เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาเล่าประสบการณ์สอบ GAT-PAT เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่คุมสอบสั่งให้หยุดทำข้อสอบและเชิญออกจากห้อง โดยให้เหตุผลว่าเป็นข้าราชการสอบไม่ได้

“ภัชชยาภา” เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในห้องสอบมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ช่วงประมาณ 08.45 น. จำได้ว่ากำลังทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยงข้อที่ 8 จู่ ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ 2 คนเดินมาที่โต๊ะแล้วแจ้งให้หยุดทำข้อสอบ พร้อมถามว่า “เป็นครูโรงเรียนไหน” ส่งผลให้คนที่ในห้องเดียวกันหันมามองทั้งห้อง

หลังจากแจ้งกลับไปว่า ไม่ได้เป็นครู เป็นเพียงข้าราชการเท่านั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้เชิญออกไปจากห้องสอบ พร้อมสอบถามว่ามาสอบได้อย่างไร จึงตอบไปว่า เป็นพยาบาลมาสอบเพื่อนำคะแนนไปยื่นสมัครเรียนในมหาวิทยาลัยนเรศวร หลักสูตรผลิตบุคลากร ซึ่งต้องใช้คะแนน GAT-PAT ในการยื่น แต่ยังไม่ได้ยื่นสมัครกับทางมหาวิทยาลัย เพราะต้องการดูคะแนนสอบก่อน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กลับตอบว่า ให้ไปใช้คะแนน GAT-PAT หลังเรียนจบ ม.6 แทน ซึ่งส่วนตัวเรียนจบ ม.6 มาแล้ว 8 ปี แต่คะแนนสอบ GAT-PAT มีอายุที่ใช้ได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น จึงไม่สามารถใช้ได้และต้องมาสอบใหม่

ผ่านไปอีก 5-10 นาที กรรมการคุมสอบเดินเข้ามาพร้อมหนังสือที่บ่งบอกว่ามีการทำผิดระเบียบและทุจริตการสอบมาให้ลงชื่อ ทำให้ “ภัชชยาภา” ตั้งคำถามว่า ตนเองผิดตรงไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังย้ำว่า ผิดเพราะเป็นข้าราชการมาสอบ แต่เมื่อให้กรรมการคุมสอบเปิดคุณสมบัติผู้เข้าสอบตรวจดูว่าผิดจริงหรือไม่ กรรมการก็แจ้งว่าไม่ผิด จึงไม่ได้ลงชื่อในเอกสาร

มาตรการเด็ดขาด อินเดียจัดการวิธีโกงข้อสอบข้าราชการ โดยการตัดอินเทอร์เน็ตทั้งเมือง 12 ชั่วโมง