เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณี หนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง เปิดเผยผ่านเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ และ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ซึ่งเป็น 2 คนที่อยู่บนเรือ เตรียมบวชอุทิศบุญกุศลให้กับ แตงโม นิดา โดยคาดกำหนดการเป็นวันที่ 16 มีนาคม ซึ่งมีรายงานว่าได้มีการติดต่อไปยังวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 มี.ค. มีรายงานข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีการเตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับ “แตงโม” ของไฮโซปอ และโรเบิร์ต โดยพระครูสีลาธิการี (ถวิล) เจ้าอาวาสวัดหนองพะอง จ.สมุทรสาคร ในฐานะเจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน ได้กล่าวว่า เท่าที่ทราบพระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) หรือ พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ไม่ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ ดังนั้นจึงไม่สามารถทำพิธีในการบวชให้ได้ แต่หากมีการนิมนต์พระอุปัชฌาย์มาจากวัดอื่นก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามเรื่องการบวชที่วัดท่าไม้นั้น จะมีการสอบถามไปยังเจ้าคณะ ต.ท่าไม้ และทางวัดท่าไม้ก่อนว่าทั้งสองคนดังกล่าวจะมีการมาบวชวันที่ 16 มี.ค.นี้จริงหรือไม่ และจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยว่าสามารถบวชได้หรือไม่ด้วย

นอกจากนี้ นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวว่า จากการประสานไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร และวัดท่าไม้ ได้รับการยืนยันแล้วว่าทางวัดจะไม่มีการรับทั้งนายตนุภัทร และนายไพบูลย์ เข้ามาบวช เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าเป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14 ระบุว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้

1. คนทําความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน

2. คนหลบหนีราชการ

3. คนต้องหาในคดีอาญา

4. คนเคยถูกตัดสินจําคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสําคัญ

5. คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา

6. คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย และ

7. คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้


ทว่าล่าสุดวันที่ 9 มีนาคม 2565 มีรายงานยืนยันแล้วว่า ปอ โรเบิร์ต บวชให้แตงโมได้ โดยหลวงพี่อุเทนจะเป็นคนบวชให้และจะโกนผมในวันที่ 16 มีนาคม 2565 นี้ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ พูดแล้ว ปอและโรเบิร์ต ติดต่อขอบวชจริง แต่เป็นการบวชพราหมณ์แบบอินเดียสมัยก่อน ซึ่งจะโกนผมทั้งคู่ กำหนดการคือจะปลงผมในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 14.00น. โดยหลวงพี่อุเทนเป็นผู้บวชให้ จากนั้นจะไปเดินธุดงค์กับหลวงพี่อุเทน ที่ จ.กาญจนบุรี เป็นเวลาอย่างต่ำ 15 วัน

ทั้งคู่จะสวมชุดขาว ถือศีล 8 ไม่ทานข้าวเย็น สำหรับเหตุผลที่รับบวชให้เพราะทั้งคู่ตั้งใจบวชอุทิศส่วนกุศลให้แตงโม โดยมีโยมพามาขอบวช

และได้รับการยืนยันจาก นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคมแล้วว่าทั้งคู่สามารถบวชพราหมณ์ได้ ไม่มีข้อห้ามในกฎมหาเถรสมาคมสำหรับผู้ต้องคดีความ