เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ตุ๊ก ญาณี” เผยความรู้สึกหลังทราบข่าว “ต้อย เศรษฐา” เสียชีวิต เผยว่า “ช็อก!!! เลย มีน้องส่งไลน์มาว่าพี่ต้อยเสียชีวิต แต่ก็ทำใจมาไว้ก่อนแล้ว อยากไปเยี่ยมก็ไม่ไปดีกว่า เพราะโควิด เป็นไอดอล ดีใจที่ได้มาทำร่วมงาน ทั้งหมด 8 ปี ในรายการเกมโชว์ “มาตามนัด”

ตอนที่ทราบข่าว “อาต้อย”?

“ตอนที่รู้ข่าวรู้สึกช็อก เรื่องการทำใจทุกคนทำใจ เราติดตามข่าวอาการของเขาตลอด แต่โทร.ไม่ได้ เหมือนพี่ต้อยเปลี่ยนเบอร์ โทร.หาน้องอี๊ฟด้วย แต่ก็โทร.ไม่ได้ น้องอี๊ฟน่าจะเปลี่ยนเบอร์ จะไปเยี่ยม แต่ก็ไปไม่ได้โควิดมันหลายปี เราไม่รู้ว่าเราเป็นหรือเปล่า พี่เขาก็ต้องกังวล เป็นใครก็ต้องกังวล เลยไม่ได้ไปเยี่ยม พอจะคุยก็รู้สึกว่าพี่เขาอ่อนแรง”

คุยกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

“นานมาก ตั้งแต่โควิดเลย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงจะทำใจมาแล้ว แต่พอถึงเวลารู้สึกว่ามันเร็วเกินไปไหมกับการสูญเสีย?

“สำหรับตัวเรานะ ยังไม่รู้เลยว่าเราจะอยู่ถึงอายุ 77 ปีหรือเปล่า พ่อเราตายตอนอายุ 88 เราก็ว่าพ่ออายุยืนมาก แต่ตอนนี้แม่เรายังไม่ตายเลยนะ อายุ 91 คุ้มมากเลยชีวิต เพราะฉะนั้นเราไม่รู้ว่าเราจะอยู่ถึงเมื่อไร แต่ถามว่าตกใจไหม มันตกใจ แต่ไม่ตกใจเหมือนคนประสบอุบัติเหตุ อันนี้คือเราค่อยๆทำใจ แต่ถามว่าคิดถึงมากไหม คิดถึงมาก”

ความประทับใจที่มีต่อ “อาต้อย” ระหว่างที่ทำงานด้วยกัน?

“เขาเป็นคนที่น่ารักมาก เขาถือว่าเป็นครู เชื่อไหมว่าเขาเป็นไอดอลของพี่ สิ่งที่พี่ชอบที่สุดคือการร้องเพลงกับฟังเพลง ต้องฟังเพลงอา “พยงค์ มุกดา” แล้วอาพยงค์ชอบแต่งเพลงให้ “ดิ อิมพอสซิเบิ้ล” เรากับพี่ต้อยอายุน่าจะห่างกัน 16-17 ปี ถ้าเขาเป็นพ่อใครได้ เขาอาจจะเป็นพ่อเราได้ แล้วเรามีความตื่นเต้น เฮ้ย! นี่มันไอดอลฉัน แล้วฉันได้มาทำงานกับเขา คนอื่นอาจจะชอบ “คุณอาวินัย” แต่ดิฉันชอบคุณเศรษฐา เป็นไอดอล แล้ววันที่ได้มาทำงานกับคนที่เราใฝ่ฝันคือเป็นอะไรที่ใช่มากๆ”

ทำงานด้วยกันกี่ปี?

“8 ปี แล้วเป็นรายการที่ออนแอร์ 3 วันต่อ 1 อาทิตย์ เดี๋ยวนี้มีไหม ไม่มี แต่อันนั้นคือ 3 วัน จันทร์ อังคาร พุธ อยู่กันไปสิเสาร์-อาทิตย์หัวเราะบ้าๆ บอๆ ตอนนั้นอี๊ฟยังตัวนิดเดียว พี่ต้องหลอกให้อี๊ฟกินข้าว 8 ปีมันเยอะนะ พอเราเลิกงานไม่ได้เหมือนสมัยนี้ พอเลิกงานก็สวัสดีกันแล้วก็แยก แต่ตอนนั้นพอเลิกงานจะถามกินที่ไหนดีพี่ต้อย ไปไหนดีพี่ต้อย แล้วไม่ได้กินกันแค่ 2 คนนะ ทีมงานก็ไปกันหมด มันเหมือนครอบครัวมีความสุข”

“อาต้อย” ในความทรงจำของเราเป็นอย่างไร?

“เขาเป็นพี่ชายที่แสนดี ปรึกษาเขาได้ทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องจะมีผัว พี่ต้อยก็บอกว่าเอาเถอะน่า จะคิดอะไรนักหนา คือเขาปรึกษาได้ทุกเรื่อง”

ในแง่ของการทำงาน?

“เขาเป็นคนตลกมาก ไม่ใช่แค่ทำงานพิธีกรอย่างเดียวนะ ละครเราก็เล่นด้วยกันเยอะ มาถึงกองก็แหย่เย้าคนนั้นคนนี่ เราก็บอกพี่ต้อยนี่บท เขาก็บอกอ่านให้ฟังหน่อย เชื่อไหมฉากยาว อ่านให้ฟัง 1 รอบพี่ต้อยจำได้หมด เราทึ่งจริง

เหตุการณ์ประทับใจ?

“อันนี้เล่าไม่ได้ เพราะว่าเขาก็แรงกับเรามาก (หัวเราะ) แกล้งแบบแรงๆ ถือว่านี่เป็นน้องรัก แกล้งอะไรก็ได้ เขารู้ว่าพี่กลัวจิ้งจก แล้วรายการมาตามนัดถ่ายเป็นเทปก็จริง แต่ว่าคนดูเต็มสตูดิโอ เราไม่เคยเทกทุกอย่างมันต้องดำเนินไป มีอยู่วันใส่สูท ระหว่างที่ดำเนินรายการอยู่ เราก็ล้วงกระเป๋าเสื้อสูท มีจิ้งจกอยู่ในกระเป๋า เราก็ไม่กล้าดึงมือออกเพราะว่ากลัว แต่มันเป็นจิ้งจกปลอม แต่มันเหมือนจริง สักพักน้ำตาก็เริ่มไหน พี่เขาก็หันมาถามคุณญาณีเป็นอะไรครับ ปิติยินดีอะไรหรือครับ ฝีมือพี่ต้อยแกล้ง เขาแกล้งขนาดนี้ แต่ก็ไม่โกรธ รักกัน ส่วนเขากลัวผี เราก็แกล้งไม่ให้ใครไปเป็นเพื่อนเขาเวลาเข้าห้องน้ำ เขาก็ไม่กล้าไปเพราะเขากลัวผีมาก บางครั้งเขาถึงขั้นขับรถกลับบ้านไปเข้าห้องน้ำอ่ะ”

เราให้กำลังใจครอบครัว “อาต้อย” อย่างไรบ้างกับการสูญเสียครั้งนี้?

“เขามีกำลังใจมากกว่าเรา พี่เปี๊ยกเข้มแข็ง อี๊ฟเข้มแข็ง แม้แต่ตัวน้อยก็เข้มแข็ง เขามีกำลังใจมากกว่าเราอีก เราตัวนิดแค่นี้จะไปสรรหากำลังใจให้เขาได้อย่างไร แต่อย่างน้อยถ้าเขาหันหลังกลับมา เขารู้ว่ามีเราอยู่ เราอาจจะไม่ต้องพูดคำซาบซึ้งอะไร แต่เขารู้ว่ามีเราที่รักครอบครัวเขา (ไปงานไหม?) ก็จะไปค่ะ พี่ต้อยอาจจะต้องกลัวใครในวัดตอนนี้นะ เพราะเขาเป็นคนที่กลัวผีมาก”

“รายการมาตามนัด” คือมาสเตอร์พีซของ “อาต้อย” ที่ทำงานคู่กับเรา รู้สึกอย่างไรบ้าง?

“เขาเก่งมากนะ เขาทนเราเมื่อก่อนได้ คือเราทำงานก็ผิดระเบียบหลายอย่าง หัวเราะปากกว้าง สามารถพูดโต้ตอบ แต่เรารู้ว่าพี่ต้อยให้อภัย เพราะเราไม่ได้ลามปาม พอหลังจบงานเราก็ขอโทษ คนดูเกมโชว์มันเหมือนดูชกมวย ใครอ่อนให้เกมนั้นมันก็ไม่สนุก มันต้องสู้กัน เด็กสมัยนี้วิธีพูดอ่ะนะ สมัยก่อนไม่จำเป็นต้องพูดหยาบคาย มันก็สนุกได้ สองแง่สองง่ามแตะแล้วผ่าน ไม่ต้องเยอะ”

เราดื้อกับพี่เขาไหม?

“ไม่ดื้อ แต่ขอของเขาตลอด พี่ต้อยหนูชอบชุดนี้ เขาถามเท่าไหร่ตุ๊ก พอเราบอกหมื่นกว่า เขาก็ซื้อให้ เขาเป็นคนใจดีมาก เวลาเราชอบอะไรอย่างเสื้อยืมมาถ่ายแล้วเป็นของนอกเป็นหมื่นใส่แล้วสวยทำไงดี เราไม่อยากจ่ายเงิน อันนี้เรื่องจริงนะ…พี่ว่าหนูใส่สวยไหมค่ะ เขาบอกสวย แต่หนูไม่มีตังค์ พูดแล้วจะร้องไห้ พี่ต้อยให้ตลอด เอาลูกไปหาตั้งแต่เด็ก ลูกพี่ไปเรียนเมืองนอก แกใส่ซองให้ เขาเป็นพี่ที่ให้จริงๆนะ (ร้องไห้)”