เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ทนายนกเขา” ร้อง ผบ.ตร. ดึง DSI ร่วมสอบ “คดีแตงโม” เปลี่ยนพนักงานสอบสวน แนะไม่ควรรีบสรุปสำนวน

วันที่11 มี.ค.65 นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่น 5 ข้อเรียกร้อง ถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในกรณีคดีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม นิดา” หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระ

โดย 1.ขอให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน​คดีแตงโม  2.ให้องค์กรอื่น ๆ เช่น DSI เข้าร่วมในการสืบสวนสอบสวน 3.ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ 4.ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ และ 5.ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1-4 เสียก่อน

 

นายนิติธร เผยว่า สิ่งที่กลุ่มคนไทยกังวล คือการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหาน่าสงสัย และเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหา มีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดีที่พุ่งไปยังเรื่องประมาทและอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป และการชันสูตรศพที่ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พบเห็นร่างคุณแตงโมเป็นคนแรกๆ ถือเป็นพยานปากสำคัญ เมื่อร่องรอยบาดแผลไม่ตรงกับปากคำพยาน การชันสูตรจึงมีความน่าสงสัยพอสมควร

ดังนั้นจึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้มีการชันสูตรศพใหม่ โดยมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสืบสวน เพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม ว่าเจ้าหน้าที่ทำงานบกพร่องหรือไม่ เพราะประเด็นต่างๆ ที่เกิดขั้น เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่น่าสงสัย เช่น การเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพจากเดิมคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ตลอดจนการอายัดหลักฐานต่างๆ เช่นเรือ ไม่ได้อายัดทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ

 

อย่างไรก็ตาม นายนิติธรตามยอมรับว่าไม่ได้มีหลักฐานใหม่มามอบให้ตำรวจ มีเพียงหลักฐานที่ปรากฎตามสื่อทั่วไป และไม่ได้มีการปรึกษากับแม่แตงโมมาก่อน ซึ่งหากทำให้แม่แตงโมไม่สบายใจก็ขอโทษ แต่แตงโมมีสถานะเป็นทั้งลูกสาว และผู้เสียหาย ตนเองจึงอยากเรียกร้องความจริงให้ปรากฎ และเชื่อว่าตำรวจจะรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้ หลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อโผล่อีก! สาวแฉ! ทนายแม่แตงโม หลอกยืมเงินสูญนับแสนบาท แจ้งความ 4 ปีแล้ว แต่กลับเจอแบบนี้…!?https://www.khaochaobaan.com/news/325970

ศธ.สั่งออกราชการ ครูพละหื่น ขืนใจ นร.https://www.khaochaobaan.com/news/325754