เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกว่ากำลังมาแรงสำหรับแหล่งท่องเที่ยว Unseen แห่งใหม่อย่าง ถ้ำนาคา  อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เนื่องจากมีหินลักษณะคล้ายกับลำตัวของงูยักษ์ขดตัวไปมา ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

ทำให้สถานที่แห่งนี้ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งสายมู สายธรรมชาติ หรือสายโซเชียลทั้งหลาย ต่างอยากมาชมความงดงามนี้ด้วยตาตัวเองสักครั้ง โดนเฉพาะสายมูที่มีความศรัทธาและความเชื่อเรื่องพญานาค ว่านี่อาจจะเป็นงูยักษ์ที่กลายเป็นหินก็เป็นได้

ถ้ำนาคา

ล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2565) จากเรื่องราวดังกล่าว ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ความรู้ในมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ว่า ลักษณะหินที่เห็นนั้นเป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติเรียกกันว่า ซันแครก (Suncrack)

โดยปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิด “หมอนหินซ้อน” ที่เกิดจากการแตกของผิวหน้าของหิน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงไปมาของอุณหภูมิที่แตกต่างในเวลากลางวัน (ร้อน) และกลางคืน (เย็น) อย่างรวดเร็ว

ทำให้หินเกิดการขยายตัวและหดตัวสลับกันไปมา จนเริ่มแตกเป็นรูปหลายเหลี่ยมได้ ต่อมาเมื่อมีการผุพัง จากการกัดเซาะโดยน้ำฝนและกระแสอากาศในแนวดิ่ง ทำให้บริเวณนั้น ดูเป็นลักษณะเหมือนหมอนที่วางซ้อนกัน เป็นชั้นขนานไปกับแนวของชั้นหินเดิม

ส่วนการเห็นเป็นงูใหญ่นั้น ก็ขึ้นกับความบังเอิญ มุมที่มอง และจินตนาการของแต่ละคน ตามความเชื่อด้วย

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา

ถ้ำนาคา