เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โต้ปมย้าย รพ.ชันสูตรแตงโมลั่นตำรวจให้ข้อมูลผิดๆ ยัน รพ.ธรรมศาสตร์ มีแพทย์นิติเวช ผ่าศพได้เหมือนกัน

จากกรณีที่ แตงโมนิดา พัชรวีระพงษ์  พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 คืนวันที่ 24 .. ที่ผ่านมา จนกระทั่ง พบร่าง ในช่วงบ่ายวันที่ 26 .. ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งร่างของแตงโม ไปพิมพ์ลายนิ้วมือที่ สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมออกใบนำส่งศพให้แพทย์ชันสูตรที่ สถาบันนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่บนทางด่วน กลับถูกเรียกให้กลับมายังสภ.เมืองนนทบุรี อีกครั้ง โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกใบนำส่งศพให้ใหม่ ให้นำร่างไปที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจแทน

ต่อมา พล...วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือผู้การแต้ม ตอบคำถาม เชียร์ฑิฆัมพร ในรายการ โหนกระแส วันที่ 3 มีนาคม กรณีการส่งศพไปชันสูตรตามสถาบัน หรือโรงพยาบาลว่า เวลาเกิดเหตุต้องส่งไปโรงพยาบาลที่รับรองว่ามีนิติเวช สามารถผ่าพิสูจน์ได้ ซึ่งบาง รพ.ส่งไปไม่ได้ไม่มีหมอ

เชียร์ : กรณีนี้เชียร์สงสัยว่าที่ประชาชนมีคำถามเพราะกระบวนปกติเป็นแบบนี้หรือเปล่า เช่นศพต้องอาจส่งไปพิสูจน์ที่สถาบันศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ หรือรพ.ธรรมศาสตร์ที่กำลังมุ่งหน้าไป แต่เกิดการเปลี่ยนทางไปอีกที่นึง ปกติมันเป็นแบบนี้ได้หรือเปล่าคะ

พล...วิชัย : ได้ครับ ศพที่เวลาเกิดเหตุ เขาต้องส่งไป รพ. ที่รับรองว่ามีนิติเวช สามารถผ่าพิสูจน์ได้บาง รพ. ส่งไปไม่ได้ ไม่มีหมอ อย่าพูดตามความรู้สึก พูดตามกฎหมาย ผมพูดหลักกฎหมายให้ฟัง ผมเป็นพนักงานสอบสวนมาตั้งแต่เด็กจนโต เป็นมือปราบสอบสวน จะพูดหลักกฎหมายให้ฟัง ประชาชนไม่เข้าใจเลยไปตีความ ถามว่านิติเวชการตรวจพิสูจน์มีอยู่ 2 ที่ นิติวิทยาศาสตร์กับนิติเวชของกรมตำรวจ คดีทุกวันนี้ที่ตรวจกันนิติเวชกรมตำรวจหมด ถามว่าถ้าคุณไปส่งธรรมศาสตร์ ถ้าไม่มีหมอที่เป็นนิติวิทยาศาสตร์หรือนิติเวชที่เขารับรอง เขาก็ต้องส่งมารพ.ตำรวจ เหมือนเดิม จะบอกว่ามีนักข่าวรอแล้วทำไมไม่ไปมันไม่ใช่นะ อย่าเข้าใจผิด

ต่อมา ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความว่า

ขอพูดในฐานะนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยหน่อยว่า แพทย์นิติเวชในไทยปัจจุบัน มีหลายจังหวัดมาก ในกรุงเทพและปริมณฑลก็มีหลายสถาบันที่รับทำ ได้แก่ ศิริราช รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์ วชิรพยาบาล พระมงกุฎฯ มศว นิติเวชตำรวจ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และธรรมศาสตร์ ซึ่งธรรมศาสตร์ก็เป็นหนึ่งในสถาบันที่มีแพทย์นิติเวชที่ได้รับใบวุฒิบัตรแล้วอยู่หลายคน มีความพร้อมที่จะผ่าศพคดีได้นอกจากนี้ธรรมศาสตร์ยังรับเป็นที่ผ่าชันสูตรศพของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้วย

ปล.ส่วนตัวผมไม่เกี่ยงนะครับ ที่ตำรวจจะส่งไปให้ที่ไหนผ่า เพราะแพทย์นิติเวชทุกคนถือว่าได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรแล้ว ก็ถือว่ามีความสามารถเท่ากัน และคิดว่าส่งไปไหนที่นั่นก็ทำเต็มที่อยู่แล้ว เช่น ทางรามาธิบดีที่ผมอยู่เองถ้าตำรวจท้องที่ไหนส่งมาก็รับผ่าหมดอยู่แล้วแต่อย่ามาบอกด้วยเหตุผลผิดๆ ที่ว่าธรรมศาสตร์ไม่มีแพทย์นิติเวชครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอนนา เผย หลักฐานเพิ่มและภาพปริศนา ขนลุก!??

ทืบกระติกยับ! แฟนคลับ “แตงโม นิดา” ลั่น ไม่พอใจ อีกฝ่ายพูดจาไม่ดี