เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หากใครที่เป็นคนชอบทานยำ คงนึกถึงยำถ้วยใหญ่ ๆ เครื่องยำแน่น ๆ ที่มาพร้อมเครื่องเคียงแน่น ๆ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าลูกค้าจะชอบแบบไหน เผ็ดมากเผ็ดน้อยสามารถเลือกได้ตามใจ ซึ่งบางคนอาจจะมีเงื่อนไขพิเศษบางอย่าง ไม่ใส่อย่างหนึ่ง แต่เพิ่มอีกอย่าง เป็นปกติของร้านยำที่จะทำให้อยู่แล้ว

ยำวุ้นเส้นไม่ใส่หมู
ภาพจาก TikTok @airarea_

วันที่ 27 มกราคม 2565 TikTok @airarea_ มีการเผยแพร่คลิปเล่าประสบการณ์การสั่งซื้อยำวุ้นเส้นจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง ราคา 65 บาท โดยระบุเงื่อนไขเอาไว้ว่า ไม่ใส่หมู ทว่าเมื่อเปิดกล่องอาหารออกมา กลับพบว่า เป็นยำวุ้นเส้นที่ไม่ใส่หมูจริง ๆ และเครื่องเคียงอื่น ๆ ก็ไม่ใส่มา มีแค่วุ้นเส้นกับผักและน้ำจิ้ม ไม่มีลูกชิ้นปลา ไม่มีหมูยอ ไม่มีปูอัด ไม่มีถั่ว ไม่มีอะไรให้ทานแล้วเพิ่มโปรตีนได้เลยแม้แต่น้อย

เจ้าของคลิปเห็นแบบนี้ รู้สึกงงมาก ไม่รู้ว่าเธอเองที่สั่งผิดหรือคนทำนั้นไม่เข้าใจเธอกันแน่ บอกว่า ไม่ใส่หมู ก็ใส่อย่างอื่นมาให้บ้างก็ได้ โดยเฉพาะการคิดราคาถึง 65 บาทแบบนี้ แต่ไม่มีโปรตีนมาให้สักชิ้น

ยำวุ้นเส้นไม่ใส่หมู
ภาพจาก TikTok @airarea_

 

ความเห็นชาวเน็ต มองต่างมุม

ด้านชาวเน็ตที่ได้ชมคลิปนี้ ต่างโพสต์กันเสียงแตก มีทั้งคนที่มองว่าร้านผิดกับคนที่มองว่า เจ้าของโพสต์สั่งไม่เคลียร์เอง คนที่มองว่าร้านผิด มองว่าถึงแม้บอกไม่ใส่หมู แต่ก็ควรใส่อย่างอื่นเข้ามาแทนเพื่อให้อาหารดูมีอะไรบ้าง เช่น การเพิ่มผัก อีกทั้งคิดราคาตั้ง 65 บาท ถ้าไม่มีหมู แบบนี้ร้านค้าฟันกำไรเละ และถ้าหากทางร้านสงสัยจริงๆ ทำไมไม่โทรศัพท์มาถามกับคนสั่ง เพื่อเอาให้เคลียร์ว่าถ้าไม่ใส่หมูแล้ว เครื่องเคียงอย่างอื่นจะใส่ได้หรือไม่ จะได้ไม่มีการเข้าใจผิดจนต้องมาโพสต์โซเชียลกันแบบนี้

ส่วนคนที่มองว่าคนสั่งผิด มองว่า ถ้าไม่อยากกินหมูก็ควรสั่งเมนูอื่นไปเลย เช่น ยำวุ้นเส้นทะเล แบบนี้เคลียร์แน่นอนว่าไม่ใส่หมู แล้วเราก็ได้กินเนื้ออย่างอื่นไปด้วย ถ้าหากสั่งยำวุ้นเส้น แต่ไม่เอาหมู แล้วหวังให้คนขายใส่เนื้ออย่างอื่นมาแทน แบบนี้คนขายเสียเปรียบ เพราะเนื้อชนิดอื่นร้านอาจจะคิดคนละราคา เช่น ยำวุ้นเส้นทั่วไป 65 บาท แต่ยำวุ้นเส้นทะเล 100 บาท

อีกอย่างหนึ่งคือ การที่บอกว่าไม่เอาหมู ทางร้านอาจจะมองว่า คนซื้อกินมังสวิรัติก็ได้ จึงไม่ใส่อย่างอื่นมาให้เพิ่ม เพราะเดาใจไม่ถูก และเมนูยำวุ้นเส้นนี้ ถ้าตัดเรื่องไม่เอาหมู ก็ถือว่าใส่มาให้ครบแล้ว ทั้งผัก ทั้งวุ้นเส้น ฉะนั้นกรณีนี้คนสั่งน่าจะไม่เคลียร์เองมากกว่า

ยำวุ้นเส้นไม่ใส่หมู
ยำวุ้นเส้นไม่ใส่หมู

ยำวุ้นเส้นไม่ใส่หมู