นอันตรายหรือไม่เพราะอยู่ใกล้กับหนองน้ำและบ่อตกปลา

ด้าน นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น) ให้ข้อมูลว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นได้รับรายงานแล้ว โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะส่งทีมสาธารณสุขลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นตามหลักการทำลายยาต่าง ๆ หากเป็นสถานบริการในสังกัดของ สสจ.ขอนแก่น จะต้องทำหนังสือแจ้งจำหน่ายยาหมดอายุให้กับ สสจ.

เพื่อให้ทีม สสจ. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบก่อนและเก็บกลับมาทำลายตามขั้นตอน ซึ่งการทำลายนั้น จะเป็นวิธีการฝังดิน ซึ่งอย่างไรก็ตาม ทาง สสจ.เองก็ยังไม่ทราบว่าเป็นยามาจากไหน ซึ่งเป็นยาจากสถานบริการในสังกัด หรือร้านขายยาทั่วๆไป ซึ่งในส่วนนี้ก็จะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทกระจาด !! สาวซื้ออาหารกว่า 1 ล้าน เททิ้งเกลื่อนอพาร์ตเม้นต์ เละ !

ควันหลง งานลอยกระทงที่บึงกาฬ เช้ามาซากถุงยางใช้แล้วเกลื่อนถนน