เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีมีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ พบผู้บริโภคนำแอลกอฮอล์ฉีดพ่นตามร่างกายแล้วจุดยากันยุง จนทำให้เกิดไฟลุกท่วมทั่วร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น

อย.เตือนใช้สเปรย์แอลกอฮอล์เฉพาะล้างมือ ถูให้แห้งก่อนทำกิจกรรมอื่น อย่าฉีดพ่นทั่วตัว เข้าใกล้เปลวไฟ เช่น สูบบุหรี่ จุดยากันยุง เสี่ยงติดไฟได้

ระวังการใช้ “แอลกอฮอล์” เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ สเปรย์แอลกอฮอล์อย่านำมาฉีดพ่นบนร่างกายเด็ดขาด เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง แนะให้ใช้เฉพาะมือเท่านั้นถูให้ทั่วมือ ไม่น้อยกว่า 20 วินาที ควรทิ้งให้แห้งเพื่อให้แอลกอฮอล์ระเหยก่อนจะทำกิจกรรมอื่น ย้ำเก็บให้พ้นมือเด็กเล็ก

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กรณีข่าวดังในโลกออนไลน์พบผู้บริโภคนำ “แอลกอฮอล์” มาฉีดพ่นตามร่างกายแล้วจุดยากันยุง จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟลุกท่วมทั่วร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนผู้บริโภคที่พกแอลกอฮอล์ติดตัวไว้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสารไวไฟ

หากมีการใช้ไม่ถูกวิธีและเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟจะก่อให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น “ห้ามนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ หรือ แอลกอฮอล์สเปรย์มาฉีดพ่นบนร่างกายเด็ดขาด” เพราะหากเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟจะเกิดไฟลุกไหม้ตามร่างกายได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ชนิดเจลหรือสเปรย์ทุกชนิดมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง (70% โดยปริมาตร) ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง
สำหรับการใช้ “แอลกอฮอล์” ให้ใช้เฉพาะกับมือเท่านั้น ถูให้ทั่วมือ ไม่น้อยกว่า 20 วินาที ควรทิ้งให้แห้งเพื่อให้แอลกอฮอล์ระเหยหายไปก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่น ๆ ห้ามใช้ใกล้เปลวไฟ หรือบริเวณที่มีประกายไฟโดยเด็ดขาด เช่น สูบบุหรี่ จุดยากันยุง ปรุงอาหารบนเตาไฟ เป็นต้น

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง